Vì sao bầu Đức luôn muốn thay Trưởng ban trọng tài VFF?

Thể thaoThứ Tư, 08/02/2017 17:28:00 +07:00

Ngồi ghế Trưởng ban trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi thường xuyên phải nếm "gạch đá" từ giới chuyên môn và cả Phó Chủ tịch VFF, Đoàn Nguyên Đức.

Quân làm sai, tướng phải chịu

Cách đây ít ngày, bầu Đức "gây bão" khi phát biểu trước một tờ báo rằng: "Rõ ràng phải thay ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đi chứ. Tôi nghĩ còn ông Mùi thì còn chuyện bao che, dung dưỡng cho các trọng tài".

Đây không phải là lần đầu tiên ông chủ của đội bóng phố Núi trực tiếp công kích "Vị vua của các ông vua áo đen". Tháng 8 năm ngoái, bầu Đức phát biểu công khai:

"Tôi nghĩ anh Mùi không kém, có nhiều kinh nghiệm cũng như đã đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, anh Mùi làm quá lâu rồi. Anh Mùi lại có con trai và cả con rể làm trọng tài nữa thì làm sao lãnh đạo công tâm được… Quan điểm cá nhân tôi là anh Mùi nên nghỉ đi.".

Tiếng nói đanh thép của tỷ phú phố Núi khi đó xuất hiện trong bối cảnh V-League đang cực kỳ nhức nhối với công tác trọng tài, khi hàng loạt những sai phạm xảy ra liên tiếp. Tất nhiên, với cương vị Trưởng ban trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi trở thành người phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Vì sao bầu Đức luôn muốn “trảm” Trưởng ban trọng tài? - Ảnh 1.

 Bầu Đức ít nhất 2 lần nêu quan điểm ông Nguyễn Văn Mùi nên nghỉ ghế Trưởng ban trọng tài (ảnh: Internet).

Ở thời điểm đó, dư luận liên tục đặt dấu hỏi về vai trò của ông Nguyễn Văn Mùi, sau nhiều vụ lùm xùm liên tục xảy đến với những ông vua áo đen trong các mùa V-League 2014, 2015 và 2016. Cao trào chính là sai lầm "chết người" về chuyên môn của trọng tài đẳng cấp FIFA Phùng Đình Dũng tại V-League 2016.

Vị vua áo đen này không công nhận pha ghi bàn hợp lệ của S.Khánh Hòa ở vòng 18 vì vi phạm "luật mới" do ông tự nghĩ ra, là vì đội bóng này đã chơi thiếu fair-play trong tình huống dẫn tới bàn thắng đó. Sai lầm này khiến ông Dũng bị treo còi tới hết giải.

Trước đó, từ V-League 2015, HLV Graechen của HAGL đã phải "nổi điên" với công tác trọng tài. Sau khi các học trò bị bầm tím khắp người vì đối phương đá xấu mà không có sự bảo vệ của các ông vua áo đen, chiến lược gia người Pháp phải thốt lên 1 câu rất đau: "Trọng tài V-League không cùng đẳng cấp với cầu thủ".

Với ông Mùi, mọi thứ trở nên cam go hơn sau sự kiện bị VFF tạm đình chỉ nhiệm vụ Trưởng ban trọng tài đầu tháng 8/2016. Quyết định này mau chóng được dư luận ủng hộ bởi "quân làm sai thì tướng phải lãnh hậu quả", vốn dĩ cũng là lẽ thường tình.

Việc ông Mùi bị "trảm" xảy ra trong cuộc họp kín bất thường của lãnh đạo VFF. Tại đây, hầu hết các thành viên đều thống nhất quan điểm là vấn đề trọng tài đang rất nhức nhối, cần phải củng cố lại sau những sai sót liên tiếp và ông Mùi phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Song, việc "tiền trảm hậu tấu" này rốt cục chỉ mang ý nghĩa tạm thời. Bởi theo quy trình, để cách chức Trưởng ban trọng tài thì cần phải chờ đại hội, thế nên mức kỷ luật dành cho ông Mùi chỉ là "tạm đình chỉ".

Vì sao bầu Đức luôn muốn “trảm” Trưởng ban trọng tài? - Ảnh 2.

 Ông Mùi từng bị tạm đình chỉ ghế Trưởng ban trọng tài (ảnh: Thanh Niên).

Cái vòng luẩn quẩn và "cuộc chiến" chưa có hồi kết

Sau khi bị kỷ luật, ông Mùi phát biểu trước một cơ quan truyền thông: "Nếu đình chỉ tôi như thế, thường trực VFF đã làm sai quy trình".

Tuy nhiên, "Vua của các ông vua áo đen" cũng chẳng phải buồn lâu. Dù bị vài thường trực VFF lẫn uỷ viên BCH chỉ trích mạnh mẽ ở hội nghị ban chấp hành VFF lần VIII - nhiệm kỳ VII (2014-2018) tại TP.HCM (ngày 11/8/2016), nhưng ông Mùi vẫn tại vị vai trò Trưởng ban trọng tài khi nhận… tín nhiệm cao.

Điều khiến dư luận lúc này tỏ ra rất khó hiểu là bởi mặc dù ông Mùi thừa nhận mắc nhiều sai sót nhưng vẫn có tới 16/21 phiếu của các ủy viên BCH đồng ý giữ ông ở lại với ghế Trưởng ban trọng tài. Nói nôm na, ông Mùi đã có một pha… thoát hiểm ngoạn mục.

Một tờ báo có ví von rằng "VFF đã cứu ông Nguyễn Văn Mùi… nhưng VPF thì không". Bởi tuy được phục chức Trưởng ban trọng tài song ông Mùi đã bị VPF cách chức Phó trưởng ban tổ chức giải V-League.

Với ông Mùi, quyết định này chưa hẳn là kịch bản tệ bởi ông sẽ thoát bị mang tiếng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" như trước đây. Và sau khi được "cứu nguy", nhân vật đình đám này đã… phớt lờ bầu Đức, rồi cảm ơn VFF rối rít, theo như tiêu đề của một bài báo.

"Thật sự, tôi không quan tâm đến ý kiến của bầu Đức, bởi vì đó chỉ là quan điểm cá nhân của ông. Hơn một tuần vừa qua là chuỗi ngày khó khăn đối với bản thân tôi, khi sức ép đến từ nhiều phía gồm VFF, VPF và đặc biệt là dư luận.

Nhưng sau khi kết thúc cuộc họp BCH VFF lần thứ 8, tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng. Tôi xin cảm ơn Thường vụ, BCH VFF tin tưởng và giao phó nhiệm vụ cho tôi…"

Như vậy, sau một loạt lùm xùm, mọi chuyện rốt cục đâu lại vào đó. Một bài báo còn tỏ ra ngán ngẩm khi dùng từ "chiếc ghế vĩnh cửu" để nói về ông Nguyễn Văn Mùi.

Theo bài báo này, không có nhiều người nhớ nổi ông Nguyễn Văn Mùi đã ngồi chiếc ghế Trưởng ban trọng tài VFF trong bao lâu. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là vị trí tồn tại lâu nhất của bóng đá Việt Nam đến nay.

Đến nỗi, đã 21 năm kể từ ngày "ông vua thẻ" ngồi vào ghế Chủ tịch hội đồng trọng tài quốc gia (tiền thân của Ban trọng tài bây giờ), chiếc ghế đó vẫn vào tay ông Mùi. Quãng thời gian đó chiếm 1/3 đời người, khi mà Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng vừa mới chào đời!

Vì sao bầu Đức luôn muốn “trảm” Trưởng ban trọng tài? - Ảnh 3.

Trải qua rất nhiều sức ép từ dư luận, hiện ông Nguyễn Văn Mùi vẫn đang tại vị (ảnh: Thể thao & Văn hóa). 

Mới tháng trước, ông Mùi lại có hành vi gây tranh cãi khi bênh những người đồng nghiệp vụ trọng tài báo bù giờ 2 lần trong 1 hiệp, trên sân Tân An ở trận Long An vs Bình Dương.

Theo người cầm trịch của các ông vua áo đen thì "Trọng tài chỉ làm thừa chứ không sai". Tất nhiên, phát biểu này khiến một số người đặt vào dấu hỏi.

Một năm trôi qua, một lần nữa bầu Đức lại lên tiếng công kích và bày tỏ quan điểm ông Nguyễn Văn Mùi nên nghỉ. Tuy nhiên, không biết lần này mọi thứ có thay đổi gì so với năm ngoái hay vẫn chỉ là cái vòng luẩn quẩn, vẫn còn là một dấu hỏi.

Dẫu sao, một điểm tích cực có thể nhìn thấy, rằng ông Nguyễn Văn Mùi đã và đang rất nỗ lực để thay đổi hòng cải thiện chất lượng của Ban trọng tài. Ở mùa giải năm nay, sau 4 vòng V-League, chúng ta thấy công tác trọng tài phần nào đã được cải thiện ít nhiều so với những mùa giải trước.  

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn