Vespa GTS đấu Honda SH, ưu thế về ai?

(VTC News) – Cùng nội địa hóa tới hơn 90% và xuống giá mạnh so với bản nhập khẩu, dòng xe nào sẽ có ưu thế trong cuộc đấu sinh tử giữa Vespa GTS và Honda SH?

Trước đây vài năm, Honda SH là cái tên gần như không có đối thủ trong phân khúc xe ga cao cấp cỡ lớn. Tuy nhiên, hãng xe Nhật muốn đẩy mạnh doanh số của dòng xe này và “đè bẹp” các đối thủ nên đã quyết định “bình dân hóa” SH bằng cách nội địa hóa tới hơn 90% và áp giá rẻ cho phiên bản 2012.

Dù không thành công như mong đợi do thị trường xe máy trong thời gian qua rơi vào tình trạng suy thoái, Honda SH cũng khá vững chắc với vị trí số 1 của mình. Để có thị phần trong phân khúc xe ga cao cấp cỡ lớn, Piaggio mới đây đã “học” Honda khi nội địa hóa và hạ giá dòng xe cao cấp GTS của mình.

Soi chi tiết Honda SH 2012 và Vespa GTS 2013:


Chốt mức giá 79,9 triệu đồng cho bản 125 phân khối, Vespa GTS đã thu hẹp rất nhiều khoảng cách về giá với đối thủ trực tiếp Honda SH và rẻ hơn phiên bản nhập tới vài chục triệu đồng.

Ngang ngửa về giá, cuộc đấu giữa hai dòng xe này sẽ nghiêng ưu thế về ai? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh cặp đôi xe ga cao cấp này.


Vespa GTS ghi điểm về thiết kế và sự mới mẻ


Xuất hiện sau hơn 1 năm nên Vespa GTS ít nhiều có ưu thế hơn về sự mới mẻ, đặc biệt là khi sức nóng của Honda SH đã giảm đi khá nhiều.


Trong khi SH thay đổi khá nhiều về thiết kế theo hướng trẻ trung nhưng có phần kém bề thế hơn thì GTS lại gần như giữ nguyên kiểu dáng và những đường nét truyền thống so với phiên bản trước.


Vespa GTS ghi điểm về thiết thế và sự mới mẻ. 

Vespa GTS ghi điểm về thiết thế và sự mới mẻ. 


Điểm mới đáng chú ý nhất trên GTS là phần mặt nạ trước theo phong cách Vespa 946 đi kèm với yếm xe hình chữ V.


Do đó, về thiết kế, đánh giá ban đầu của nhiều người tiêu dùng dành cho GTS nội có phần tích cực hơn do việc trẻ hóa của SH đặc biệt ở đầu xe khiến nhiều người yêu thích phong cách thiết kế của phiên bản cũ không quen.


Bù lại SH nội có khả năng chiếu sáng tốt hơn khá nhiều so với trước và  Honda cũng mới bổ sung thêm hai màu mới là xanh đen và đỏ đen cho dòng xe này để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ mới.


Soi chi tiết Honda SH 2012 và Vespa GTS 2013:


Cả hai dòng xe này đều được “cơi nới” cốp để có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm cùng một số vật dùng nhằm ghi điểm với khách hàng.


Về kích cỡ, Honda SH dài hơn Vespa GTS khá nhiều, tới 85mm nhưng lại thấp hơn gần 200 mm. Chiều ngang của hai xe bằng nhau. Yên xe cũng được hạ thấp cho phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và cùng ở mức 800 mm.


Trọng lượng Vespa GTS lớn hơn, ở mức 151 kg so với mức 134 kg của Honda SH. Dung tích bình xăng của mẫu xe thương hiệu Italia cũng lớn, ở mức 9 lít so với mức 7,7 lít của Honda SH.


Honda Sh tạo ưu thế bằng công nghệ


Không mới mẻ bằng GTS nhưng SH ít nhiều vẫn có ưu thế về mặt công nghệ. Dòng xe Nhật được trang bị khá nhiều công nghệ mới như hệ thống xác định vị trí thông minh, hệ thống ngắt động cơ tạm thời sau 3 giây hay công tắc chân chống điện tự ngắt máy khi hạ xuống...


Trong khi đó, Vespa GTS gần như không có đồ chơi công nghệ ngoài việc là dòng xe hiếm hoi của Piaggio có trang bị nút bấm mở cốp thay vì phải dùng chìa ở yên xe.


Honda SH ưu thế về công nghệ. Ảnh Khánh Hòa 

Honda SH ưu thế về công nghệ. Ảnh Khánh Hòa 


So sánh về thông số kỹ thuật và sức mạnh vận hành, Honda SH có công suất lớn hơn. Dòng xe này sử dụng động cơ eSP lắp ráp tại Việt Nam cho công suất cực đại 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút trong khi Vespa GTS được trang bị động cơ 3 Van, xi-lanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử, dung tích xy lanh 124,5 cc, công suất cực đại: 9,6 mã lực/7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút.


Cảm nhận sơ bộ của chúng tôi khi cầm lái xe Honda SH là máy khá khỏe và chạy êm nhưng giảm xóc xe có phần hơi cứng, xe không đầm chắc như phiên bản trước.


Còn với GTS, xe vận hành êm ái và ít bị rung, giảm xóc khá tốt nhưng máy không bốc bằng Sh và có một độ ì nhẹ do trọng lượng lớn hơn.


Khả năng phanh của cả hai dòng xe này đều khá tốt, tay phanh nhạy và ăn. Về mức tiêu hao nhiên liệu, trong khi Honda không công bố mức ăn xăng trên đường thử nghiệm tiêu chuẩn, Piaggio lại khẳng định Vespa GTS có thể đi được 64 km/lít xăng nếu duy trì ở tốc độ 50 km/h, tương đương với mức tiêu thụ trung bình chưa tới 2 lít xăng/100 km.

Soi chi tiết Honda SH 2012 và Vespa GTS 2013:


Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm cụ thể về mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của hai dòng xe này trong thời gian tới.


Về màu sắc, hiện tại Honda SH có nhiều lựa chọn hơn với 7 màu tiêu chuẩn gồm đỏ đen xám trắng, xám đen trắng, nâu đen xám trắng, đen xám trắng, trắng đen xám, xanh đen, đỏ đen. Còn Vespa GTS mới chỉ có 3 màu là trắng, đỏ và xám. Giá bán của SH 125 là 66 triệu đồng, rẻ hơn GTS 125 14 triệu đồng.


Xét một cách tổng thể, việc nội địa hóa hai dòng xe này giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn về giá nhưng ít nhiều có lăn tăn về độ bền và chất lượng do tâm lý chuộng xe nhập. Với những người đề cao thiết kế, thẩm mỹ có phần truyền thống, GTS sẽ hấp dẫn hơn còn SH sẽ là lựa chọn tốt cho những người chuộng công nghệ và ưa thích sự trẻ trung.


So sánh thông số kỹ thuật Honda SH 125i 2012 và Vespa GTS 2013:


Chiều dài: 2.034 mm/1.950 mm
Chiều rộng: 740 mm/740 mm
Chiều cao: 1.152 mm/1.350 mm
Chiều cao yên: 799 mm/800 mm
Trọng lượng: 134 kg/151 kg

Động cơ Honda Sh: Loại eSP dung tích 125 cc công suất 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút

Động cơ Vespa GTS: Loại 3 Van, xi-lanh đơn, 4 kỳ, phun xăng điện tử, dung tích xy lanh 124,5 cc, công suất cực đại: 9,6 mã lực/7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút

Dung tích bình xăng: 7,7 lít/9 lít

Giá bán Honda SH 2012: 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu đồng cho bản 150i
Giá bán Vespa GTS 2013: 79,9 triệu đồng

Khánh Hòa

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN