Venezuela: Tiền cũ không dùng, tiền mới chưa có

Thế giớiThứ Bảy, 17/12/2016 17:13:00 +07:00

Dân Venezuela đang trong tình cảnh khốn khổ vì những tờ tiền 100 bolivar không còn giá trị trong khi những tờ tiền mới mệnh giá 500 bolivar chưa xuất hiện tại ngân hàng hoặc các trụ ATM.

Hiện tờ 100 bolivar là mệnh giá lớn nhất tại Venezuela và chiếm gần 50% dòng tiền lưu thông tại nước này. Tuy nhiên, mỗi tờ 100 bolivar chỉ tương đương 0,02 USD (theo tỉ giá trên thị trường chợ đen) và cần rất nhiều tờ này để mua nhu yếu phẩm.

Nay tờ 100 bolivar đã không còn giá trị trong khi các tờ tiền mới chưa xuất hiện, buộc người dân phải thanh toán bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản, hoặc dùng những tờ tiền mệnh giá nhỏ hơn - vốn cũng rất khan hiếm - để chi trả.

Người dân Venezuela đốt tờ 100 bolivar tại El Pina - Ảnh: Reuters

Người dân Venezuela đốt tờ 100 bolivar tại El Pina

Hãng tin AP cho biết tại thủ đô Caracas, gần như không thấy giao dịch bằng tiền mặt ở ngoài phố hay trong tiệm và chưa thấy bất kỳ tờ tiền mới nào. 

Hôm 15/12, tổng thống Nicolas Maduro xuất hiện trên truyền hình với tờ 500 bolivar mới và tuyên bố mệnh giá này sẽ sớm xuất hiện rộng rãi, đồng thời hứa tạm giảm thuế cho các giao dịch tín dụng. Tuy nhiên, trong ngày 16/12, các trụ ATM vẫn "nhả" ra tờ 100 bolivar đã hết giá trị.

Tại nhiều nơi ở Venezuela, đám đông thanh niên bắt đầu đi dọc các phố sau thời gian chầu chực mệt mỏi chờ đổi tiền ở bên ngoài ngân hàng. Cảnh sát ở một số nơi buộc phải dùng hơi cay để giải tỏa đám đông.

Nhà chức trách Venezuela cho biết xảy ra nhiều vụ biểu tình và cướp bóc ở sáu thành phố trên khắp nước khiến 32 người bị bắt giữ.

Trước đó, trong ngày 12/12, Tổng thống Venezuela tuyên bố từ ngày 14/12, các tờ 100 bolivar sẽ không còn giá trị với mục địch ngăn chặn các nhóm mafia xuyên quốc gia tích trữ tờ tiền mệnh giá này.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận