Vì sao Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và em trai bị bắt?

Pháp luậtThứ Tư, 18/09/2019 17:29:00 +07:00

Qua điều tra, công an xác định Alibaba và các công ty tự vẽ ra các dự án “ảo”, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được các cấp cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng huy động vốn từ khách hàng.

Ngày 18/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP.HCM tiến hành khám xét Công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT đã đọc lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT của Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh – giám đốc Công ty Alibaba về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

thai luyen

 Công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT của Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh – Giám đốc Công ty Alibaba về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều cùng ngày, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc CSCĐ, CSGT, Công an TP.HCM… đã phong tỏa các khu vực của Công ty trên đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Đồng. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính Phủ, Bộ Công an.. đã giao cho Công an TP.HCM điều tra, xác minh các sai phạm, vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, Công ty Alibaba và các công ty con của công ty này tự vẽ nên các dự án “ma”, mặc dù chưa được các cấp cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép để làm dự án nhưng công ty này rao bán công khai trên mạng xã hội và trang website của công ty.

canh sat 1

 Cảnh sát phong toả trụ sở Công ty Alibaba.

Ngoài ra, công ty này còn huy động tiền của khách hàng, một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến công an.

Đến 18/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan.

Trong chiều 18/9, lực lượng chức năng cũng khám xét tại các công ty thuộc Công ty Alibaba tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, các VP ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai….

Công ty Alibaba được thành lập vào năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản.

Từ 2016 đến nay Công ty Alibaba và hơn 20 công ty do các cổ đông của Alibaba đã lập dự án ảo, bán đất nền và nhận tiền từ khách hàng tại các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định những dự án trên đều không có thực.

canh sat 3

 Hàng trăm cảnh sát phong toả, an ninh nghiêm ngặt trong ngày bắt lãnh đạo Công ty Alibaba.

Công an TP.HCM cho biết, các nạn nhân có thể gửi đơn tố cáo đến Phòng 15 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (SĐT 0693336619) hoặc Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM tại địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10.

SONG NGƯ - MINH ANH
Bình luận
vtcnews.vn