Vi khuẩn giết chết sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam giữ nguy hiểm thế nào?

Sức khỏeThứ Ba, 20/06/2017 15:48:00 +07:00

Một sinh viên trường Đại học Mỹ bị Bắc Triều Tiên giam trong tù đã bị hôn mê hơn một năm, nghi do bị ngộ độc thịt cho đến khi được trở về nhà của cậu ở bang Ohio vào tối thứ ba tuần trước (13/6).

Otto Warmbier, 22 tuổi, một sinh viên của trường Đại học Virginia, đã bị kết án tù 15 năm vì những hành động bị coi là chống phá nhà nước. Các quan chức Bắc Triều Tiên cho hay, Warmbier bị ngộ độc thịt và rơi vào tình trạng hôn mê sau khi uống thuốc an thần.

Mặc dù cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Bill Richardson và những người khác liên tục thẩm vấn, có rất ít thông tin được đưa ra về những gì thực sự xảy ra với cậu sinh viên 22 tuổi trong thời gian bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên.

sinh vien my bi bac trieu tien bat giu

 Chân dung sinh viên Mỹ bị chết sau khi được Triều Tiên thả tự do

Ngộ độc thịt là gì và nó có khả năng giết người thế nào?

Đây là một dạng ngộ độc gây ra bởi vi khuẩn cực mạnh Clostridium botulinum. Theo bác sĩ y tế của Orlando, ôngJamin Brahmbhatt, nó làm cho dây thần kinh không thể hoạt động như bình thường, dẫn đến tình trạng tê liệt một số cơ.

Dạng ngộ độc này thường xảy ra khi sử dụng thực phẩm không được chế biến hoặc cất giữ đúng cách. Ông nói: "Ngộ độc thịt có thể khiến cho tất cả các cơ trong cơ thể và các cơ xung quanh phổi, gây khó thở, và lúc đó ban đã gặp rắc rối lớn".

Ông lưu ý, botox - loại chất được sử dụng để căng da mặt, chữa trị bệnh đau nửa đầu, cũng là một dạng pha loãng cùng độc tố có thể gây ngộ độc.

Nguyên nhân ngộ độc dẫn đến bại liệt thần kinh

Theo Robert Glatter, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill, New York, hầu hết các bệnh nhân bị ngộ độc thịt do ăn các thực phẩm đóng hộp, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Ông nói: "Ngộ độc thịt có thể gây ra bởi vết thương hoặc thường là từ thức ăn đóng hộp không đúng cách. Vi khuẩn sống tự do trong đất và trong môi trường. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị ngộ độc trong một số ít trường hợp".

Salat Bakterien 3

 Trực khuẩn ngộ độc thịt phát triển mạnh mẽ nhất trong môi trường có nhiều CO2. 

Triệu chứng của dạng ngộ độc này thế nào?

Glatter cho biết, các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng 12-36 giờ sau khi ăn thức ăn bị ô nhiễm, nhưng có thể bắt đầu sau 6 giờ. Ông nói: "Các triệu chứng của ngộ độc thịt bao gồm mắt mờ, khó nuốt, đồng thời có thể tiến triển đến tình trạng liệt cơ bắp, thoái hoá hơi thở dẫn đến suy tim.

Nếu một bệnh nhân bị thiếu oxy, điều này cũng khiến cho não bị thiếu oxy, dẫn đến sự suy yếu thần kinh lâu dài".

Video: Cái chết bí ẩn của sinh viên Mỹ trở về từ Triều Tiên

Điều trị bại liệt thần kinh do ngộ độc thế nào?

Thông thường, ngộ độc thịt được điều trị bằng kháng độc tố ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Brahmbhatt nói rằng, đa số bệnh nhân sau khi được chữa trị ngay lập tức đều có khả năng sống sót, nhưng ông cũng lưu ý rằng, "thời gian là điều cốt yếu" khi tìm cách điều trị.

Ngộ độc thịt có gây ra hôn mê không?

Glatter nói rằng, mặc dù ông không thể bình luận thêm gì về trường hợp của Wambier, nhưng bản thân ngộ độc thịt sẽ không gây ra tình trạng hôn mê. "Tuy nhiên, nếu bệnh nhân uống thuốc an thần quá liều thì nó có thể gây ra tình trạng hôn mê", ông nói.

Quỳnh Chi (Nguồn: USA Today)
Bình luận
vtcnews.vn