Vì sao 7 đập nước của chùa Ba Vàng, Quảng Ninh bị phá dỡ?

Thời sựThứ Tư, 06/06/2018 11:15:00 +07:00

UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh cho rằng việc chùa Ba Vàng tự ý san gạt, đắp 7 đập ngăn nước trái phép, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan của khu vực, làm biến đổi hiện trạng tự nhiên, tạo dư luận không tốt.

Tối 5/6, UBND TP Uông Bí phát đi thông báo về việc chính quyền phá dỡ 7 đập nước của chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) vào ngày 26/5 vừa qua.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc chùa Ba Vàng đắp đập ngăn dòng nước thượng nguồn thác Lựng Xanh, UBND TP Uông Bí chỉ đạo các ngành chức năng đi kiểm tra thực địa và rà soát lại toàn bộ các khu vực rừng đầu nguồn bao gồm các dòng suối, dòng thác và các khu vực rừng sản xuất.

7

Do nhu cầu bức thiết về nguồn nước sinh hoạt cho tăng ni, Phật tử, nên nhà chùa đã san gạt, đắp các đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh, mặc dù chưa được cấp phép của chính quyền.

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện chùa Ba Vàng tự ý san gạt, đắp 7 đập đất dọc chiều dài gần 1km trên suối Lựng Xanh, mỗi đập cao từ 2 - 3m nhằm đưa nước từ suối Lựng Xanh về chùa sử dụng.

Chùa Ba Vàng đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng giao khoán của 16 hộ dân để thực hiện việc đắp đập chưa đúng quy định của nhà nước với tổng diện tích 67,2ha.

Việc chùa Ba Vàng tự ý san gạt, đắp đập ngăn nước tại đầu nguồn Lựng Xanh khi chưa được cấp phép là việc làm trái phép, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan của khu vực, làm biến đổi hiện trạng tự nhiên và tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn dịp mưa lũ, đồng thời tạo dư luận không tốt.

Trước tình hình trên, UBND Thành phố đã tổ chức rà soát, xác định trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan và xây dựng kế hoạch giải quyết cụ thể. Trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân có vi phạm phải tiến hành tháo dỡ các đập trên. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức có vi phạm không chấp hành nghiêm túc.

IMG_2789

Việc san gạt, đắp 7 đập ngăn nước trái phép của chùa Ba Vàng gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan của khu vực, làm biến đổi hiện trạng tự nhiên, tạo dư luận không tốt.

Vì vậy đến ngày 26/5, UBND Thành phố chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân vi phạm phá dỡ đập.

Ngày 31/5, UBND Thành phố đã tổ chức buổi làm việc với chùa Ba Vàng và các sở, ngành liên quan. Tại buổi làm việc, trụ trì chùa Ba Vàng cho biết, do nhu cầu bức thiết về nguồn nước sinh hoạt cho tăng ni, Phật tử nên nhà chùa đã tự ý san gạt, đắp đập ngăn nước dọc suối Lựng Xanh.

Nhà chùa nhận thức đây là việc làm chưa đúng và mong TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có phương án tháo gỡ để chùa Ba Vàng có nước sạch, đảm bảo phục vụ nhu cầu của tăng ni, phật tử.

Nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu về nước của chùa, UBND Thành phố đã đồng ý cho phép chùa Ba Vàng dọn vệ sinh và dẫn 1 đường ống dẫn nước quy mô nhỏ về chùa để sử dụng tạm thời nhưng không được gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường tại khu vực đầu nguồn suối Lựng Xanh.

UBND Thành phố sẽ hỗ trợ cấp cho nhà chùa mỗi ngày 6 xe nước và thực hiện trong 10 ngày, từ ngày 1/6 đến ngày 10/6.

Về xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, thành phố cũng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc trên, thời gian hoàn thành xong trước ngày 10/6.

>> Đọc thêm:  Mở đường công vụ xây chùa để khai thác than trái phép ở Quảng Ninh

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn