Vì sao Beckham và thị trưởng thích nhìn họ đến thế?

Thể thaoThứ Ba, 09/11/2010 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Nụ cười nở trên môi, khoe những đường cong gợi cảm, nhún nhảy theo điệu nhạc, họ là những hoạt náo viên, một phần không thể thiếu của Thể thao.

(VTC News) - Nụ cười luôn nở trên môi, ăn mặc luôn để lộ ra những đường cong gợi cảm, tay cầm chùm hoa, nhún nhảy theo điệu nhạc,…, họ là những hoạt náo viên, nhân tố góp phần làm tăng sức hút và sự náo nhiệt của các giải đấu thể thao, đặc biệt là bóng đá và bóng rổ.

Người Anh luôn tự hào là quê hương của bóng đá, còn người Mỹ có thể tự vỗ ngực với giới thể thao vì họ là nơi khai sinh ra đội cổ vũ. Ở quê hương của tượng Nữ thần tự do, cổ vũ thể thao gọi là cheerleading. Đây là hoạt động sử dụng các động tác biểu diễn mang tính nghệ thuật được kết hợp từ thể dục, khiêu vũ và nhào lộn, hoặc là một bộ môn thể thao riêng trong đó các cổ vũ viên (cheerleaders) kết hợp với nhau để thi thố tài năng với các đội cổ vũ khác.

Vẻ đẹp và các động tác của đội cổ vũ luôn thu hút sự chú ý của người xem.
Muôn vẻ sắc đẹp của đội cổ vũ và hoạt náo viên


Các hoạt động cổ vũ thể thao bắt đầu “nẩy mầm” từ các trường đại học của Mỹ, với mục đích khích lệ tinh thần và đề cao danh dự của nhà trường mỗi khi đội thể thao đi thi đấu. Đến nay, hẳn nhiều sinh viên Mỹ không thể quên ngày 2 tháng 11 năm 1889, ngày nam sinh viên Johnny Campbell mạnh dạn đứng ra chỉ đạo đám đông cùng hô vang khẩu hiệu: “Rah, Rah, Rah! Sku-u-mar, Hoo-Rah! Hoo-Rah! Varsity! Varsity! Varsity, Minn-e-So-Tah!”  để cổ vũ cho đội bóng của trường Đại học Minestora. Từ thời điểm đó Johnny Campbell được xem là cổ vũ viên thể thao đầu tiên trong lịch sử. Không lâu sau, đội cổ vũ với 6 nam sinh viên của Đại học Minnesota được thành lập.

Đến năm 1948, Lawrence Herkimer lập ra Hiệp hội các cổ vũ viên thể thao toàn quốc đầu tiên tại Hoa Kỳ (NCA) để chuyên nghiệp hóa các hoạt động cổ vũ. Tới những năm 1950, hầu hết các trường Trung học tại Mỹ đều có các đội cổ vũ thể thao riêng.

Các trường Đại học ở Mỹ là nơi khai sinh ra các đội cổ vũ và cổ vũ viên.
Vẻ đẹp của đội cổ vũ và hoạt náo viên


Chừng 10 năm sau, đội cổ vũ và hoạt động đào tạo cổ vũ viên phát triển một cách mạnh mẽ. Các cuộc thi tài giữa các đội cổ vũ chuyên nghiệp ở Mỹ bắt đầu được tổ chức quy mô, thu hút sự chú ý lớn từ khán giả xem truyền hình.

Năm 1997, đánh dấu một bước tiến mới trong lịch sử phát triển của đội cổ vũ khi nó được đài truyền hình ESPN International quảng bá rộng rãi, và cùng sự thành công của bộ phim Bring It On được trình chiếu vào năm 2000, hoạt động cổ vũ chuyên nghiệp lập tức được nhiều nước trên thế giới nhiệt tình đón nhận, trong đó có Việt Nam.

Theo khảo sát mới nhất thì hiện tại Mỹ có khoảng 4 triệu cổ vũ viên. Cộng thêm với số các vận động viên thể dục, thể thao tham dự trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động cổ vũ nữa thì số thành viên cổ vũ tại Hoa Kỳ đã lên tới gần 6 triệu người.

Đội cổ vũ bắt đầu từ đàn ông

Một điều khá thú vị khác khi nói về đội cổ vũ là, trong những ngày đầu ra đời, hầu như các cổ vũ viên đều là đàn ông hoặc thanh niên. Mãi cho tới những năm đầu của thế kỷ 20, phái nữ mới bắt đầu tham dự vào các hoạt động cổ vũ thể thao. Thời gian này cũng là lúc các động tác thể dục, thể thao và nhào lộn được đưa vào môn cổ vũ. Cho tới thập niên 1940 thì môn cổ vũ với các động tác đầy tính thể thao và nghệ thuật bắt đầu do các nữ sinh viên đảm trách.

Cổ vũ viên không chỉ hâm nóng trận đấu mà còn thu hút các CĐV hiếu kỳ.

Vì sao Beckham lại thích nhìn họ đến thế


Ngày nay ước lượng có khoảng 97% các cổ vũ viên trên thế giới là nữ, ngoại trừ trong trường đại học, nơi mà đội cổ vũ vẫn có 50% là nam sinh viên. Bên cạnh đó, số lượng thành viên của đội cổ vũ cũng có sự thay đổi, thường dao động từ 6 - 36 người.

Và cùng với thời gian, trang phục và các màn trình diễn của các đội cỗ vũ đã có nhiều sự thay đổi. Những bộ đồng phục kín đáo, những động tác khô cứng đã đã không còn. Thay vào đó, ngày này các nữ cổ viên thường mặc những bộ trang phục hết sức gợi cảm, để lộ ra những đường cong gợi cảm đồng thời thực hiện các động tác hết sức mạnh mẽ, dứt khoát để truyền nhiệt cho người xem cổ vũ nhiệt tình hơn cho đội nhà thi đấu. Cũng vì thế, các hoạt náo viên thường nhận được những ánh mắt lạ từ một số CĐV mà David Beckham và ngài thị trưởng London Boris Johnson chỉ là một ví dụ.

Tam Nông(tổng hợp)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn