Vì sao các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden chưa được xử lý dứt điểm?

Bạn đọcThứ Ba, 06/10/2015 06:50:00 +07:00

Độc giả đặt câu hỏi vì sao các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden chưa được xử lý dứt điểm bởi lẽ sai phạm đã quá rõ.

(VTC News) - Độc giả đặt câu hỏi vì sao các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden chưa được xử lý dứt điểm bởi lẽ sai phạm đã quá rõ, nhưng hết lần này đến lần khác, người thực thi pháp luật lại trì hoãn hoặc cố tình trì hoãn thực hiện.

Những sai phạm tại dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai) được phản ánh đầu tiên trên báo điện tử VTC News từ đầu năm 2014.

Ngay từ những bài báo đầu tiên, báo điện tử VTC News đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của dự án này trên cơ sở các chứng cứ thuyết phục, tin cậy như: Khu nhà 3 tầng được sử dụng làm toà nhà ban quản lý và công trình 1 tầng được sử dụng làm phòng tập thể hình, sàn mái tầng 1 làm sân tennis đều vẫn đang tồn tại. Trong khi đó, vị trí xây dựng hai công trình này thuộc đất cây xanh, thảm cỏ, trạm cấp gas.

Nhiều sai phạm tại dự án Thăng Long Garden vẫn chưa được xử lý dứt điểm
Nhiều sai phạm tại dự án Thăng Long Garden vẫn chưa được xử lý dứt điểm 
Dự án cũng tự ý chia nhỏ từ 316 lên 436 căn của dự án Thăng Long Garden mà chưa đủ cơ sở để chia tách.


Ngay sau khi phản ánh những sai phạm này, báo điện tử VTC News đã gửi công văn đến 4 cơ quan chức năng có liên quan để vào cuộc giúp người dân tham gia xử lý các vi phạm này là: UBND Thành phố Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND Quận Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, báo điện tử VTC News chỉ nhận được hồi âm từ 2 đơn vị là UBND Thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội.

Ngày 19/5/2014, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký văn bản số 2816 đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm tra làm rõ các vi phạm tại dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội).

Đồng thời xử lý hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Ông Hùng cũng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện và thông tin để báo điện tử VTC News biết theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Thực hiện chỉ đạo này của thành phố, ngày 29/5, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản báo cáo về các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) gửi đến báo điện tử VTC News.

Theo văn bản này, Sở xây dựng khẳng địn: việc chủ đầu tư đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình nhà điều hành (03 tầng), diện tích xây dựng 176m2, đang xây dựng 1 sân tennis là không đúng với giấy phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận.

Tuy nhiên, nội dung chủ đầu tư tự ý chia nhỏ căn hộ từ 316 lên 436 căn hộ, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng báo điện tử VTC News nêu là không có cơ sở vì phương án kiến trúc và thiết kế cơ sở điều chỉnh được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản 1517.

Không đồng tình với kết luận được Sở Xây dựng đưa ra về việc chia nhỏ căn hộ tại dự án này bởi lẽ, người ký văn bản 1517 - ông Bùi Mạnh Tiến – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc đã lên tiếng khẳng định, việc chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần May Thăng Long chia nhỏ căn hộ từ 316 lên 436 căn là chưa được phép.

Như vậy, không hiểu Sở Xây dựng Hà Nội dựa trên cơ sở nào để nói báo điện tử VTC News nêu không có cơ sở?

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Bắc Hà – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thì được ông cho biết: “Do Thanh tra Bộ Xây dựng đang vào làm việc, nên để tránh chồng chéo, thanh tra Sở không kiểm tra sâu".

Điều lạ là dù không kiểm tra sâu, nhưng Sở Xây dựng vẫn đưa ra văn bản nêu ý kiến về sự việc. Cơ quan chức năng là nơi để người dân gửi gắm niềm tin và thực hiện bảo vệ quyền lợi cho người dân. Nếu chưa kiểm tra sâu đã đưa ra văn bản trả lời sự việc, thì rõ ràng người dân sẽ phải chịu thiệt thòi và mất niềm tin vào lãnh đạo, cơ quan chức năng.

Còn nhớ, trước đó, trong buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Thăng Long, bà Nguyễn Quế An – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Thăng Long cho rằng: Việc xây sai phép một hạng mục tại dự án này là do "Sở gợi ý bằng miệng".

Nhưng những chuyện lạ tại dự án này vẫn chưa dừng khi ngày 7/8/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã họp về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Cổ phần May Thăng Long, sau buổi họp Thanh tra Bộ Xây dựng không ra văn bản kết luận sai phạm hoặc có ra văn bản nhưng không hề gửi công văn trả lời đến báo điện tử VTC News.

Và vì chưa có kết luận nên khi được hỏi về việc tại sao chưa xử lý các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden, các cơ quan chức năng đều có cùng một câu trả lời là "phải chờ cấp trên có kết luận".

Như vậy, sau hơn 1 năm đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho mình, cư dân tại dự án Thăng Long Garden vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn, bế tắc khi các cơ quan đều "đá bóng" cho nhau.

Sự việc chỉ thực sự được khai thông khi Chánh Thanh Tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên và Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu phải xử lý ngay các sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, tháng 5/2015, chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã có buổi họp với chủ đầu tư, cư dân tại dự án và đưa ra kết luận chính thức về các sai phạm tại dự án. Ông Yên cũng gửi công văn đến nhiều đơn vị có liên quan đề nghị phối hợp, xử lý dứt điểm.

Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội cũng có văn bản chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc với người dân.

Những tưởng sự việc sẽ được giải quyết triệt để, nhưng vui mừng chưa được bao lâu, thì mới đây, ngày 12/8/2015, UBND phường Minh Khai lại có công văn gửi Sở Xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét đề xuất được kéo dài thời gian phá dỡ trụ sở Ban QLDA và trạm điện đến thời điểm dự án hoàn thành là năm 2017.

Rõ ràng, việc đề xuất được kéo dài phá dỡ toà nhà 3 tầng này không phải là thông tin mới vì trước đó, chủ đầu tư dự án này đã nhiều lần làm đơn xin được giữ lại nhưng không được chấp thuận.

Chính UBND phường Minh Khai cũng đã ban hành 4 Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13m2 (QĐ số 131); khu nhà 1 tầng, rộng 474,3m2 (QĐ số 132); khu nhà ăn rộng 40,53m2 (QĐ số 133); Khu nhà 3 tầng, rộng 112,14m2 (QĐ số 134).

Vì vậy, việc UBND phường đề nghị này khiến nhiều cư dân phải đặt câu hỏi về sự công tâm và nghiêm minh trong thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn