Vì sao bạn nên đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước?

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 07:37:00 +07:00

Các loại chất bẩn và vi khuẩn có thể bị phun cao lên tới 2m khi xả nước bồn cầu không đậy nắp, chúng có thể làm bẩn cả phòng tắm, phòng vệ sinh, nhất là những vật dụng hàng ngày bạn hay sử dụng như bàn chải đánh răng, khăn mặt,...

Nếu vợ hoặc mẹ luôn cằn nhằn, khó chịu vì bạn thường xuyên xả nước bồn cầu mà không đậy nắp  thì cũng đúng thôi, bởi bạn đang làm cho mầm bệnh lây lan khắp gia đình. 

Các chuyên gia y tế cảnh báo, xả nước khi bồn cầu khi còn mở nắp không chỉ gây bất tiện, mất vệ sinh, mà còn khiến các vi khuẩn từ nhà vệ sinh có cơ hội phát tán ra khắp phòng tắm, thậm chí cả khu vực lân cận như bếp, phòng ngủ.

Các loại chất bẩn và vi khuẩn có thể bị phun cao lên tới 2m khi xả nước. Điều đó cũng có nghĩa là, chúng có thể làm bẩn cả phòng tắm, phòng vệ sinh, nhất là những vật dụng hàng ngày bạn hay sử dụng như bàn chải đánh răng, khăn mặt,...

0377273144fc8d49cb2e59e124a96531

Hãy đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước để giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, tránh tối đa mầm bệnh gây hại (Ảnh: 7 News Australia) 

Các nhà nghiên cứu gọi tình trạng này là “hiệu ứng bình xịt nước”. "Bình xịt nước hoạt động được là do cơ chế tạo ra áp lực nước, biến nước thành các tia nhỏ. Điều này, tương tự với cách mà vi khuẩn lây lan trong nhà tắm khi bạn xả nước mà không đậy nắp bồn cầu", nhà khoa học Jason Tetro chia sẻ.

Một người bình thường xả nhà vệ sinh 5 - 6 lần mỗi ngày, tổng cộng họ xả nước bồn cầu gần 2000 lần/năm. Bạn hãy thử tưởng tượng, với ngần từng đó lần xả nước, bao nhiêu vi khuẩn sẽ phát tán trong không gian nếu tất cả các lần xả nắp bồn cầu đều mở.

Các chuyên gia cho biết, bàn chải đánh răng của bạn cũng không thoát khỏi đám vi khuẩn này. Bạn vẫn có thể nhiễm E.coli, Streptococcus và Salmonella... từ phân rồi rơi vào tình trạng ngộ độc.

"Sử dụng một cái nắp bảo vệ bàn chải đánh răng không bảo vệ bàn chải khỏi sự phát triển của vi khuẩn, nó lại tạo ra một môi trường phù hợp để vi khuẩn phát triển.

Nó tạo ra nguy cơ lây lan vi khuẩn lớn hơn, đặc biệt nếu các bàn chải được cất ở cùng một chỗ trong nhà tắm", Lauren Aber, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Quinnipiac ở tiểu bang Connecticut, Mỹ chia sẻ với Yahoo Health.

Video: Bồn cầu thông minh dự báo tình trạng sức khỏe người dùng

Để giải quyết tình trạng này, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng 20 phút, che chắn chúng bằng cách cất bàn chải vào trong tủ thuốc, đóng nắp toilet trước khi xả và để cho chúng khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại.

Ngoài ra, bạn hãy sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh và thực hiện thêm các biện pháp khác nhằm giảm thiểu mầm bệnh trong phòng tắm.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn