Vì sao Đại hội X Đảng bộ TP.HCM không bầu bí thư?

Thời sựThứ Bảy, 17/10/2015 05:00:00 +07:00

Các lãnh đạo Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ mới đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí trong buổi họp báo sau Đại hội.

(VTC News) - Các lãnh đạo Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ mới đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí trong buổi họp báo sau Đại hội.

Trưa 17/10, ngay sau phiên bế mạc Đại hội X Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới đã tổ chức buổi họp báo. 
Dự buổi họp báo có ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy. 
 Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM dự họp báo sau Đại hội X Đảng bộ TP.HCM.

Các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Đảng bộ TP.HCM khóa mới:

- Vì sao Đại hội không bầu Bí thư Thành ủy? 

Ông Võ Văn Thưởng: Thực hiện các quy định của Đảng về công tác nhân sự Đại hội, trong thời gian qua Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX mà trực tiếp là Ban Thường vụ Thành ủy với sự chỉ đạo chặt chẽ của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã có ý thức và trách nhiệm rất cao trong công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa X, nhất là Ban Thường vụ Thành ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã báo cáo Bộ Chính trị về phương án nhân sự và được Bộ Chính trị đánh giá cao về công tác chuẩn bị phương án nhân sự này.

Theo quy định, việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Thành ủy thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. TP.HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của vùng, cả nước, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước, việc chuẩn bị nhân sự Bí thư Thành ủy gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị khóa XII của Đảng.

Việc để sau Đại hội XII phân công đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị làm Bí thư Thành ủy là đúng quy định, quy trình công tác nhân sự của Đảng.

- Sau Đại hội, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ mới sẽ có chỉ đạo gì để giải quyết vấn nạn kẹt xe, ngập nước, giúp người dân TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình như mục tiêu đã đề ra?
Ông Nguyễn Thành Phong: Mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa X đặt ra là xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình và có vai trò động lực trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Muốn nâng cao chất lượng sống tốt của người dân, trước hết phải giải quyết nhà trên kênh rạch, ngập nước kẹt xe. Đối với việc giảm ngập, mặc dù vừa qua đã có hiệu quả nhưng đòi hỏi sắp tới phải hiệu quả hơn nữa để góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng sống của người dân. Các chương trình đột phá vừa qua đạt được những kết quả nhất định nhưng cũng có những vấn đề cần đánh giá tiếp.
Mặc dù chính quyền thành phố nhiệm kỳ vừa qua đã tập trung nhiều giải pháp có hiệu quả nhưng nhìn lại vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu.

Sắp tới, thành phố sẽ phải tiếp tục tập trung nhiều giải pháp hơn nữa. Đó là đòi hỏi từ cuộc sống của người dân, Thành ủy sẽ có chủ trương đột phá hơn, cụ thể hóa hơn trong việc chỉnh trang và phát triển đô thị.

Đặc biệt là xoay quanh vấn đề chỉnh trang, giải tỏa các căn nhà lụp xụp ở các vùng ven kênh rạch, giải tỏa các chung cư xuống cấp, phát triển các khu đô thị ngoại vi... Làm sao để tổ chức cuộc sống cho người dân đàng hoàng hơn.

Tại Đại hội X lần này đòi hỏi rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta vừa tham gia nhiều hiệp định kinh tế lớn. Cần có chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu hội nhập.

- Thế hệ lãnh đạo mới của thành phố rất trẻ, các ông có đánh giá như thế nào và có kỳ vọng gì cho sự đổi mới trẻ trung này. Các ông có kế hoạch gì để sau này thành phố tiếp tục có những lãnh đạo trẻ?

Ông Võ Văn Thưởng: Kết quả bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa 10 có 15 đồng chí nữ, đạt 21% vượt chỉ tiêu của Bộ chính trị. Có 8 đồng chí dưới 40, so với đầu nhiệm kỳ 9 là tăng thêm 5 người, vượt yêu cầu của Bộ Chính trị đề ra. Cán bộ khoa học công nghệ có 6 đồng chí, cao hơn 3 đồng chí so với nhiệm kỳ trước, 9 đồng chí xuất thân từ công nhân.

Đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, làm sao để cán bộ sau này trẻ hơn. Mục tiêu của Đảng luôn luôn đặt yêu cầu trong cơ quan của Đảng ở các cấp, đội ngũ lãnh đạo phải có 3 độ tuổi. Chúng ta phải khẳng định các đồng chí tuổi cao có thế mạnh của tuổi cao, tuổi trẻ cũng có thế mạnh của tuổi trẻ nhưng cũng có những điểm yếu của tuổi trẻ.

Vì vậy, một cơ quan cần phải có 3 độ tuổi để bổ sung cho nhau, đó là điều rất cần thiết trong việc chuẩn bị cơ quan lãnh đạo của Đảng. Lần này, Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ X  đã làm được điều đó.

Có câu hỏi là làm như thế nào để sau này có một đội ngũ cán bộ ngày càng trẻ hơn? Tôi khẳng định mục tiêu của chúng ta không phải là có một đội ngũ ngày càng trẻ hơn, mà mục tiêu của chúng ta là làm sao cán bộ trong một cơ quan lãnh đạo phải có 3 độ tuổi một cách hợp lý, và cũng mong muốn rằng tỷ lệ của cán bộ trẻ ngày càng tăng dần lên.

Có đồng chí đặt vấn đề, nhiều lãnh đạo Thành ủy kỳ này có nhiều đồng chí trẻ, tuổi dưới 50 và vừa trên 40. Tôi cho rằng đó cũng là một kết quả của tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các đồng chí lãnh đạo thành ủy các thời kỳ trước đây. Tôi với anh Thành Phong, anh Tất Thành Cang đều đã gắn bó với thành phố trên 20 năm. Không rành được góc phố từng con hẻm nhưng cũng có thể nói là gắn bó với thành phố, hiểu hết địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Báo chí quan tâm đến cán bộ trẻ là rất xứng đáng. Họ có cơ hội khi biết học tập vươn lên. Đảng ta luôn tôn trọng người có tài đức, người trẻ. Đây là quan điểm xuyên suốt của Đảng. Tôi là người không còn trẻ nữa nên muốn nói một chút như thế này.

Ai cũng có một thời tuổi trẻ, đó là quá trình tích lũy, rèn luyện một đội ngũ có tâm, tầm, sức lực, trí lực để cống hiến cho đất nước. Chúng tôi kỳ vọng và làm hết sức mình để bồi dưỡng, đào tạo, chăm chút từng tí một cho thế hệ trẻ phát triển. Nếu không làm được điều đó thì sẽ không có đội ngũ kế thừa.

Không bỗng dưng mà có đội ngũ cán bộ trẻ như thế mà phải đầu tư, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ để thử thách và trưởng thành. Họ có sự phấn đấu kiên trì, bền bỉ, nhận bất cứ nhiệm vụ gì, đi bất cứ nơi đâu. Tôi nghĩ rằng nhìn vào những người trẻ hôm nay các bạn trẻ sẽ thấy mình có cơ hội trong đó. Các bạn phải làm gì để nắm bắt lấy cơ hội đó.

- Nghị quyết của Đảng bộ TP.HCM trong nhiệm kỳ này có nêu lên vai trò của kinh tế tư nhân, vậy vấn đề này được thành phố đặt ra như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Phong: Sức dân và lòng dân là nhân tố rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết này; vì vậy, chúng ta cần phải bồi đắp thêm lòng tin của dân là một đòi hỏi. Cho nên huy động nguồn lực trong dân, nguồn vốn trong các thành phần kinh tế tư nhân cần phải quan tâm.

Trong thời gian qua, kinh tế ngoài nhà nước đã đóng góp tích cực cho GDP của thành phố. Chúng tôi nhận thức rằng tiềm năng ở khu vực này còn rất lớn, vấn đề còn lại là chúng ta phải có chính sách như thế nào để tiếp tục huy động nguồn lực này, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội mà thành phố đã đặt ra.


Huy Cường 
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn