Vì sao chế độ man rợ IS chưa bị tận diệt?

Thế giớiThứ Sáu, 06/02/2015 03:01:00 +07:00

Cách đây 3 năm, IS chưa là gì thế nhưng thời điểm hiện nay, đây là tổ chức khiến cả thế giới đau đầu vì tính tàn độc, man rợ trong các hoạt động của chúng.

(VTC News) - Cách đây 3 năm, IS chưa là gì thế nhưng thời điểm hiện nay, đây là tổ chức khiến cả thế giới đau đầu vì tính tàn độc, man rợ trong các hoạt động của chúng.

3 năm trước, IS thậm chí không tồn tại nhưng tính đến đầu năm 2015, chúng đã kiểm soát được những vùng rộng lớn ở Syria và Iraq.

Thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng bằng các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Youtube.. IS đã nhiều lần chứng minh được rằng chúng nguy hiểm hơn nhiều khi so với một tổ chức khủng bố xuyên quốc gia.
Một chiến binh IS trên đường phố Raqqa, Syria
Một chiến binh IS trên đường phố Raqqa, Syria 
IS được cho là tổ chức có sự chỉ huy phức tạp, kiểm soát, tuyên truyền và khả năng hậu cần, những yếu tố giúp chúng có thể kiểm soát được những khu vực được coi là trọng yếu ở Trung Đông, bất chấp các cuộc tấn của liên minh do Mỹ đứng đầu.

IS ở Iraq hiện nay được đánh giá là quá cực đoan, ngay cả với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, chúng được cho là đang kiểm soát lượng tiền 2 tỷ USD và có hàng chục ngàn chiến binh.

IS là gì?

Tháng 9/2014, trả lời VTC News, Thiếu tướng Lê Văn Cương nêu rõ, Nhà nước Hồi giáo IS, ban đầu là một nhánh của Al Qaeda, hình thành từ 2005 ở Iraq với mục tiêu phá hoại Mỹ và các thành phần thân Mỹ ở đây. Sau 5 năm hoạt động, IS đã gây ra hàng trăm, hàng ngàn vụ đánh bom liều chết ở Iraq.

Đến 2011, sau khi Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt trong vụ đột kích tháng 5, kẻ cầm đầu IS lúc đó đã tỏ ra bất phục với người lên thay thế Osama lãnh đạo Al Qaeda.

Video IS tung video thiêu sống phi công Jordan

Bên cạnh đó, tình hình Syria bắt đầu diễn biến phức tạp từ tháng 3/2011, IS đã nhận ra ‘mảnh đất lành mới’ và chuyển trọng tâm sang Syria. Ở đây, chúng đầu quân vào cái gọi là lực lượng đối lập, chống lại chính quyền Assad.

Từ 2001 – 2013, chính Mỹ và phương Tây đã ngầm ủng hộ cho lực lượng này với mục tiêu lật đổ chính quyền Assad bằng việc cung cấp phương tiện chiến tranh, thông tin tình báo và huấn huyện.

Tuy nhiên, cuối 2013, tình hình Syria gần như lật ngược, chính quyền Assad đã chiếm lại thế thượng phong. Trong khi đó, ở Iraq lực lượng quân đội đã rệu rã, thiếu thiện chiến sau 8 năm cải tổ. Đây chính là nguyên nhân khiến IS quay trở về Iraq vào đầu năm 2014.

Sau 3 năm tham chiến ở Syria, IS đã trở nên tinh nhuệ và cực kỳ nguy hiểm với sự tàn bạo vốn có. Sự man rợ của chúng lớn đến nỗi thủ lĩnh của Al Qaeda – một tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – phải lên tiếng khai trừ IS ra khỏi Al Qaede vào tháng 2/2014.

Vì sao IS rất mạnh?

Việc IS có thể hoạt động ổn định, kéo dài bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh thời gian qua được lý giải là vì dòng tiền khổng lồ thu được từ các giếng dầu ở miền Đông Syria mà chúng chiếm được vào cuối năm 2012.

Bên cạnh đó, tài chính của IS còn được bổ sung bằng việc buôn lậu các cổ vật vô giá chúng cướp được khi chiếm đóng các khu vực.
Các chiến binh IS được trang bị vũ khí đầy đủ 
Trước khi thành phố Mosul ở Iraq bị IS chiếm giữ lực lượng chỉ có khoảng hơn 800 triệu USD tài sản. Tuy nhiên, sau khi chiếm được thành phố, cướp tiền trong ngân hàng và tịch thu các phương tiện quân sự hiện đại, IS đã có tổng tài sản lên đến 2 tỷ USD.

Cùng với đó là phần lãnh thổ ngày càng được mở rộng của lực lượng Hồi giáo cực đoan này, kéo dài từ Aleppo, Syria cho đến Falluja, Mosul và Tal Afar của Iraq.

Cực nguy hiểm

Lý giải về sự phát triển quá nhanh của IS, thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest nói: "IS đã tuyển dụng được nhiều chiến binh sau các thành công trên chiến trường hồi tháng 6/2014 vừa qua".

Nói đến IS, nhiều người nghĩ ngay tới những đoạn video kinh khủng mà chúng phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách hành xử với các tù binh của mình.

Không chỉ hành quyết con tin, trong các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ ở Iraq, IS đã không ngần ngại xử tử 770 binh sĩ Iraq theo cách man rợ nhất: Nằm xuống đất cho chúng xả từng tràng đạn.

Video IS dọa chặt đầu ông Obama

Ngày 3/9/2014, báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền - HRW nói IS đã hành quyết tới 770 binh sĩ Iraq sau khi chiếm một căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại thành phố Tikrit hồi tháng 6.

Theo HRW, các vụ thảm sát do các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo tiến hành sau khi bao vây thành phố Tikrit, nằm cách Baghdad chỉ khoảng 190 km về phía Bắc.

Lợi thế của IS


Đến nay, IS vẫn lởn vởn ở vùng lãnh thổ của chúng mà không thể bị tiêu diệt tận gốc. Không những vậy chúng ngày càng manh động với việc hành quyết các con tin một các man rợ như cắt cổ, thiêu sống.

Để làm được điều đó, những chiến binh IS hiện nay có một số lợi thế so với lực lượng bộ binh của các nước bản địa đó là kinh nghiệm chiến đấu và quá trình đào tạo.

Nếu từ 2007 trở về trước, IS xuất hiện với quy mô nhỏ lẻ, việc đào tạo chủ yếu là chế thiết bị nổ để tấn công các lực lượng chính phủ thì từ 3 năm trở lại đây, các bài học của chúng đã chuyển sang nguy hiểm hơn khi nhằm vào các bài học chiến thuật, chiến lược.

IS tra tấn nhạc sỹ không chơi nhạc đạo Hồi

Trước đây, có chuyên gia cho rằng liên minh này sẽ không đủ khả năng xóa sổ IS nếu không có một quốc gia trong khu vực hoạt động của nhóm Hồi giáo này (gần Iraq, Syria).

Đánh giá về ý kiến này, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng nhận định này hoàn toàn đúng.

Theo ông, trên góc độ khoa học, tất cả mọi cuộc chiến tranh đều phải có sự tham gia cuối cùng của bộ binh. Cả Thế chiến I và II và kể cả sau này có Thế chiến III đi chăng nữa thì bộ binh vẫn là lực lượng cuối cùng.

Nếu Mỹ chỉ có không kích thì không bao giờ có thể xóa sổ được IS, có chăng chỉ là gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và buộc chúng phải lẩn trốn sâu hơn.

Yếu tố để chiến thắng IS chỉ có thể là bộ binh, trong khi Mỹ và NATO đều không đưa quân vào thì chỉ có thể là từ các nước trong khu vực. Trước mắt là lực lượng vũ trang của Iraq tuy nhiên đội quân này đã không còn tinh nhuệ nữa.

Bên cạnh đó, ông Cương nói Tổng thống Obama có nói về việc giúp đỡ các nhóm trung lập ở Syria, ôn hòa với chính quyền Assad để chống lại IS nhưng hiện nay, ở Syria không còn lực lượng trung lập nào như vậy.

Từ những điều trên, ta có thể thấy thêm được sự mơ hồ và thiếu khả năng thành công của cuộc chiến mà Mỹ nhằm vào IS.

Tùng Đinh (Theo The Guradian)
Bình luận
vtcnews.vn