VFF Cup 2012 còn một ngày: Quẳng gánh lo đi mà lên ngôi

Thể thaoThứ Ba, 23/10/2012 08:35:00 +07:00

thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn đặt quyết tâm săn lùng chiến tích tại giải đấu mang tính bản lề VFF Cup, ngay cả khi đội chủ nhà sẽ không có đội hình mạnh nhất

Turkmenistan, Lào và U23 Hàn Quốc đều là những đối thủ không dễ nhằn, theo cái nhìn rất khách quan, nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn đặt quyết tâm săn lùng chiến tích tại giải đấu mang tính bản lề VFF Cup, ngay cả khi đội chủ nhà sẽ không có đội hình mạnh nhất vì chấn thương.

Cho đến buổi tập chiến thuật chiều qua, Việt Thắng đã được xác định là không thể tham dự giải đấu được tổ chức trên sân Thống Nhất vì chưa lành chấn thương ở ngón chân. Như vậy, cùng với Công Vinh và Minh Đức, ĐT Việt Nam sẽ không có sự hiện diện của 3 trong số những cầu thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất tại VFF Cup 2012 lần này.

Chìa khóa Quang Hải…

Chuyện cũ rồi, nhưng vẫn phải nhắc lại. Trung tâm Công an TP.HCM, năm 2007, ĐT U23 Việt Nam (dưới triều đại Alfred Riedl) gút danh sách trước ngày lên đường đi Thái Lan đá SEA Games và người ta đã chứng kiến những giọt nước mắt rơi lã chã trên khuôn mặt của chàng trai trẻ Quang Hải, người vừa giúp U21 K.KH và U21 báo Thanh Niên đoạt chức vô địch các giải đấu trẻ U21 QG cũng như U21 quốc tế. Hải đã khóc như một đứa trẻ khi ông Riedl quyết định bỏ lại anh ở nhà, để chọn Anh Đức cho chuyến hành quân đến Thái Lan.

Không có Công Vinh và Việt Thắng, Quang Hải (13) sẽ là trụ cột trên hàng công ĐT Việt Nam ở VFF Cup 2012. 

Cho đến tận sau này, khi U23 Việt Nam đã thua tan nát tại giải đấu ở Nakhon Ratchasima năm đó, vẫn không ai dám chắc rằng việc loại Quang Hải có phải là sai lầm lớn nhất của HLV Riedl hay không. Nhưng cổ nhân có câu: “Trong họa có phúc”. Những giọt nước mắt đã rơi không thể lấy lại được, nhưng nó là sự nung nấu cho quyết tâm trở lại của Quang Hải. Chỉ một năm sau, anh chính là người hùng đưa ĐT Việt Nam vào chơi chung kết AFF Cup 2008, với bàn thắng quý hơn vàng ròng vào lưới Singapore trong trận bán kết lượt về.

Giờ, Công Vinh và Việt Thắng vắng mặt, đương nhiên Quang Hải là sự lựa chọn duy nhất ở nơi cao nhất đội hình. Mặc dù tính chất giải đấu chỉ là giao hữu, cọ xát, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên sau 4 năm khoác áo ĐTQG, tiền đạo người Khánh Hòa được xem như “kép chính”. Người trong cuộc, từ BHL đến bản thân Quang Hải vẫn ngại chia sẻ, dễ hiểu, song rõ ràng Quang Hải tỏ ra quyết tâm lắm lắm. Không quyết tâm sao được khi Quang Hải chính là chìa khóa, là mắt xích để tất cả tin rằng, mình hoàn toàn có thể thay đổi hoàn cảnh.

Và hiệu ứng domino

Câu chuyện của Quang Hải có thể lặp lại với bất cứ ai từng theo nghiệp quần đùi áo số. Ví như Việt Thắng vào thời điểm hiện tại vậy. Thắng đã hạ quyết tâm chơi một giải đấu để đời trên sân nhà, vì “đây là năm cuối khoác áo ĐT và vì cả người thân nữa”, nhưng vẻ như trời không chiều lòng người. “Hết gặp vấn đề tại B.BD, lưu lạc ra xứ Thanh lại dính tai tiếng, phải nộp tiền phạt, giờ đến phút cuối lại dính chấn thương. Thật chẳng đâu vào đâu”, Việt Thắng tỏ ra rất buồn bã bên lề buổi tập ở sân Thống Nhất vào chiều qua.

Việt Thắng tưởng như không chịu được đợt tập huấn thể lực ở Nha Trang

Quang Hải cầm suất đá chính, những Thành Lương, Văn Quyết, thậm chí cả Vũ Phong, Ngọc Duy và Sỹ Cường cũng sẽ có quyền hy vọng. Trong kế hoạch xây dựng đội bóng tiến đến giải đấu vào cuối năm nay, các cái tên vừa nhắc đều được xem là những con bài tẩy.

Về đẳng cấp chơi bóng, họ không hề thua kém so với những người được giữ suất đá chính, nhưng rõ ràng là người ta không thể đưa vào sân hơn 11 cầu thủ cùng một lúc. Thế nên mới phải tính toán, phải hy sinh, dù sao được đứng trong hàng ngũ ĐTQG đã là vinh dự quá lớn lao rồi.


Bóng đá cũng như cuộc đời vậy! Đôi khi vận rủi của người này lại mở ra cơ hội cho người khác. Vậy hãy cứ lên ngôi đi, đừng run và đừng sợ.

Tùy Phong - Thể thao Văn hóa

Bình luận
vtcnews.vn