Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Vì sao Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 33 km tàu điện nối với Hội An?

Kinh tế Thứ Hai, 26/11/2018 16:47:00 +07:00

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư Dự án tàu điện nối Đà Nẵng - Hội An (Quảng Nam) theo hình thức đầu tư ODA hoặc PPP với chiều dài khoảng 33 km, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. Đà Nẵng vừa giới thiệu, kêu gọi đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế đối với Dự án tàu điện nối Đà Nẵng - Hội An, tại Hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững”.

Theo đề xuất, dự án này có chiều dài khoảng 33 km, hướng kết nối từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố đến Hội An theo tuyến đường ven biển. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến từ 7.497 đến 14.995 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2019-2024.

xe

Tuyến đường ven biển kết nối Đà Nẵng với Hội An chủ yếu là xe của các công ty du lịch hoạt động, chưa có phương tiện giao thông công cộng

Lãnh đạo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, dự án được kêu gọi đầu tư với hình thức ODA hoặc PPP.

Trong đó, đối với vốn ODA sẽ vay khoảng 6.748 - 13.495 tỷ đồng, tương đương 297 - 594 triệu USD. Vốn đối ứng do ngân sách địa phương (TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chi dựa trên cơ sở chiều dài của tuyến qua từng địa phương) dự kiến 749 đến 1.500 tỷ đồng.

Đối với hình thức PPP, nhà đầu tư sẽ nghiên cứu đề xuất dự án thực hiện theo các hình thức BT, BOT.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, TP. Hội An là một di sản, còn Đà Nẵng có sân bay quốc tế. Do đó, để phát triển hai địa phương này, nhất thiết cần phải nối gần khoảng cách hơn nữa, phải có tuyến tàu điện từ Đà Nẵng vào Hội An.

Hiện nay, việc hạn chế phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối giữa TP. Đà Nẵng và Hội An, cùng sự gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn hai thành phố làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, phát triển du lịch cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Thực tế, việc kết nối TP. Đà Nẵng và Hội An có 3 tuyến chính, gồm: Từ Đà Nẵng đi QL1A đến thị trấn Vĩnh Điện (TX Điện Bàn, Quảng Nam) rồi vào TP. Hội An; Tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng - Hội An và tuyến xe buýt từ trung tâm Đà Nẵng theo trục Ngô Quyền -Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa vào Bến xe Hội An.

Đáng chú ý, tuyến buýt duy nhất Đà Nẵng - Hội An hiện nay hệ thống xe đã xuống cấp trầm trọng, nhếch nhác, các điểm dừng cũng không phù hợp, dẫn đến việc người dân hạn chế lựa chọn loại hình giao thông công cộng này.

xe 2 3

Xe buýt tuyến Đà Nẵng - Hội An đã xuống cấp.

Về tính khả thi của dự án, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng cho biết, chủ trương đầu tư tuyến tàu điện đã được chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam thống nhất từ năm 2017.

“Tuy nhiên, phía TP. Hội An chưa thống nhất về hướng tuyến và số vốn cụ thể sẽ được xác định khi có báo cáo khả thi”, lãnh đạo Sở này nói.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hội An, cho biết, hiện thành phố đang giao Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra, tham mưu hướng tuyến tàu điện Đà Nẵng - Hội An. “Tuy nhiên, điểm đến của tuyến phải nằm ngoài khu vực phố cổ Hội An”, ông Dũng nói.

Trước đó, giữa tháng 10/2017, tại Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017, dự án tàu điện kết nối Đà Nẵng - Hội An đã được đưa ra giới thiệu và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

XUÂN TIẾN
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin