VFF mập mờ trong án phạt Quế Ngọc Hải

Thể thaoChủ Nhật, 20/09/2015 06:30:00 +07:00

Án phạt dành cho Quế Ngọc Hải là treo giò 6 tháng nhưng trung vệ của SLNA có thể chỉ phải nghỉ thi đấu... 2 tháng. Đó phải chăng là một sự mập mờ?

(VTC News) – Án phạt dành cho Quế Ngọc Hải là treo giò 6 tháng nhưng trung vệ của SLNA có thể chỉ phải nghỉ thi đấu có… 2 tháng.

* Án phạt Quế Ngọc Hải của VFF đang bị chỉ trích dữ dội

Quế Ngọc Hải đã phải nhận án phạt treo giò 6 tháng từ Ban kỷ luật VFF, bên cạnh việc nộp phạt 15 triệu cùng chi phí điều trị chấn thương cho tiền vệ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng. Bản án này có hiệu lực kể từ ngày ký (18/9).
Tuy nhiên trên thực tế, Quế Ngọc Hải có thể chỉ phải nghỉ thi đấu khoảng 2 tháng, tương đương với khoảng 8-9 trận đấu. Nghĩa là từ vòng đấu 26 V-League 2015 diễn ra vào chiều mai (20/8), Quế Ngọc Hải sẽ không được khoác áo SLNA. Nhưng đây lại là vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2015 và sau đó các đội bóng sẽ được nghỉ đến đầu năm 2016.
 Quế Ngọc Hải có thể chỉ phải nghỉ 2 tháng (Ảnh: Quang Minh)
Trong trường hợp VFF yêu cầu Ban tổ chức giải V-League lùi lịch thi đấu của mùa giải 2016 sang tháng 2, thay vì bắt đầu từ tháng 1 như mọi năm để U23 Việt Nam tập trung thi đấu vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar (diễn ra từ ngày 10 đến 30/1/2016), thì lúc đó, V-League sẽ bắt đầu vào tháng 2/2016. Và như vậy, án phạt Quế Ngọc Hải thực tế có thể chỉ diễn ra trong 2 tháng.

Đây chính là dấu hỏi lớn mà người hâm mộ đặt ra cho Ban kỷ luật VFF về bản án nghe có phần nặng với Quế Ngọc Hải song có thể lại rất nhẹ.
Khoan nói về việc Quế Ngọc Hải phải chịu trách nhiệm những khoản tiền phạt và chi phí điều trị cho tiền vệ Anh Khoa kèm theo là xác đáng, đúng luật hay không để đánh giá tổng thể mức án của Quế Ngọc Hải. Ở đây, người viết chỉ nêu ra sự mập mờ, thiếu cụ thể của Ban kỷ luật VFF trong việc án dụng án phạt.
Một ví dụ điển hình là trường hợp của tiền đạo Luis Suarez ở đội tuyển Uruguay với án phạt treo giò của FIFA sau hành vi cắn trung vệ Giorgio Chiellini của đội tuyển Italia tại World Cup 2014.
Án phạt dành cho tiền đạo đang khoác áo Barca lúc đó là treo giò 9 trận ở tuyển Uruguay, đồng thời, cấm Luis Suarez tham gia các hoạt động bóng đá trong vòng 4 tháng và bản án có hiệu lực từ ngày 26/6 đến ngày 26/10.
Rõ ràng, đây là một bản án rất cụ thể. Nên nhớ, thời điểm Luis Suarez nhận án, anh vẫn là người thuộc biên chế của CLB Liverpool rồi sau đó chuyển tới khoác áo CLB Barca. Thế nhưng Luis Suarez vẫn không thể ra sân thi đấu và phải xuống tập ở đội trẻ của đội bóng Tây Ban Nha, chờ đến khi bản án kết thúc.
 Quế Ngọc Hải sẽ bị treo giò ở ĐTQG? (Ảnh: Quang Minh)
Quay trở lại với trường hợp phạt Quế Ngọc Hải, người ta tranh luận nhiều việc anh có thể khoác áo U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia không? 
Câu trả lời là, với những gì Ban kỷ luật VFF đưa ra thì không có việc Quế Ngọc Hải bị cấm thi đấu ở U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia. Bản án chỉ có hiệu lực tại V-League, và việc cấm anh khoác áo trên tuyển lại do VFF quyết định. Nói một cách khác, dù Ban kỷ luật VFF hoạt động độc lập nhưng hoàn toàn có thể bị chi phối bởi VFF và không thể vượt mặt VFF.
Đành rằng, lỗi ở đâu phạt tại đó, nhưng khi FIFA muốn tăng nặng án phạt cho Luis Suarez, họ áp dụng cụm từ “cấm tham gia các hoạt động bóng đá” đã đủ để khóa Luis Suarez ở cả CLB lẫn đội tuyển Uruguay mà không một Liên đoàn, CLB nào có thể "lách" được. Đó là khác biệt rất lớn về cách hành án giữa Ban kỷ luật VFF và FIFA!
Clip những điều kỳ lạ ở VFF

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn