Vì quả mít, người mất mạng, kẻ lĩnh 20 năm tù ở Hải Dương

Pháp luậtThứ Sáu, 30/11/2018 17:36:00 +07:00

Chỉ vì mâu thuẫn nảy sinh từ việc mua bán một quả mít không ngon, Huynh đã lấy dao và gậy đuổi đánh, đâm chém ông Thắng khiến nạn nhân thiệt mạng.

Sáng 30/11, TAND tỉnh Hải Dương đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Tố Huynh (SN 1968, ở thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) về tội Giết người.

Theo Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hải Dương, khoảng 18h45 ngày 28/7/2018, tại khu vực ngã ba chợ Đình thuộc thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường (Thanh Hà, Hải Dương), Trịnh Tố Huynh (SN 1968) cãi chửi nhau với ông Trịnh Văn Thắng (SN 1968, ở cùng thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà).

Nguyên nhân mâu thuẫn là do trước đó ông Thắng bán cho Huynh quả mít không ngon.

bi cao 4

 Thân nhân mang di ảnh của bị hại đến tham dự phiên tòa. 

Ngay sau đó, Huynh về nhà lấy gậy có đầu nhọn và dao nhọn, lưỡi sắc đuổi đánh ông Thắng.

Ông Thắng cầm điếu cày đánh lại liền bị Huynh dùng gậy và dao đánh, đâm chém nhiều nhát vào người. 

Sau khi gây án, Huynh bỏ trốn. Đến 2h ngày 30/7/2018, Huynh tới trụ sở Phòng Cảnh sát hinh sự Công an tỉnh Hải Dương đầu thú.

Theo nhận định của Cơ quan điều tra, mặc dù bị cáo Huynh và ông Thắng không có mâu thuẫn từ trước, tuy nhiên chỉ vì mâu thuẫn nảy sinh từ nguyên cớ nhỏ nhặt, bị cáo Huynh đã chạy về nhà lấy dao và gậy là hung khí nguy hiểm đuổi đánh, đâm chém ông Thắng khiến nạn nhân thiệt mạng.

Hành vi phạm tội của Trịnh Tố Huynh thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, có tính chất côn đồ.

IMG_6213

 Đông đảo người thân của bị hại và bị cao đến theo dõi phiên tòa.

Bị cáo nhận thức được hành vi dùng dao, gậy đâm chém, đập ông Thắng có thể dẫn đến hậu quả ông Thắng chết nhưng vẫn thực hiện. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm vào tội Giết người, quy định tại điểm n, khoản 1, điều 123 Bộ Luật hình sự, với lỗi cố ý.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm dân sự, do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình.

Do đó, Viện KSND tỉnh Hải Dương quyết định truy tố bị cáo Trịnh Tố Huynh ra trước TAND tỉnh Hải Dương để xét xử về tội Giết người, theo điều 123 Bộ Luật Hình sự, với mức khung hình phạt từ 18 -20 năm tù.

Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Tố Huynh thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình trước Hội đồng xét xử (HĐXX) và xin khắc phục hậu quả theo yêu cầu của gia đình bị hại.

Đồng thời, bị cáo gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, hai bên không có thù hận gì, chỉ vì một phút không làm chủ được bản thân đã gây nên cái chết của bị hại.

IMG_6211 3

Bị cáo Trịnh Tố Huynh cúi đầu nhận tội và gửi lời xin lỗi, nhận bồi thường thiệt hại tổn tất về vật chất và tinh thần đối với gia đình bị hại. 

“Mong gia đình bị hại mở rộng tấm lòng Bồ Tát, tha thứ cho bị cáo để bị cáo chấp hành án phạt tù, sớm trở về với vợ con”, bị cáo Huynh nói.

Khi được HĐXX hỏi ý kiến, vị đại diện cho gia đình bị hại cho biết, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường dân sự về các khoản mai táng, tiền thổn thất tinh thần bằng 100 tháng lương cơ bản, tiền trợ cấp nuôi mẹ già của bị cáo từ ngày xảy ra vụ án đến lúc qua đời.

Bị cáo Huynh nhất trí với tất cả các khoản theo yêu cầu của gia đình bị hại. Vợ bị cáo Huynh cũng đồng ý với ý kiến bồi thường cho gia đình bị hại.

Ngoài việc bồi thường, gia đình bị hại và luật sư cho rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, sát hại bị hại dã man, nên đề nghị HĐXX xử lý nghiêm minh đối với bị cáo để làm gương cho người khác.

Sau thời gian xét xử và nghị án, căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX tuyên bị cáo phạm tội Giết người, xử phạt 20 năm tù giam.

Đồng thời, bị cáo còn phải bồi thường dân sự cho gia đình bị hại 224 triều đồng tiền mai táng và tồn thất tinh thần; trợ cấp nuôi mẹ bị hại 91 tuổi mỗi tháng 1 triệu đồng từ ngày xảy ra vụ án đến khi qua đời.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn