Venezuela chuyển văn phòng châu Âu của tập đoàn dầu khí quốc gia về Nga

Thế giớiThứ Bảy, 02/03/2019 12:14:00 +07:00

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ thị đóng cửa văn phòng tại Lisbon (Bồ Đào Nha) của tập đoàn dầu khí tự nhiên quốc gia PDVSA và chuyển đến Matxcơva (Nga), Phó giám đốc điều hành Delcy Rodriguez ngày 1/3 cho biết tại một buổi họp báo với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

"Tổng thống Nicolas Maduro đã chỉ thị chi nhánh PDVSA của Lisbon đóng cửa văn phòng này và chuyển văn phòng đến Matxcơva", bà nói.

dau-khi-vene-1

 Venezuela sẽ chuyển văn phòng tập đoàn dầu khí về Nga. (Ảnh: AP)

Việc chuyển văn phòng châu Âu của công ty dầu khí quốc gia từ Lisbon đến Matxcơva diễn ra trong khung hợp tác mở rộng của PDVSA với Rosneft và Gazprom, Delcy Rodriguez cho biết.

"Điều này được thực hiện phù hợp với kế hoạch của chúng tôi nhằm mở rộng hợp tác kỹ thuật trong khu vực sản xuất dầu với Rosneft và Gazprom. Hiện tại là thời điểm thích hợp nhất để làm như vậy. Chúng tôi đang thay đổi hình thức mối quan hệ của mình", Rodriguez nói.

Động thái này của PDVSA diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ Venezuela vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt sau khi nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố là Tổng thống lâm thời của nước này. Cùng ngày, Mỹ công nhận nhân vật này là người đứng đầu nhà nước Venezuela. Các quốc gia thuộc nhóm Lima (ngoại trừ Mexico), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và một số quốc gia khác cũng ủng hộ ông Guaido. Trong khi Nga là một trong những nước lớn tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, cảnh báo Mỹ và đồng minh không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này.

Vào ngày 28/1, Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu Venezuela và đưa một số tài sản của Venezuela vào các ngân hàng Mỹ dưới sự kiểm soát của ông Guaido.

Video: Tổng thống Mỹ 'dằn mặt' tướng lĩnh Venezuela

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn