V.Hải Phòng: Ai cứu? Cứu cái gì? Và như thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 12/04/2012 09:25:00 +07:00

Kể cả khi mệnh lệnh ban ra và bỗng nhiên có cả núi tiền để bung cho mục tiêu trụ hạng, giờ tiêu như thế nào và ai dám đứng ra tiêu mới là câu hỏi khó với V.HP

Kể cả khi mệnh lệnh ban ra và bỗng nhiên có cả núi tiền để bung cho mục tiêu trụ hạng, giờ tiêu như thế nào và ai dám đứng ra tiêu mới là câu hỏi khó với V.Hải Phòng.

Chiều ngày 10/4, một cuộc họp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo thành phố với BHL, BLĐ V.Hải Phòng đã được tổ chức để bàn cách giải cứu đội bóng trước nguy cơ xuống hạng. 

Bóng đá không phải của Xi măng hay của riêng ai mà là tài sản chung, là tự hào của đất Cảng, thế nên cần chung tay tổng động viên mọi nguồn lực, bằng mọi cách và mọi giá, V.Hải Phòng phải trụ hạng thành công. Đội bóng không thể xuống hạng, đó là mệnh lệnh.

Chiến dịch giải cứu V.Hải Phòng chính thức khởi động 

“Nghị quyết” đã được đưa ra nhưng ngay lập tức vấp phải thực tế nghiệt ngã với hàng loạt câu hỏi mà bây giờ, chưa ai có thể hay dám đứng ra lãnh trách nhiệm trả lời: Tiền đâu ra? Ai cứu và cứu như thế nào…?

Từ thực tế đến… thực tế

“Đội như thế này, tôi cũng muốn tăng cường lực lượng lắm chứ, cần phải thay vài anh không sử dụng được để có người đá nhưng khó lắm. Bởi không phải không có người, thậm chí  rất nhiều cầu thủ trong Nam ngoài Bắc đã nhận lời về V.Hải Phòng lúc này như Minh Chuyên chẳng hạn. Thế nhưng tôi chỉ là HLV, đề xuất chứ không phải là người đi chợ. Khi trình lên thì chỉ nhận được câu trả lời không thể mua người nữa, có nghĩa người ta chỉ cho tôi chừng ấy và phải cố gắng sử dụng, xoay xở thôi…”. Sau trận thua trên sân Chi Lăng, HLV Lê Thụy Hải rất thẳng thắn khi đề cập đến câu chuyện lấy người cũng như vấn đề “đầu tiên”. 

Minh Chuyên đặt vấn đề ra đi được B.Bình Dương đồng ý và V.Hải Phòng cũng cần một mẫu tiền vệ như thế nhưng khi đặt lên bàn con số để thương lượng, đội bóng đất Cảng lắc đầu. Trước đó, 2 trong số những trung vệ “số má” nhất ở V.League bây giờ là Phước Tứ, Như Thành bầy tỏ nhu cầu về “giúp đội” GĐ2 và ông Hải gật đầu. Thế nhưng hai bên không thể nói chuyện khi cái giá cho riêng Như Thành hay Phước Tứ cũng ngót chục tỷ kể cả theo diện cho mượn có thời hạn. Đến thời điểm này, hàng loạt cái tên nêu ra nhưng cuối cùng V.Hải Phòng lấy được mỗi Anh Tuấn, trung vệ vốn bất mãn do không có trong kế hoạch sử dụng và được N.Sài Gòn sẵn sàng giải phóng mà nghe đâu, chi phí và chế độ liên quan giờ vẫn ở trên giấy.

Gần chục cầu thủ mà V.Hải Phòng mới mua về mùa này, thực chất đều ký từ cuối mùa giải trước. Và ngay từ giai đoạn chuẩn bị V.League 2012, họ đã chấp nhận khóa sổ do vấn đề tài chính kể cả khi Phước Tứ hay một cầu thủ gốc Hải Phòng muốn được về thi đấu gần như như TM Mạnh Dũng rất thiện chí. 

 

V.Hải Phòng hết tiền, hay nói chính xác là không còn nhiều tiền để tiêu xài nữa, đó là thực tế. Và điều này đã được người trong cuộc ngửa bài thẳng thắn với nhau dù trên báo chí hay những thông tin tuồn ra ngoài, họ vẫn rêu rao lấy người này, người kia. 

Nhưng có tiền cũng chịu

Ngay từ giữa GĐ1, Sài Gòn FC đã chìa cả… bản danh sách đăng ký ra chào mời V.Hải Phòng muốn lấy ai cũng được. Mới nhất, họ đưa ra 2 cái tên mà đội bóng đất Cảng cần là Nguyễn Rogerio và Nsi, với con số đi kèm: Lương đồng hạng 15.000 USD/tháng, cho mượn 1,5 năm với cái giá 600.000 USD và 400.000 USD. Tất nhiên, đội bóng đất Cảng lắc đầu “chào thua”.

Những cầu thủ chơi được thì tầm này chẳng CLB nào lại nhả cho đối thủ của mình trong khi những cái tên muốn lấy và lấy được thì không thể vì giá quá khủng khiếp. Trong khi đó, V.HP bây giờ chẳng còn là đại gia sẵn tiền dám vung không tiếc tay như cái thời mượn Đình Luật đá nửa mùa với giá hơn 3 tỷ hay chi hàng chục tỷ cho chiến dịch trụ hạng cuối mùa 2011. 

Nhưng cái khó và khổ của V.HP bây giờ chưa chắc đã nằm ở chỗ hết tiền. Bởi kể cả khi huy động được rất nhiều tiền, họ sẽ phải đối diện với một bài toán khó hơn nhiều: Ông nào dám tiêu và tiêu thế nào?

Ví dụ nếu muốn sở hữu Nguyễn Rogerio và Nsi đến hết mùa 2013, V.HP sẽ phải chi ra 1 triệu USD. Một số tiền lớn như thế, ai dám quyết chi khi nó gắn với trách nhiệm quá lớn và rất nhiều vấn đề phía sau trong đó có không ít nguy cơ? 

Đó mới là vấn đề, ở thời điểm nhạy cảm như hiện nay và sau những gì đã xảy ra ở cuối mùa giải trước mà dư âm, hậu quả để lại mà đến giờ vẫn chưa giải quyết rốt ráo.

Triết Long (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn