Venezuela tuyên bố vỡ nợ, Nga lập tức hỗ trợ

Thế giớiThứ Năm, 16/11/2017 16:56:00 +07:00

Theo hãng tin BBC, Nga đã đồng ý giúp tái cấu trúc một phần khối nợ của Venezuela có giá trị 3,15 tỉ USD, giúp quốc gia Nam Mỹ phần nào giảm bớt gánh nặng sau khi tuyên bố vỡ nợ.

Thỏa thuận này được công bố vào ngày 15/11 vừa qua, theo đó Venezuela được phép trả nợ bằng các khoản tài chính “tối thiểu” trong vòng 6 năm tới.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi các cơ quan xếp hạng tín dụng lên tiếng báo động sau khi Venezuela cho biết họ không thể trả nợ công đúng hạn.

venezuela_infonet

Venezuela đang đứng trước một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trầm trọng. 

Venezuela hiện có khối nợ ước tính lên đến 140 tỉ USD. Chính phủ nước này đã tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Caracas vào hồi đầu tuần để thảo luận về việc tái cấu trúc nợ, song những người tham gia cuộc họp cho biết nó đã kết thúc mà không có một đề xuất rõ ràng nào được đưa ra.

 Các quan chức Venezuela cho hay chính phủ đã bắt đầu chuyển khoản 200 triệu USD lãi suất cho các chủ nợ và cho biết họ sẽ tiếp tục giữ vững cam kết của mình.

“Venezuela hiện đang tái cơ cấu nợ nước ngoài vì lợi ích của người dân”, Bộ trưởng Tài chính Venezuela Simon Zerpa cho biết.

Venezuela phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cung cấp tài chính cho chính phủ. Tuy nhiên, giá dầu thô giảm đã khiến quốc gia này rơi vào khủng hoảng kinh tế và chính trị. Mỹ và Liên minh Châu Âu đã áp đặt cấm vận với Venezuela với lý do chính phủ nước này có những chính sách đàn áp.

Video: Siêu lạm phát, dân Venezuela phải dùng cân để đếm tiền

Bộ Tài chính Nga cho biết, thỏa thuận sẽ giúp Venezuela có thể dùng nguồn tài chính của mình để hỗ trợ phát triển kinh tế, qua đó cải thiện khả năng trả nợ.

Trước đây, Nga đã từng đồng ý tái cơ cấu nợ của Venezuela vào năm 2014. Nội dung thỏa thuận này cho phép Venezuela có thể trả nợ hoàn toàn trong vòng 10 năm. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự lạc quan của họ đối với tình hình tài chính của Venezuela.

“Chúng tôi tin rằng chính phủ Venezuela và người dân đủ khả năng xử lý vấn đề nợ công của mình”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. “Hiện tại, quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Venezuela vẫn diễn ra tốt đẹp”.

Tình trạng vỡ nợ của Venezuela đang khiến Tổng thống nước này là ông Nicolas Maduro đứng trước sức ép vô cùng lớn, khi tỉ lệ ủng hộ của ông đang ngày càng thấp hơn trước. Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ đã nổ ra và nhiều người đã chết trong các cuộc bạo động.

Bình luận
vtcnews.vn