Vì sao BTT im lặng trước các cuộc tập trận của HQ?

Thế giớiThứ Hai, 27/12/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Sở dĩ BTT im lặng trước các cuộc tập trận vừa qua của Hàn Quốc là còn chờ phản ứng chính thức sau Hội nghị thượng đỉnh Trung - Mỹ vào tháng tới.

(VTC News) – Theo một nhà nghiên cứu, sở dĩ Bắc Triều Tiên không tiến hành bất cứ hoạt động khiêu khích quân sự nào sau cuộc tập trận bắn đạn thật vừa qua của Hàn Quốc là vì phải chờ đợi kết quả cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Obama vào giữa tháng 1 tới.

Bắc Triều Tiên không khiêu khích trả đũa là vì phải chờ kết quả HNTĐ Trung - Mỹ sắp tới? 

Nhà nghiên cứu Nam Song-wook, giám đốc Viện an ninh chiến lược quốc gia Hàn Quốc, phát biểu trong một diễn đàn thống nhất tại Seoul rằng, Bình Nhưỡng kiềm chế hành động khiêu khích quân sự chỉ là vì vào giữa tháng Giêng tới sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ tại Washington.

Bắc Triều Tiên từng có hành động nã pháo về phía đảo Yeonpyeong và là nghi can vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3, đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành những hoạt động trả đũa quân sự “không thể đoán trước được” nếu Hàn Quốc tiếp tục tiến hành tập trận khiêu khích như trong thời gian qua.

“Bắc Triều Tiên đưa ra những hành động khiêu khích mới nhất (nã pháo về phía đảo Yeonpyeong) sau khi cho công bố các cơ sở làm giàu uranium của mình. Động thái này cho thấy tính cấp thiết phải có một Hiệp ước hòa bình giữa hai nước”, giám đốc Nam cho biết.

“Bằng việc tiến hành những hoạt động khiêu khích, Bình Nhưỡng có thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Nhưng họ không thể tiến hành thêm một hành động khiêu khích nào nữa trước khi Mỹ đưa ra phản ứng chính thức tại Hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng Giêng tới”, ông nói.

Giám đốc Nam Song-wook dự báo rằng quan hệ liên Triều sẽ bước vào một giai đoạn mới vào tháng 3 hoặc tháng 4, nếu triển vọng nối lại các vòng đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trở nên sáng sủa hơn.

Nếu Kim Jong-un không nắm được quyền lãnh đạo đất nước, BTT sẽ có mô hình lãnh đạo tập thể giống Trung Quốc? 

Khi đề cập đến người kế nhiệm tiếp theo của Bắc Triều Tiên, tân đại tướng Kim Jong-un, nhà nghiên cứu Nam cho biết, “một yếu tố khác không thể đoán trước được là việc Bắc Triều Tiên sẽ dùng những hành động khiêu khích như thế này để giải quyết những khó khăn và khủng hoảng trong nước”.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã thiết lập được một hệ thống (phục vụ cho việc chuyển giao quyền lực). Nhưng hiện nay cũng chưa biết khi nào Kim Jong-un sẽ chính thức đứng lên nắm quyền":

"Nếu Kim Jong-un không thể lên nắm quyền trong vòng 6 tháng sau khi chủ tịch Kim qua đời, một cơ cấu lãnh đạo tập thể theo kiểu sẽ được hình thành ở miền Bắc”, nhà nghiên cứu đưa ra dự báo.

Hữu Túc (theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn