Vi khuẩn miệng tiết lộ nguy cơ ung thư tuyến tụy

Sức khỏeChủ Nhật, 24/04/2016 09:41:00 +07:00

(VTC News) - Một nghiên cứu mới cho thấy, sự xuất hiện của một loại vi khuẩn ở miệng có thể giúp xác định nguy cơ ung thư tuyến tụy với tỉ lệ cao hơn.

(VTC News) - Một nghiên cứu mới cho thấy, sự xuất hiện của một loại vi khuẩn ở miệng có thể giúp xác định nguy cơ ung thư tuyến tụy với tỉ lệ cao hơn.

“Bệnh chảy máu chân răng, sưng nướu và việc rụng nhiều răng có liên quan đến sự gia tăng bệnh ung thư tuyến tụy” - Phó giám đốc khoa học dân số tại Trung tâm Ung thư Perlmutter Laura và Isaac Center của NYU Langone Medical cho biết.

Vi khuẩn giúp xác định nguy cơ ung thư tuyến tụy
Vi khuẩn giúp xác định nguy cơ ung thư tuyến tụy 

Bà cũng cho biết thêm, lượng vi khuẩn trong miệng rất lớn, bao gồm khoảng 600 -700 loại vi khuẩn ở bất kỳ vị trí nào và có thể biến đổi ở nhiều mức độ khác nhau với mỗi người.

Các nhà khoa học đã tiếp cận với những mẫu vi khuẩn miệng từ 140000 người khỏe mạnh được lựa chọn bởi Viện Ung thư Quốc gia và Hiệp hội Ung thư Mỹ để nghiên cứu nguy cơ ung thư với quy mô lớn và dài kỳ. Những người tham gia được theo dõi trong vòng 10 năm, và qua giai đoạn đó, họ phát hiện ra 361 người bị ung thư tuyến tụy. 

Bà Ahn cho biết: “Chúng tôi đã so sánh 361 mẫu nước súc miệng với 371 người không mắc ung thư tuyến tụy và phát hiện ra rằng vi khuẩn có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh này”.

Họ đã tìm được hai loại vi khuẩn miệng đang tăng trong các bệnh nhân ung thư tuyến tụy là Porphyromonas gingivalis và Aggregatibacter actinomycetemcomitans.

Những người mang vi khuẩn Porphyromonas gingivalis chiếm khoảng 59%  nguy cơ gia tăng ung thư tuyến tụy, và những người có loại vi khuẩn còn lại rơi vào khoảng ít nhất 50%.

Ung thư tuyến tụy dẫn đến hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm tại Hoa Kỳ và hơn 95% người được chẩn đoán có bệnh chết trong vòng 5 năm . Những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh bao gồm tuổi già, hút thuốc lá, là nam giới, là người Mỹ gốc Phi , cũng như tiền sử bệnh trong gia đình. 

Alison Klein, một giáo sư tại Trung tâm ung thư Kimmel Sydney tiết lộ rằng việc rụng răng hay bệnh nha chu có thể liên quan đến nguy cơ mắc căn bệnh này. "Một thực tế đó là họ có thể nhìn vào mẫu răng miệng, phát hiện ra mối liên kết giữa nguy cơ bị ung thư tuyến tụy với vi khuẩn đường miệng.

Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn phù hợp với cách nhìn nhận về tình trạng viêm chung và nó rất quan trọng với các bệnh ung thư. Vì thế tới đây, chúng tôi cần nhiều nghiên cứu tương tự với các nhóm khác và với kích thước mẫu lớn hơn”. 

Hiện tại, họ đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa vi khuẩn trong miệng và ở đầu, cổ, và ung thư thực quản. Trước đó, họ đã công bố một nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá sẽ gây ra những thay đổi lớn, nhưng có thể kiểm soát được, trong việc thay đổi số lượng và sự hỗn tạp của vi khuẩn trong miệng. 

"Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh rất đáng sợ. Chúng tôi muốn tìm cách để phát hiện ra nó sớm hơn và nghiên cứu thêm để có thể ngăn chặn bệnh”, Klein nói.

Thúy Nga (Theo CBS News)

Bình luận
vtcnews.vn