Vì sao giá Bitcoin hôm nay 17/1 giảm 'sốc' tới gần 6.000 USD?

Kinh tếThứ Tư, 17/01/2018 14:22:00 +07:00

Trong vòng 24 giờ, giá trị của Bitcoin giảm gần 6.000 USD, rơi xuống dưới 10.000 USD/Bitcoin, mức giảm sốc nhất từ trước tới nay.

Tính tới thời điểm trưa nay (17/1), đồng Bitcoin tiếp tục suy yếu theo chiều hướng tiêu cực và được giao dịch ở ngưỡng 10.771 USD/bitcoin.

Trong phiên giao dịch hôm nay, có thời điểm bitcoin rơi xuống 9.972 USD/Bitcoin, mức giảm chưa từng thấy kể từ khi bitcoin tiếp cận thị trường tiền ảo.

Không chỉ Bitcoin, hầu hết các đồng tiền ảo khác cũng rơi vào trạng thái khủng hoảng. Cụ thể, đồng Ethereum giảm 30%, xuống dưới 1.000 USD, đồng Ripple cũng mất giá 46%, xuống dưới 1 USD.

neo 3

Thị trường tiền ảo Bitcoin giảm sốc trong ngày 17/1. 

Theo số liệu từ Coinmarketcap, các đồng tiền ảo đang giảm giá với ít nhất là 20% giá trị so với 24 giờ trước đó và thậm chí, có những đồng tiền còn giảm tới hơn 1/3 như Ripple hay Bitcoin Gold.

Hàn Quốc với dự luật cấm cửa Bitcoin

Đà giảm có phần bất ngờ từ thị trường tiền ảo khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về điềm báo “nổ bong bóng” tiền ảo sớm hơn dự định.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến động thái giảm “sốc” của Bitcoin là các biện pháp kiềm chế sự bùng nổ Bitcoin của Chính phủ Hàn Quốc và tương lai đầy u ám của Bitcoin.

Ngay trong ngày hôm qua, cả thế giới tiền ảo chấn động khi Hàn Quốc “dọa” sẽ cấm cửa các phương thức giao dịch Bitcoin.

Untitled

 Tính tới thời điểm trưa nay (17/1), đồng Bitcoin tiếp tục suy yếu theo chiều hướng tiêu cực và được giao dịch ở ngưỡng 10.771 USD/Bitcoin. 

Bộ trưởng tư pháp Park Sang-ki của Hàn Quốc nói rằng, luật mới đang được soạn thảo để đóng cửa toàn bộ sàn giao dịch tiền ảo tại nước này, đồng thời cho rằng hoạt động buôn bán đang biến tướng thành trò cờ bạc.

Một sàn giao dịch Bitcoin phổ biến nhất Hàn Quốc xử lý tới hàng trăm triệu USD giao dịch mỗi ngày. Các giao dịch bằng đồng Won chiếm 5% giao dịch Bitcoin toàn cầu. Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon nhấn mạnh rằng, các Bộ khác sẽ cùng thảo luận về dự thảo trên với Bộ Tư pháp.

photo1514275941617-1514275941617 4

Bitcoin sắp nổ? 

Mặc dù dự luật cấm tiền ảo của Hàn Quốc chưa được Chính phủ nước này thông qua, song, một vài động thái mới đây của các chính khách quốc gia Đông Á này sẽ biến dự luật đi vào thực tiễn sẽ không còn xa.

Hàn Quốc đang là thị trường làm ăn phát đạt nhất của Bitcoin khi chiếm 1/3 lượng giao dịch trên toàn thế giới. Vì vậy, những biện pháp mạnh mẽ đến từ Chính phủ nước này cũng sẽ làm rung chuyển thị trường.

Video: Bitcoin tiếp tục giảm giá sốc

Tương lai đầy bất ổn của Bitcoin

Không chỉ Hàn Quốc, một quốc gia láng giềng là Trung Quốc cũng đang mạnh tay trấn áp Bitcoin. Chính phủ Trung Quốc tiếp tục triển khai biện pháp cấm giao dịch tiền kỹ thuật số, kiểm soát chặt chẽ hơn các nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động dùng cho giao dịch này.

Ngoài lệnh cấm sàn giao dịch tiền điện tử năm ngoái, đích ngắm tiếp theo của chính quyền Trung Quốc là các nền tảng trong nước cho phép giao dịch tập trung mà không phân định rõ ràng sự khác biệt giữa các nền tảng này.

1217.sdt-news

Bitcoin liên tục giảm mạnh trong thời gian gần đây báo hiệu một tương lai đầy bất ổn của loại tiền ảo này. 

Cơ quan quản lý Trung Quốc cũng nhắm tới các cá nhân và công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ, dàn xếp và tạo lập thị trường. Riêng các giao dịch ngang hàng (P2P) quy mô nhỏ không bị ảnh hưởng.

Một trong những lý do khác khiến Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng là lượng Bitcoin có thể khai thác được đang ở ngưỡng báo động. Giới hạn 21 triệu Bitcoin sắp bị phá.

Cho tới thời điểm hiện tại, lượng Bitcoin được khai thác lên tới con số 80%, với 16,8 triệu Bitcoin đã “bốc hơi”. Việc khó khai thác Bitcoin đã và đang làm giảm thái độ tin tưởng của giới đầu tư, biến đồng tiền ảo này trở lên khan hiếm trên thị trường.

Ngoài ra, các hợp đồng tương lai liên quan đến Bitcoin đang được giao dịch với mức giá kỳ hạn thấp hơn mức giá giao ngay (chiết khấu) đang cho thấy sự giảm kỳ vọng đối với các loại tài sản ảo như Bitcoin. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng bán tháo trên thị trường giao dịch.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia thương mại điện tử, Thạc sỹ luật kinh tế, thị trường đầu tư tiền ảo hàm chứa nhiều rủi ro về việc đồng tiền ảo bạn đầu tư không có giá trị, mất giá trị, giảm giá trị nhanh chóng. Nhưng một thị trường rủi ro cao, rủi ro rất cao đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng rất cao.

“Bi kịch của nhà đầu tư mà viễn cảnh chúng ta thường nghĩ đến đó là bị mất tiền, bị lừa đảo, bị mất lòng tin hoặc bị sạt nghiệp”, chuyên gia Phan Anh cho biết.

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá Bitcoin hôm nay
Bình luận
vtcnews.vn