Vì sao chủ đầu tư Condotel Bavico dễ dàng 'qua mặt' khách hàng?

Bất động sảnThứ Tư, 06/12/2017 09:28:00 +07:00

Dù là đất Quốc Phòng không được phép bán, nhưng nhờ có Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho công ty Bạch Việt (chủ đầu tư dự án Bavico) có ghi là "kinh doanh căn hộ du lịch", nên nhiều khách hàng đã sập "bẫy" lừa.

Vậy vì sao đất Quốc phòng không được mua bán và chưa được Quân khu 5 đồng ý, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vẫn cấp giấy chứng nhận này cho chủ đầu tư là công ty Bạch Việt?

Gần 50 khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico (2 Phan Bội Châu, Nha Trang) của công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Việt vừa kêu cứu các cơ quan chức năng về việc công ty Bạch Việt (công ty Bạch Việt) đã cố tình bán trái thẩm quyền hơn 100 căn hộ du lịch, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

bavico

 Dự án condotel Bavico bán nhà xây trên đất Quốc phòng. Ảnh: Khánh An.

Cụ thể, năm 2015, rất nhiều khách hàng bỏ tiền tỷ mua hơn 100 căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico. Giá mua thời điểm đó giao động 1,2-1,4 tỷ đồng/căn hộ có diện tích hơn 30m2. Trong hợp đồng mua bán, ông Đinh Tiến Sử (Giám đốc công ty Bạch Việt) đã cam kết, sau khi khách hàng mua căn hộ sẽ giao lại cho công ty kinh doanh và lợi nhuận hàng năm thu được từ việc cho thuê là 15%/tổng giá trị căn hộ. Nếu công ty chậm trả lợi nhuận sẽ chịu phạt lãi 0,2 %/ngày.

Đồng thời, để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, công ty Bạch Việt cam kết liên hệ với các cơ quan chức năng để Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân.

Trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu sử dụng, công ty Bạch Việt sẽ mua lại căn hộ với giá tương đương giá khách hàng đã mua cộng với chênh lệch là 10-15%.

Chị Trần Thị Hạnh, một khách hàng mua nhà tại đây cho biết, khi mua dự án này, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận là 15% và để ngay khi mua đã trả lợi nhuận luôn năm đầu. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, chủ đầu tư không trả một đồng lợi nhuận nào. Chị Hạnh nhiều lần liên hệ nhưng không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ chủ đầu tư.

Điều đáng nói, sau khi đi tìm hiểu về mảnh đất xây dựng dự án này, nhiều khách hàng mới ngã ngửa vì đây là đất quốc phòng, không được phép mua bán.

Dự án khách sạn Bavico được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 3000m2, khu đất thuộc quản lý của quân khu 5, toàn bộ khu đất đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đại diện chủ đầu tư khi được hỏi vì sao đất quốc phòng vẫn ghi "mua bán" trong hợp đồng ký với khách hàng cũng thừa nhận là sai.

Tuy nhiên, điều lạ là, dù biết rõ đây là đất quốc phòng, nhưng tại Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho công ty Bạch Việt, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vẫn ghi rất rõ: "Mục tiêu đầu tư: khách sạn lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn và các dịch vụ phụ trợ".

Chính điều này đã khiến cho nhiều người mua tin rằng việc mua bán căn hộ này là đúng với quy định của pháp luật và căn hộ mà họ mua được quyền mua bán.

Ông Trần Minh Hải - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Khi điều chỉnh cái này thì chủ đầu tư chỉ xin ý kiến UBND tỉnh, chưa có ý kiến của Quân khu 5. Khi xảy ra việc, tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư làm việc với Quân khu 5".

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, chính Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho doanh nghiệp này đã khiến nhiều người mua căn hộ tại đây sập "bẫy" lừa của chủ đầu tư. Bởi lẽ, dù không có từ mua bán nhưng cụm từ "kinh doanh căn hộ du lịch" cũng có thể được hiểu là mua bán, cho thuê căn hộ du lịch. Từ "kinh doanh" cũng bao hàm ý nghĩa mua bán, cho thuê,...

Ngoài ra, trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa công ty Bạch Việt và Bộ tư lệnh Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng cũng nêu rất rõ: "Hai bên cùng nhau bàn bạc thống nhất ký hợp đồng kinh tế hợp tác đầu tư xây dựng, kinh doanh dự án Nhà ăn, nhà khách, tổ hợp thương mại nhà hàng, khách sạn văn phòng".

"Nói cách khác dự án này xây dựng theo kiểu khách sạn truyền thống, khách sạn để cho thuê, chứ không phải là làm theo hình thức condotel - được bán căn hộ cho các chủ đầu tư thứ cấp. Khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, cơ quan quản lý nên ghi rõ là "không có quyền bán, chuyển nhượng một phần", ghi như vậy sẽ không khiến người dân hiểu lầm và dẫn đến hậu quả như bây giờ", ông Võ nói.

Cũng theo ông Võ, để xảy ra tình trạng như hiện nay, trách nhiệm trước hết là ở các cơ quan quản lý khi ra văn bản mập mờ, khiến người dân hiểu lầm và bị thiệt hại.

Thứ hai, việc mua bán đã diễn ra nhiều năm nay, dù rõ ràng, khu đất này không được phép ký hợp đồng mua bán, nhưng không hiểu vì lý do gì, không có cơ quan nào ra cảnh báo hay có biện pháp can thiệp để người dân không phải gánh hậu quả như hiện nay.

Được biết, mới đây, UBND Tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp với các sở ban ngành liên quan và công ty Bạch Việt, Lãnh đạo TP UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẳng định việc công ty Bạch Việt ký hợp đồng mua bán với các nhà đầu tư là trái với hợp đồng đã ký kết với Bộ tư lệnh quân khu 5. Sai phạm của công ty Bạch Việt dẫn đến việc các khách hàng bức xúc. Do đó, UBND tỉnh đề nghị công ty Bạch Việt phải có trách nhiệm giải quyết các vấn đề tranh chấp với khách hàng và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm của công ty. Đồng thời, phải thông báo kết quả xử lý đến UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ tư lệnh quân khu 5 trước ngày 30/11/2017.

Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết và người mua nhà vẫn "tiền mất tật mang".

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn