Vi phạm quyền riêng tư, Facebook nhận án phạt kỷ lục 5 tỷ USD

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2019 21:30:00 +07:00

Nhiều người cho rằng mức phạt 5 tỷ USD với Facebook chỉ là muối bỏ bể nếu tính tới doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD của mạng xã hội này.

Sau hơn 1 năm điều tra, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) ra thông cáo ấn định mức phạt 5 tỷ USD đối với facebook vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng, bắt nguồn từ vụ bê bối Cambridge Analytica. Đây cũng là mức phạt lớn nhất mà một công ty Mỹ phải nhận từ trước tới nay do vi phạm quyền riêng tư. Cùng với mức phạt này, facebook sẽ phải tuân thủ những quy định hạn chế mới và cơ cấu lại cách tiếp cận quyền riêng tư của họ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng với lợi nhuận mà facebook thu về hiện này, khoản tiền này chẳng thấm vào đâu. Nó làm dấy lên lo ngại trang mạng xã hội lớn bậc nhất thế giới có thể sẽ tiếp tục vi phạm trong tương lai với tư tưởng chỉ cần nộp phạt sẽ giải quyết được mọi chuyện. 

face

 Mức phạt 5 tỷ USD là mức phạt lớn nhất mà một công ty Mỹ phải nhận từ tước tới nay do vi phạm quyền riêng tư. (Ảnh: The Verge)

Bên cạnh đó, mặc dù án phạt có nhắc tới các giám sát bổ sung với các hoạt động bảo mật trên nhưng trên thực tế, facebook sẽ không chịu bất cứ hạn chế vào với khả năng thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu với các công ty khác. 

Trước những chỉ trích này, Chủ tịch của FTC Joe Simons nhấn mạnh thẩm quyền hạn chế của FTC cũng như bày tỏ mong muốn tránh một cuộc chiến pháp lý kéo dài. 

"Có thể có những đòi hỏi tốt hơn, như mức phạt 10 tỷ USD thay vì 5 tỷ USD để có được những hạn chế lớn hơn về cách facebook thu thập sử dụng và chia sẻ dữ liệu. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn đó, chúng tôi không thể áp đặt những điều như vậy", ông Simons nói. 

facebook xác nhận sẽ nộp khoản tiền phạt 5 tỷ USD, đồng thời cho biết sẽ tuân thủ bộ khung mới mà FTC đưa ra để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Sáng 24/7, cổ phiếu của facebook giảm 1% với giao dịch ở mức 200,39 USD. 

Ủy viên FTC Rohit Chopra phàn nàn rằng hình phạt mà facebook phải hứng chịu vô hình trung cung cấp "quyền miễn trừ" với các giám đốc của facebook, trong đó có CEO Mark Zuckerberg và không có hạn chế thực sự nào đối với mô hình kinh doanh của công tu này hay khắc phục được các vấn đề cốt lõi dẫn đến những vi phạm. 

Tuy nhiên, một số thành viên khác của FTC nói rằng án phạt mới làm giảm đáng kể sức mạnh của Zuckerberg, điều mà chưa một cơ quan chính phủ nào ở bất cứ đâu trên thế giới cho tới nay làm được. 

Theo thỏa thuận, hội đồng quản trị facebook phải lập ra một ủy ban bảo mật độc lập, loại bỏ quyền kiểm soát không giới hạn của Giám đốc điều hành facebook Mark Zuckerberg về các quyết định ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. facebook cũng đồng ý thực hiện giám sát lớn hơn với các ứng dụng của bên thứ ba.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cho biết facebook đã đồng ý trả thêm 100 triệu USD để giải quyết các váo buộc lừa dối các nhà đầu tư về mức độ nghiêm trọng của việc lạm dụng dữ liệu của người dùng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn