Vì sao cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai và Eximbank không được giao dịch ký quỹ?

Kinh tếThứ Ba, 03/04/2018 11:48:00 +07:00

Cổ phiếu của HAG và EIB của Ngân hàng TMCP Eximbank sẽ không được phép giao dịch ký quỹ tại sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE).

Cụ thể, theo công bố mới nhất của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh ngày 2/4, cổ phiếu HAG bị lọt vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Nguyên nhân do báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 được kiểm toán có ý kiến loại trừ của đơn vị kiểm toán.

AA1

Chứng khoán HAG và EIB sẽ không được giao dịch ký quỹ cho đến khi đủ điều kiện.

Công ty của ông “bầu” nổi tiếng Đoàn Nguyên Đức hôm 31/3 đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2017 được kiểm toán bởi công ty kiểm toán E&Y, đáng chú ý, sau kiểm toán, lợi nhuận của HAG tụt giảm đáng kể.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế giảm 626 tỷ đồng từ 1.056 tỷ xuống 430 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm từ 629 tỷ xuống 559 tỷ đồng.

Theo lý giải của HAG, nguyên nhân chênh lệch là do: Tăng giá vốn hàng bán chủ yếu do giảm lợi nhuận chưa thực hiện của các công ty nội bộ và công ty liên kết 65,9 tỷ đồng; tăng chi phí tài chính do chênh lệch lãi suất đi vay và cho vay lại của các công ty con 130 tỷ đồng; thuế nhà thầu tại nhóm Công ty Lào, Campuchia tăng 12,8 tỷ đồng đồng; tăng lỗ trong công ty liên kết 11 tỷ đồng; tăng chi phí quản lý doanh nghiệp chủ yếu do tăng chi phí phải trả 60,5 tỷ đồng…

Trên sàn giao dịch, năm 2016, cổ phiếu HAG có chỉ số P/E (hệ số giữa giá giao dịch một cổ phiếu với lợi nhuận) là -3.72, trong khi chỉ số EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) là -1.44.

Video: Bắt 2 nữ nhân viên Ngân hàng Eximbank trong vụ mất 245 tỷ đồng

Ngoài cổ phiếu HAG mới được bỏ sung, danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ còn có EIB của Ngân hàng TMCP Eximbank.

EIB thuộc mã chứng khoán đang bị cảnh báo.

Thời gian gần đây, Eximbank cũng đang vướng vào hàng loạt vấn đê nổi cộm: Khách tố bị mất tiền trong tài khoản, nhân viên bị bắt do không thực hiện đúng quy định của ngân hàng về thủ tục ủy quyền và lập chứng từ, gây thiệt hại cho ngân hàng...

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn