Vì sao cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến bị bắt giam?

Pháp luậtThứ Tư, 23/10/2019 07:36:00 +07:00

Ông Trần Xuân Yến bị bắt giam vì trong phiên tòa sơ thẩm lần 1, ông này thay đổi lời khai, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, khởi tố bị can Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La).

Đồng thời, cơ quan này khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại bản Bó, phường Chiềng An, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) để điều tra về tội "Đưa hối lộ".

Đáng chú ý, Cơ quan An ninh điều tra ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Yến - Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Theo cơ quan này, trước đó, bị can Trần Xuân Yến bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng bị can thay đổi lời khai, phủ nhận hành vi phạm tội của bản thân, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

img_8370-8-1610508

Cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến.

Cụ thể, vào chiều 17/10, trong phiên xét xử vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, bị cáo Trần Xuân Yến khai rằng mình bị ép cung, bị khủng hoảng về tinh thần sau khi bị giữ lại 3 ngày để điều tra tại Cơ quan An ninh điều tra.

Ông Yến cho biết, trong một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung, điều tra viên ghi không đúng với lời ông nói. Biên bản hỏi cung, ghi lời khai và tự khai trong cùng một buổi đã có nội dung khác nhau.

Theo bị cáo Trần Xuân Yến, ngày 22/7/2018, bị cáo khai là nhờ xem điểm, nhưng điều tra viên lại tự ý ghi là nhờ nâng điểm. Một số biên bản tự khai của bị cáo cũng bị điều tra viên chép ra từ tài liệu do công an cung cấp sau đó.

Đến 16/11/2018, sau khi đọc biên bản hỏi cung, thấy ghi không đúng lời khai, bị cáo đề nghị ghi đúng nhưng điều tra viên không ghi lại mà bắt bị cáo ghi lời khai bổ sung.

"Ngày 21/2/2019, một số biên bản tự khai được chép từ tài liệu cơ quan công an cung cấp được bị cáo ghi rõ rằng lời khai dưới đây được chép từ lời khai trước từ điều tra viên cung cấp, nhưng sau đó cán bộ đề nghị xóa từ 'chép', thay bằng từ 'ghi'. Trong hồ sơ, mẫu biên bản đều do Cơ quan An ninh điều tra đưa cho bị cáo khai, không phải là ý chí của bị cáo" - ông Yến nói.

Ngoài ra, Trần Xuân Yến cho biết, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) đưa danh sách các thí sinh "nhờ xem điểm thi" bên cạnh có ghi số điểm của các thí sinh và nói với bị cáo là điểm thí sinh tự chấm. Sau khi đưa danh sách cho Nguyễn Thị Hồng Nga, bị cáo không quan tâm các nội dung khác.

"Còn bị cáo thấy những lời khai của Nga không đúng và bị cáo đã khai rất rõ tại cơ quan an ninh điều tra về nội dung này. Nga bảo đưa danh sách cho Nga xem và nói rất nhỏ là nhờ xem điểm. Ngoài ra bị cáo không trao đổi, không chỉ đạo nâng điểm với bất kỳ ai khác", bị cáo Yến nói.

Theo cáo trạng, Trần Xuân Yến với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (chịu trách nhiệm chính) giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm. 

Bị cáo Yến làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyến cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Trần Xuân Yến đồng thuận cho phép Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi, sửa nâng điếm, mặc dù bị cáo Yến không trực tiếp tham gia sửa bài thi nhưng lại tạo điều kiện, như không chỉ đạo phải niêm phong lại ngay sau khi quét bài thi xong.

Do đó các bị can dễ dàng rút, sửa bài, nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29, 30/6/2018 và ngày 1-3/7/2018. Khi thanh tra, kiểm tra, bị cáo Yến chỉ đạo Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Video: 'Điểm danh' nhiều lãnh đạo Sơn La có con được nâng điểm

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn