Vì sao bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được về với mẹ?

Thời sựThứ Bảy, 10/01/2015 07:00:00 +07:00

Năm cũ đã hết năm mới đến nhưng bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi (P.1, Q.8, TP.HCM) vẫn chưa thể gặp được mẹ.

(VTC News) – Năm cũ đã hết năm mới đến nhưng bé trai 2 tuổi  bị bỏ rơi trên taxi (P.1, Q.8) vẫn chưa thể gặp được mẹ.

Ngày 9/1, ông Liêm (người nhận là ông dương của bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi hay còn gọi là bé Bo) cho biết đến nay vẫn chưa nghe phía chính quyền UBND Q.8 mời họp bàn liên quan đến số phận bé Bo.

Theo tìm hiểu, bé Bo hiện đang được nuôi dưỡng, dạy dỗ tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Tam Bình, Q.Thủ Đức trực thuộc Sở Lao động – Thương Binh & Xã Hội TP.HCM. Trước đây, chị V. và ông Liêm thường xuyên đến thăm bé Bo nhưng sau này do mỗi lần muốn thăm phải xin phép nhiều loại giấy tờ gửi đến cơ quan chức năng nên chị V. và ông Liêm dường như hạn chế thăm bé.

Trước đó, như thông báo của chính quyền Q.8 sẽ mời các bên gồm chị V. - được cho là mẹ bé Bo; ông Liêm - người được địa phương xác nhận nuôi bé Bo từ nhỏ; cha mẹ chị V. là người đứng tên chủ hộ trong hộ khẩu thường trú của chị V.; UBND phường 16, Q.4 và tài xế Hồ Minh Thuận.

Nếu các bên đều xác định chị V. là mẹ bé trai, cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục giao cháu bé về gia đình. Biện pháp cuối cùng sẽ xét nghiệm AND để biết huyết thống chính xác hai mẹ con.
Vì sao bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được vê với mẹ
Bé Bo kháu khỉnh, luôn cười nói bi bô với những người xung quanh 

“Hồi V. chưa xuất hiện thì họ bảo ai là người liên quan đến bé Bo thì mang hình ảnh, giấy tờ chứng minh có quan hệ với bé thì cho nhận về. Tôi cùng mẹ tôi, mang hình ảnh, sổ khám sức khỏe của bé Bo đến thì họ không đồng ý. Tôi và mẹ đi tới lui trụ sở UBDN P.1, Q.8 rất nhiều lần nhưng chẳng có kết quả gì, buồn lắm chứ. Tôi ngủ mơ bé Bo hoài" - ông Liêm tâm sự.

Ông Liêm nói tiếp: Đến hồi V. xuất hiện nhận con, họ bảo nếu muốn nhận con thì hãy chứng minh nhân thân, giấy tờ liên quan đến bé Bo và V. thì cho nhận.

V. cũng chạy đôn chạy đáo đến bệnh viện Từ Dũ làm giấy chứng sinh, rồi về nơi cư trú nhờ công an, UBND phường xác nhận làm giấy khai sinh cho bé Bo. Tóm lại những giấy tờ cần thiết chứng minh mối quan hệ mẹ con đã được V. làm rõ.

Vì sao bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được vê với mẹ
 Sổ khám sức khỏe chứng minh ông Liêm nuôi dưỡng bé Bo từ nhỏ

Sau này ông Liêm và chị V. lại nghe nói, giấy tờ chứng minh chưa đủ mà cần phải có cuộc gặp gỡ những bên liên quan mới xác nhận được có nên giao bé Bo cho V. hay không. Nếu không được thì phương án cuối cùng là xét nghiệm AND.

“Tại sao ban đầu họ không cho đi xét nghiệm AND cho nhanh chứ làm gì mà lòng vòng, nhiêu khê thế. Rồi họ lại đưa ra mức phạt đối với V. là vi phạm hành vi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em mức phạt từ 10-15 triệu đồng. Trong khi V. hạn hẹp về tài chính, không khéo nó không dám đến nhận con một lần nữa. V. nó đã biết lỗi rồi mà sao cứ làm khó nó thế?" - ông Liêm bức xúc.
Vì sao bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được vê với mẹ
Ông Liêm và chị V. liên tục đến liên hệ cơ qua chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thể nhận được bé Bo

Ông Liêm cho biết thêm, do chị V. và anh Đinh Gia Th. (41 tuổi, được cho là cha bé Bo) không đăng ký kết hôn, trong khi đó anh Th. lại không đủ giấy tờ tùy thân nên bé Bo không thể theo họ cha. Vì vậy trong giấy khai sinh, chị V. đã đăng ký tên con theo họ mẹ, lấy tên là Hồ Gia Huy (trước đó hồ sơ tự khai là Đinh Gia Huy).

Dự kiến, sau khi nhận lại bé Hồ Gia Huy, chị V. sẽ giao con cho gia đình ông Liêm chăm sóc.  Anh Mai Hoàng Thái là con trai lớn ông Liêm cũng sẽ làm các thủ tục để nhận bé Hồ Gia Huy làm con nuôi.

Video: Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi


Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 1/12, tài xế Hồ Minh Thuận (38 tuổi, ngụ Q.11) đang chạy xe taxi hãng Vinasun thì một hành khách nữ dẫn theo đứa bé gọi xe. Chạy đến cầu Kênh Xáng (Q.8) người phụ nữ này đã yêu cầu anh Thuận dừng xe và nhờ trông cháu bé để vào hẻm lấy tiền trả.

Đợi mãi vẫn không thấy người phụ nữ ra, tài xế Thuận gọi điện báo về công ty rồi đưa bé trai về công an P.1, Q.8 trình báo sự việc. Sau khi báo chí đăng tải, nhiều người đến nhận bé làm con nuôi nhưng chưa được chấp thuận.

 Về vấn đề phạt tiền chị V., luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích, nếu xét về luật thì cơ quan chức năng làm vậy là đúng, họ căn cứ vào Khoản 1, Điều 22 Nghị định 144 nhưng cũng phải xét tùy trường hợp, tùy hoàn cảnh của mỗi người. 

“Theo tôi đối với trường hợp này không nên đưa ra mức phạt như thế. Phải xem điều đó có khả thi và đủ sức răn đe hay không. Điều cần thiết lúc này là phải động viên, an ủi người mẹ, tìm rõ nguyên nhân vì sao lại bỏ rơi con, việc đó có phải chẳng đặng đừng” – luật sư Trạch nói.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn