Vì sao Bộ GTVT từ chối chi 50 triệu USD cho tổng thầu Cát Linh - Hà Đông?

Đầu TưThứ Ba, 02/06/2020 15:05:42 +07:00
(VTC News) -

Bộ GTVT khẳng định, yêu cầu chi 50 triệu USD của tổng thầu Trung Quốc chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi văn bản trả lời chính thức về các thông tin liên quan đến đề nghị của tổng thầu EPC trong việc giải ngân, thanh toán, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Vì sao Bộ GTVT từ chối chi 50 triệu USD cho tổng thầu Cát Linh - Hà Đông? - 1

Bộ GTVT trả lời về việc tổng thầu đề nghị thanh toán thêm 50 triệu USD.

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đến nay các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ GTVT chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với tổng thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của dự án.

Liên quan đến đề nghị của phía tổng thầu Trung Quốc về yêu cầu có thêm 50 triệu mới vận hành được đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết: “Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/05/2020 giữa Ban Quản lý dự án đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ”.

Tổng thầu kiến nghị “Chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Tuy nhiên, Bộ khẳng định, đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào  điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với tổng thầu dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn