Vì đâu N900 mất giá?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 17/11/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Đâu là nguyên nhân khiến giá chiếc smartphone "đình đám" Nokia N900 giảm gần một nửa giá trị chỉ sau đúng một năm ra mắt?

(VTC News) - Đâu là nguyên nhân khiến giá chiếc smartphone "đình đám" Nokia N900 giảm gần một nửa giá trị chỉ sau đúng một năm ra mắt?

Từ năm 2007 trở lại đây, Nokia luôn tỏ ra yếu thế và mất dần thị phần trong lĩnh vực smartphone về tay các đối thủ như Apple, Samsung hay HTC khi liên tiếp thất bại với các mẫu điện thoại thông minh của mình. Một sản phẩm tiêu biểu trong số đó là N900, khi ra đời mang theo nhiều kỳ vọng nhưng gần như chìm nghỉm chỉ sau đúng một năm ra mắt.

N900 - Hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Nokia trên thị phầnsmartphone 

Đây không chỉ đơn thuần là sự thất bại với một mẫu máy mà còn thể hiện sự tụt hậu của Nokia trong lĩnh vực smartphone. Nokia N900 chỉ là một trong số những điển hình thất bại trong lĩnh vực smartphone của hãng điện thoại Phần Lan lớn nhất thế giới này.

Tuột dốc trên thị trường

Ra mắt vào tháng 9/2009, tuy nhiên từ đó đến nay doanh thu của N900 mang lại cho Nokia chỉ gói gọn trong hai từ "thất bại". Theo thông tin mà hãng kiểm toán hàng đầu thế giới Gartner đưa ra trong vòng năm tháng kể từ khi lên kệ, N900 chỉ bán được chưa đầy 100.000 chiếc. Cũng theo Gartner trong ba tháng cuối năm 2009, vốn là thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm, sản phẩm này của Nokia cũng chỉ tiêu thụ được 50.000 chiếc.

Đây thực sự là một con số cảnh báo sự thất bại của N900 khi được biết chỉ trong quý một năm 2010, đối thủ của Nokia là Apple đã bán được tới 8,75 triệu máy iPhone. Rõ ràng là nếu xét trên khía cạnh doanh thu N900 không xứng đáng là sánh vai cùng chứ chưa nói đến chuyện vượt qua iPhone, đối thủ nguy hiểm nhất của Nokia trong lĩnh vực smartphone.


N900 mất giá nghiêm trọng 

Bên cạnh việc đi xuống về doanh số bán ra, giá của N900 cũng giảm xuống trông thấy. Nếu như tại thời điểm ra mắt, ở thị trường Việt Nam N900 có giá xấp xỉ 14 triệu đồng, thì chỉ sau đúng một tháng đã giảm giá 1 triệu đồng. Đến tháng 7/2010, giá Nokia N900 là 10,7 triệu đồng và đến tháng 9/2010, giá mẫu máy này chỉ còn là 8,4 triệu đồng, thậm chí có nơi còn chấp nhận bán với giá 6,5 triệu đồng.

Mặc dù có mức giá giảm đến chóng mặt như vậy nhưng theo hầu hết các cửa hàng điện thoại lớn tại Hà Nội từ đầu năm trở lại đây mỗi tháng trung bình chỉ bán ra cùng lắm được từ một đến hai chiếc N900.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho thất bại của N900, tuy nhiên bản thân chiếc smartphone đã tồn tại rất nhiều vấn đề trong cả phần cứng cũng như phần mềm.

Phần cứng: Còn nhiều hạn chế

Mặc dù không phủ nhận thiết kế của N900 tuy đơn giản nhưng mang tính thực dụng cao theo đúng phong cách của Nokia nhưng có thể nhận thấy ngay từ kiểu dáng, chiếc điện thoại này đã tự phân khúc khách hàng. Không cầu kỳ hay hoa mỹ, thậm chí còn hơi to và dày khi cầm trên tay, N900 đã xác định đối tượng người dùng là nam giới và rất khó để một phụ nữ có thể sở hữu một sản phẩm như vậy.

Vẻ ngoài cục mịch khiến N900 mất điểm nghiêm trọng với phái nữ 

Bên cạnh đó, tuy sở hữu màn hình cảm ứng cỡ lớn 3,5 inch có độ phân giải cao 800x480 pixel với khả năng hiển thị lên tới 16 triệu màu nhưng N900 vẫn không được đánh giá cao về mặt hình ảnh. Màn hình của chiếc điện thoại này trông có vẻ khá tối, người dùng gần như không quan sát thấy những gì được hiện thị nếu đứng dưới trời nắng. Không những thế việc trung thành với cảm ứng điện trở, chế độ cảm ứng của N900 gây rất nhiều khó khăn cho người dùng trong khi đó các sản phẩm cùng loại của các hãng điện thoại khác đều đã hỗ trợ chế độ cảm ứng đa điểm hết sức tiện lợi.
Bình luận
vtcnews.vn