Venezuela chính thức bán đồng tiền điện tử cấp quốc gia đầu tiên trên thế giới

Kinh tếThứ Tư, 21/02/2018 16:38:00 +07:00

Chính phủ Venezuela ngày 20/2 đã chính thức chào bán đồng “Petro”, loại tiền mã hóa được kỳ vọng sẽ “cứu vớt” nền kinh tế đang trên đà tụt dốc.

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết, tất cả những thông tin chi tiết về việc mua đồng tiền điện tử Petro được đăng tải trên trang www.elpetro.gob.ve.

Ông khẳng định, tỷ giá của đồng Petro điện tử sẽ không phụ thuộc sự đầu cơ thị trường và nhận định của các cơ quan đánh giá rủi ro, mà chỉ liên quan tới giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế. Đây cũng là điều mà các nhà đầu tư tiền tệ kỹ thuật số yêu cầu trong suốt thời gian qua.

Việc phát hành đồng tiền này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội Venezuela trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

shutterstock-venezuela-petro-dollar-738x410

Giá trị của đồng Petro gắn liền với giá dầu thô. 

Trong 20 giờ đầu tiên của đợt chào bán sớm, quốc gia này đã nhận được lời đề nghị mua với tổng giá trị khoảng 735 triệu USD, Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro tiết lộ.

Theo Mashable, đã có những khoản đầu tư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Quatar và một số nước Trung Đông. Petro sẽ được mở bán công khai trong một vài tháng tới. 

Ông Nicolas Maduro đánh giá rằng đồng Petro sẽ giúp Venezuela củng cố nền độc lập và chủ quyền kinh tế cũng như cho phép nước này có thể chống lại sự bành trướng từ các cường quốc khác trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nhòm ngó và muốn chiếm lấy lượng dữ trữ dầu tại đây.

Ông Jean-Paul Leidenz, chuyên gia kinh tế và tiền ảo, cho biết giá của đồng Petro trong thời gian chào bán sớm sẽ được thỏa thuận riêng, sau đó sẽ dao động tùy theo thị trường.

Trong tổng số đồng Petro được bán ra, chính phủ Venezuela sẽ giữ lại 17,6 triệu đồng.

21venezuela1-master768

Tổng thống Nicolas Maduro kỳ vọng rằng đồng Petro sẽ giúp Venezuela củng cố nền độc lập và chủ quyền kinh tế. 

Trước đó, ngày 31/1, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hugbel Roa cho biết chính phủ sẽ bán ra 38,4 triệu đồng tiền số Petro trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 20/2.

Mức giá bán ban đầu của tiền số Petro dựa vào giá mỗi thùng dầu ở Venezuela vào giữa tháng 1/2018, tức khoảng 60 USD/đồng. Theo ông Roa, giá trị này không cố định mà sẽ linh hoạt và được điều chỉnh dựa theo thị trường dầu mỏ thế giới.

Venezuela dự kiến phát hành tổng cộng 100 triệu đồng Petro được bảo đảm bằng các trữ lượng dầu khổng lồ của nước này để vượt qua cuộc khủng hoảng thanh khoản. Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20 - 200 triệu USD với việc phát hành đồng tiền điện tử Petro.

Video: Đột nhập trang trại đào tiền ảo lớn nhất Bắc Mỹ

Hiện Chính phủ Venezuela đang triển khai việc thành lập một chuỗi khối (Blockchain) với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ và pháp lý để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho đồng Petro.

Chính phủ Venezuela thậm chí còn phát hành một bảng hướng dẫn dành cho Petro gồm lịch sử của nó, mục tiêu và cách mua. Petro được phát triển dựa trên công nghệ của Ethereum. Để mua Petro, người mua phải có ví điện tử Petro.

Mặc dù giá trị của Petro gắn liền với dầu thô nhưng nó không thể chuyển thành quyền sở hữu bất cứ tài sản cụ thể nào. Chính phủ nước này nói với công dân rằng họ có thể dùng Petro để trả thuế, phí, đóng góp vào dịch vụ công ích quốc gia. Tuy nhiên, không gì đảm bảo Petro được chấp nhận trên thị trường tiền mã hóa hoặc dịch vụ tài chính khác. 

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn