Vì sao Ấn Độ đưa gần 100 xe tăng áp sát biên giới Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 22/07/2016 10:56:00 +07:00

Tờ Diplomat nhận định, việc Ấn Độ bất ngờ triển khai 100 xe tăng đến gần Trung Quốc nhằm mục đích củng cố vị trí của Ấn Độ tại khu vực, đồng thời bảo vệ New Delhi trước nguy cơ từ biên giới.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử, quân đội Ấn Độ huy động hàng loạt cỗ máy bọc thép đến khu vực Ladakh ở miền đông nước này, ngay gần biên giới với Trung Quốc. Lần đầu tiên New Delhi triển khai xe tăng tại khu vực này là năm 1962. 

1

 Ấn Độ điều 100 xe tăng tới gần biên giới Trung Quốc

Trong cuộc trao đổi mới đây với tờ The Hindu, Thiếu tướng S.K. Patyal của lực lượng quân đội Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi phải bảo vệ biên giới quốc gia mình. Vì vậy, bất kể việc gì xét về mặt phát triển cơ sở hạ tầng hay củng cố lực lượng, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện một cách tốt nhất.” 

Trước đó, theo trang tin NDTV của Ấn Độ, có gần 100 chiếc xe tăng loại T-72 được triển khai tới khu vực Ladakh ở miền đông nước này cách đây từ 6 đến 8 tháng.   

Tuy nhiên việc duy trì hoạt động các cỗ máy bọc thép tại một nơi có nhiệt độ xuống tới -45 độ C không phải là chuyện đơn giản. Bởi nhiệt độ thấp như vậy có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và khả năng tác chiến của những chiếc xe tăng này trong thực chiến.

Video: Quái vật bọc thép của Nga "trơ" mình hứng chịu làn tên lửa

Để phần nào khắc phục được điều này, Đại tá Vijay Dalal, chỉ huy đơn vị xe tăng này cho biết, họ phải sử dụng các loại nhớt và nhiên liệu đặc biệt, đồng thời phải kiểm tra ít nhất 2 lần mỗi đêm để đảm bảo không xảy ra bất cứ trục trặc gì. 

Nhằm đối phó với việc Trung Quốc đang tăng cường xây dựng hàng loạt các cơ sở hạ tầng bên kia biên giới, Ấn Độ cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trục đường giao thông để tạo điều kiện cho những cỗ máy bọc thép cũng như các thiết bị hạng nặng có thể dễ dàng ra vào khu vực.

Song Hy (Nguồn: The Diplomat)
Bình luận
vtcnews.vn