Vì sao chiến cơ Nga áp sát nhưng chiến hạm Mỹ không bắn?

Thế giớiThứ Năm, 14/04/2016 05:42:00 +07:00

Cựu sỹ quan Hải quân Mỹ cho rằng lý do tàu USS Donald Cook không bắn hạ Sukhoi Su-24 của Nga khi áp sát vì không coi hành động đó là một mối đe dọa.

(VTC News) - Cựu sỹ quan Hải quân Mỹ cho rằng lý do tàu USS Donald Cook không bắn hạ Sukhoi Su-24 của Nga khi áp sát vì không coi hành động đó là một mối đe dọa.

Theo cựu hạm trưởng từng chỉ huy tàu hộ tống DeWert và tàu tuần dương Hue City, Mỹ không thể bắn hạ một chiếc máy bay không mang theo vũ khí hay dấu hiệu cho thấy nó mang theo tên lửa.

“Bạn không thể giết người chỉ vì họ làm phiền bạn”, trang Navy Times dẫn lời cựu sĩ quan hải quân cho biết.
Chiến cơ của Nga áp sát tàu khu trục của Mỹ
Chiến cơ của Nga áp sát tàu khu trục của Mỹ 
Tuy nhiên, theo lời của cựu hạm trưởng mọi chuyện có thể sẽ rất khác nếu chiến đấu cơ “trêu ngươi” tàu khu trục của Mỹ không phải là của Nga và vụ việc không diễn ra ở biển Baltic.

Hoặc giả như đó là máy bay dân sự, Hải quân Mỹ cũng  sẽ đề phòng trường hợp phi công tự sát.

Bên cạnh đó, ông Hoffman cho rằng nhiều khả năng vụ chạm trán này chỉ là một “cuộc tấn công giả định” của Nga nhằm đánh bóng tên tuổi của Matxcơva và Tổng thống Putin.

“Sẽ thật thú vị khi chờ đợi những gì mà Nga sẽ đăng tải sau sự cố này. Có vẻ như những gì họ làm cũng không khác Triều Tiên là bao”, cựu sĩ quan nhấn mạnh.

Trước đó, giới chức quân sự Mỹ mới đây lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ của Nga đã “tấn công giả định” vào một tàu khu trục lửa hành trình của Mỹ trên biển Baltic.

Theo lời của một quan chức quân sự Mỹ, hai chiếc Su-24 không mang theo vũ khí của Nga đã áp sát với khoảng cách 9m ngay phía trên tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ.

Video: Chiến cơ Sukhoi Su-24 của Nga chạm trán tàu khu trục Mỹ


Đây được coi là lần thứ hai tàu khu trục của nước này bị chiến đấu cơ của Nga áp sát trong tuần qua sau trường hợp một chiếc trực săn ngầm KA-26 của Nga lượn vòng 7 lần phía trên chiếc USS Donald Cook để chụp ảnh.


Ngay sau khi sự cố xảy ra, Mỹ phát hành các video và hình ảnh về cuộc chạm trán trên. Một trong số đó ghi lại hình ảnh một chiếc SU-24 áp sát ngay phía trên tàu USS Donald Cook.

Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại về sự việc mà theo phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest là "hoàn toàn không phù hợp với các chuẩn mực chuyên nghiệp trong trường hợp quân đội các nước hoạt động gần nhau trong hải phận cũng như không phận quốc tế".

Về phần mình, Matxcơva cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc họ có bất cứ ý định tấn công nhắm vào các nước khác trên biển Baltic.
Song Hy (theo Navy Times)

Bình luận
vtcnews.vn