Vì sao bão qua cả tháng, giá hoa màu vẫn tăng cao?

Kinh tếThứ Hai, 19/09/2016 07:30:00 +07:00

Cơn bão số 3 vừa qua chưa tròn tháng thì ảnh hưởng của cơn bão số 4 đã ập tới khiến nhiều nông dân ngoại thành thất thu, điêu đứng, khiến giá cả vẫn tăng cao…

Có mặt tại vùng hoa thuộc xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm, Hà Nội), PV VTC News thay vì được chiêm ngưỡng những ruộng hoa lung linh như trên mạng xã hội ca tụng, lại là cảnh hoang tàn, ảm đạm trên những mảnh đất. Ruộng hoa thưa thớt, cách vài ruộng đất mới có một ruộng có cây, nhưng cũng không có hoa nở.

1 (1)

 Ruộng hoa không còn bông và những bãi đất trống. Ảnh Dương Nhung

Anh Lê Bá Quý - một nông dân trồng hoa tại đây, cho biết, mùa này là mùa hoa cúc, lẽ ra gia đình đã có thể có một khoản thu nhập từ việc bán lứa hoa, nhưng không may, hoa đang độ nở rộ đẹp thì bão lại về, dập nát hết.

Cứ mỗi khi mưa về, lòng bà Nguyễn Thị Hòa (làng Đăm, Tây Tựu) lại không yên vì ruộng cúc đang đến vụ thu hoạch lại ngập trong mưa lũ. Mưa kéo dài, khiến những luống hoa bị xói mòn, bông dập nát, rễ thối gần như hết ruộng.

Những mảnh vườn bị thiệt hại nặng nề, bà con nông dân phải đợi đất khô, sau đó làm sạch cỏ, tái tạo đất và làm lại một mùa hoa mới. Phải đợi từ 4 -5 tháng sau, những người nông dân mới mong có được những bông hoa để bán.

2

Nông dân bắt đầu tái tạo đất để trồng vụ mới. Ảnh Dương Nhung

Không những người trồng hoa, mà nông dân trồng rau cũng được phen lao đao vì rau bị ngập úng, dập nát hết.

Tại thôn Do Hạ (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội), ông Bắc đang tất tả ra thăm ruộng cải chíp mới nhú những chiếc lá xanh khỏi mặt đất. Ông chia sẻ: “Hôm trước bão, gia đình tôi có trồng được ba sào cải, sắp đến lúc thu hoạch thì bão lại về.

Do diện tích lớn, lại không kịp che chắn nên số cải gần như bị dập nát, mưa xói mòn nhìn thấy được cả rễ. Cũng may, giống cải này ngắn ngày, nên chúng tôi nhanh chóng trồng lại vụ mới ngay sau bão tan để có thể kịp bán”.

Không chỉ riêng nhà ông Bắc mà còn rất nhiều hộ dân khách thuộc xã này cũng được phen thất thu vì bão về đúng dịp thu hoạch.

3

 Ruộng hành sắp thu hoạch bị ngập và thối. Ảnh Dương Nhung

Đến hôm nay, tuy bão đã qua nhưng giá rau vẫn đang rất cao. Khảo sát tại một số chợ nội thành, giá rau muống đang ở mức 8.000 - 10.000 đồng/mớ; rau ngót, mùng tơi giá 6.000 đồng/mớ; cà chua 20.000 đồng/kg…

Mặc dù giá rau đang tăng cao nhưng nhiều nông dân vẫn không có rau để thu hoạch bán. “Mặc dù các loại rau ăn lá, chỉ khoảng 25 ngày là có thể thu hoạch và sau bão, chúng tôi đã ngay lập tức tái tạo đất đai để làm vụ rau mới nhưng nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay thì thời gian thu hoạch sẽ bị làm chậm lại. Điều này có nghĩa là, giá rau quả sẽ vẫn có xu hướng tăng”, ông Bắc nói.

Dương Nhung
Bình luận
vtcnews.vn