Vì sao công ty YIDA vi phạm xây dựng tràn lan, kéo dài?

Kinh tếThứ Năm, 18/04/2019 16:43:00 +07:00

Tại sao những vi phạm về xây dựng diễn ra với quy mô lớn, tràn lan, trong thời gian dài tại YIDA lại dễ dàng “qua mặt” các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ?

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Phú Thọ Trần Bá Quyền vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH YIDA Việt Nam (YIDA) do thi công giai đoạn II dự án Nhà máy may YIDA mà không có giấy phép xây dựng và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình thuộc giai đoạn I dự án mà chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.

YIDA 5

 Xảy ra vi phạm xây dựng quy mô lớn tại Nhà máy YIDA nhưng cơ quan chức năng không phát hiện và xử lý kịp thời. 

Việc xử phạt căn cứ quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ lập ngày 4/4/2019 tại Công ty TNHH YIDA Việt Nam.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, việc xây dựng các công trình không phép tại YIDA đã diễn ra từ nhiều tháng trước, nhiều công trình đã hoàn thành. Cụ thể, hạng mục nhà để xe công nhân cao 4,6m, diện tích 3.780m2 bằng kết cấu cột, thép hình đã hoàn thành; hạng mục nhà xưởng kết cấu khung thép, mặt bằng 12.285m2 đang gấp rút hoàn thiện.

Ngoài ra, toàn bộ công trình nhà xưởng, nhà văn phòng, nhà đào tạo, xưởng giặt… giai đoạn I, trên diện tích 93.215m2, dù chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng. Theo biên bản, dù chưa nghiệm thu, nhưng hiện vẫn có gần 2.000 công nhân đang làm việc tại YIDA.

Vậy vì sao việc xây dựng không phép, để gần 2.000 công nhân làm việc trong các công trình chưa nghiệm thu diễn ra trong thời gian dài lại không bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý?

Trả lời VTC News, ông Hà Tiến Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Cẩm Khê cho biết, các công trình thuộc Dự án Nhà máy may YIDA do Sở Xây dựng Phú Thọ cấp phép nên việc giám sát, quản lý thuộc trách nhiệm của Sở.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ, dự án triển khai xây dựng trên địa bàn huyện Cẩm Khê nên Phòng Kinh tế và hạ tầng và UBND huyện Cẩm Khê cũng có trách nhiệm giám sát các hoạt động xây dựng tại đây. Theo quy định, trước khi triển khai xây dựng, doanh nghiệp phải nộp đầy đủ hồ sơ pháp lý để UBND huyện Cẩm Khê nắm được.

Được biết, thời điểm hiện tại, YIDA đã tạm dừng việc xây dựng các công trình chưa được cấp phép. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện yêu cầu tạm dừng việc khai thác, sử dụng các hạng mục công trình chưa nghiệm thu theo yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng Phú Thọ.

Ông Khuất Đăng Khoa cho biết sẽ tiếp tục có văn bản nhắc nhở, yêu cầu YIDA nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp thi công các công trình không phép giai đoạn II cho YIDA là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18.3 (Licogi18.3).

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn