Venezuela trong cơn suy thoái: Những hình ảnh gây sốc không tưởng tượng được

Kinh tếThứ Năm, 09/06/2016 18:16:00 +07:00

Không chỉ vất vả xếp hàng để mua các nhu yếu phẩm hàng ngày mà có nhiều người Venezuela còn đi bới tìm thực phẩm, rau củ ở bãi rác để đưa về ăn hoặc bán đi kiếm tiền.

Trong một bài viết mới đây, hãng AP đã khắc họa cuộc sống khó khăn của người dân ngay tại Thủ đô Caracas (Venezuela). Theo AP, ông Julio Noguera từng làm việc tại một tiệm bánh ở Caracas. Ông dành thời gian buổi tối để tìm kiếm thức ăn ở các thùng rác.

"Tôi đến đây để tìm kiếm thức ăn vì tôi không muốn chết đói. Tình hình như hiện tại, không ai có thể giúp ai, không ai có thể cho người khác bữa ăn", ông nói với phóng viên AP khi đang sắp xếp mấy củ khoai tây vừa nhặt được.

Ông Noguera chua chát nói thêm: "Tôi là thợ bánh được đào tạo nhưng giờ không có việc làm. Tôi phải đi bới rác".

nhat 1

 

nhat 2

 

nhat 3

 

Ở một nơi khác, những người thất nghiệp tụ tập ở một đống rác mỗi tối để tìm các quả thối và rau được các cửa hàng gần đó đổ ra. Thậm chí, chủ các công ty nhỏ, sinh viên đại học, người đã nghỉ hữu - những người tự xem mình là tầng lớp trung lưu cũng tìm đến bãi rác. Theo nghiên cứu của 3 trường Đại học hàng đầu Caracas cho thấy, 76% dân số Venezuela sống dưới mức nghèo khổ, so với mức 52% năm 2014.

Bột ngô và dầu ăn được trợ giá nhưng trái cây và rau quả là những thứ mà nhiều người không có khả năng chi trả. Trong khi, một số người tìm kiếm các thực phẩm có thể ăn từ các đống rác, thì một số người khác tìm các nông sản bầm dập để bán kiếm tiền.

nhat 6

 

Không chỉ có những người thất nghiệp mới đi bới rác tìm thức ăn. Jhosriana Capote - đang học nghề cũng tìm đến bãi rác. "Tôi đã từng có thể tìm thấy thức ăn ở bãi rác nhưng giờ thì không tìm được nữa", cô nói.

Hay như Monica Espinosa sở hữu 2 căn hộ nhưng cô phải kiếm sống bằng cách nấu nước sốt từ rau, củ nhặt được ở bãi rác rồi đem bán cho các cửa hàng thu về 6 USD (hơn 120.000 đồng/tuần). Bà mẹ này phàn nàn: "Tôi là người mẹ đơn thân có 2 con, điều này giúp tôi xoay sở để sống được",

Venezuela từng là quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ. Nhưng sự sụt giảm của giá dầu kết hợp với các vấn đề kinh tế khác đã dẫn đến cuộc sống khó khăn cho người dân như hiện tại. Venezuela đã phải bán vàng từ tháng 3 năm ngoái.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, dự báo GDP của Venezuela sẽ co lại còn lạm phát trong năm tới có thể sẽ ở mức 1.600%.

Nghi Dung (Theo AP)
Bình luận
vtcnews.vn