Vì sao đa số bạn trẻ đang khởi nghiệp theo lối 'cô đơn'?

Kinh tếThứ Bảy, 13/02/2016 04:00:00 +07:00

“Đa phần người khởi nghiệp là các bạn còn rất trẻ, nhanh nhạy và năng lực tốt nhưng đang còn cô đơn”, LS Hà Huy Phong chia sẻ.

“Đa phần người khởi nghiệp là các bạn còn rất trẻ, nhanh nhạy và năng lực tốt nhưng đang còn cô đơn”, Luật sư Hà Huy Phong chia sẻ.
  
Thời gian vừa qua, phong trào khởi nghiệp vẫn đang nở rộ, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên nhận thức về hệ thống pháp luật dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp mới chỉ ở mức độ sơ khai.

Luật sư Hà Huy Phong (Công ty Luật Inteco, Hà Nội) cho rằng, Nhà nước đang tạo khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn chỉnh để đảm bảo quyền tự chủ kinh doanh của mọi đối tượng trong xã hội nên những người khởi nghiệp phần nào có thể yên tâm để bắt tay vào công việc của mình.

Tuy nhiên, với các quy định pháp luật hiện hành, sau khi hoàn tất thủ tục thành lập mọi doanh nghiệp đều chịu sự điều chỉnh chung của các quy định về thuế, lao động… nên doanh nghiệp khởi nghiệp bất ổn hơn so với các doanh nghiệp trưởng thành.

Luật sư Hà Huy Phong (Công ty Luật Inteco, Hà Nội) nói về trào lưu khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam
“Theo một số số liệu thống kê mà tôi đọc được trên Internet, có đến 50% doanh nghiệp mới thất bại trong vòng 5 năm, nhưng theo tôi thì tỷ lệ doanh nghiệp chết trong vòng năm đầu tiên còn có thể cao hơn. Điều đó thực ra cũng rất dễ hiểu, bởi vấn đề không chỉ nằm ở tính hoàn thiện của ý tưởng kinh doanh, thị trường, vốn và tài chính mà doanh nghiệp còn chịu các áp lực khác”, Luật sư Phong chia sẻ.


Luật sư Phong giải thích, có thể hình dung doanh nghiệp khởi nghiệp như một đứa trẻ chập chững tập đi, không thể bắt một đứa trẻ tuân theo cuộc chơi của người lớn ngay được, dù có thể đứa trẻ cũng đi lại trên đường, cũng ăn, cũng tiêu dùng một số nguồn lực nào đó của xã hội.

Doanh nghiệp khởi nghiệp cần được chăm bẵm nhiều hơn từ Nhà nước. Doanh nghiệp khởi nghiệp không phải sinh ra từ các vườn ươm mà sinh ra từ chính ý tưởng kinh doanh cộng với quyền tự chủ kinh doanh của người khởi nghiệp và cần có một môi trường chính sách, pháp lý đặc thù.


Tuy nhiên, chúng ta mới có lác đác một số quy định mang tính cá biệt dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể có tồn tại, phát triển và trưởng thành, chúng ta cần một hệ thống quy phạm đầy đủ và hoàn thiện hơn nữa. Khởi nghiệp thành công hay thất bại phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong hệ sinh thái của nó chứ không dừng lại một vài yếu tố riêng rẽ.

Cũng theo Luật sư Phong, phần đa người khởi nghiệp ở Việt Nam là các bạn còn rất trẻ, nhanh nhạy và năng lực tốt nhưng đang còn “cô đơn”.

Vì sao lại là “cô đơn”, theo Luật sư Phong, để khởi nghiệp thành công, cần có sự đóng góp của các yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó có vai trò của các nhà đầu tư (quỹ đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư cá nhân), của các mentor (người cố vấn), các nhà tư vấn tài chính, luật sư, chuyên gia về thuế và kế toán…

Một phần do hệ thống pháp luật chưa tạo ra hành lang đủ tốt để các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân hỗ trợ người khởi nghiệp. Một phần lớn nữa là chính người khởi nghiệp chưa chủ động và chưa có ý thức làm việc với các chuyên gia tư vấn. Nhiều người tập trung quá nhiều vào kỹ thuật mà quên đi các yếu tố khác. Đặc biệt, khâu quản trị là một điểm yếu chết người của đại đa số doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các chuyên gia tư vấn và luật sư có thể giúp người khởi nghiệp rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp nhưng lại chưa được chú ý. Điều đó cũng một phần phản ảnh thực trạng chung của cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Sử dụng đội ngũ chuyên gia tư vấn và luật sư vẫn còn là điều mơ hồ và không thuộc danh mục công việc ưu tiên. Hầu hết doanh nghiệp vẫn duy trì quy mô siêu nhỏ và nhỏ.


Như vậy, lựa chọn con đường đi một mình, không có người đồng hành cùng để hỗ trợ thì có thể coi là cô đơn trên con đường khởi nghiệp.

“Người khởi nghiệp phải làm việc với thị trường, sẽ phải quản lý con người, quản lý dòng tiền, tương tác với thị trường và xã hội, là những vấn đề phức tạp và biến động khó lường. Người khởi nghiệp cần sự hỗ trợ đắc lực hơn từ Nhà nước, cộng đồng và đặc biệt là đội ngũ chuyên gia tư vấn và các luật sư”, luật sư Phong nhấn mạnh.



Nguồn: Đời sống và pháp luật
Bình luận
vtcnews.vn