Venezuala đóng cửa đại sứ quán tại Mỹ, triệu hồi nhân viên ngoại giao về nước

Thế giớiThứ Sáu, 25/01/2019 07:49:00 +07:00

Venezuela đóng cửa đại sứ quán và tất cả các lãnh sự quán tại Mỹ một ngày sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Tuyên bố này được ông Maduro đưa ra trong bài phát biểu tại phiên họp đặc biệt tại Tòa án tối cao Venezuela hôm 24/1. 

Cũng trong bài phát biểu, ông kêu gọi tất cả các nhân viên ngoại giao Venezuela rời khỏi Mỹ, trở về quê nhà. 

Tổng thống Maduro nói thêm rằng ông đồng ý với lời kêu gọi của Mexico và Uruguay về một cuộc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela leo thang sau khi Mỹ công nhận thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong một động thái đáp trả, ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, chính trị với Washington, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời Venezuela trong vòng 72 giờ.

5c4a1beadda4c8f02e8b456f

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Global Look Press)

Mỹ ban đầu phớt lờ yêu cầu này và khẳng định ông Maduro không có quyền trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên Washington sau đó đã yêu cầu một số nhân viên ngoại giao không quan trọng rời khỏi Venezuela. Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Guaido đã mời các nhân viên ngoại giao của họ ở lại Venezuela. 

Trước đó, trong cuộc biểu tình hôm 24/1 với sự tham gia của hàng trăm nghìn người dân Venezuela ở phía đông thủ đô Caracas, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố chấm dứt tình trạng tiếm quyền của Tổng thống Maduro, đồng thời cam kết sẽ lập ra một chính phủ chuyển tiếp giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. 

"Tôi tuyên thệ chính thức đảm nhận quyền lực hành pháp với tư cách Tổng thống Venezuela để thiết lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do", ông Guaido, hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela tuyên bố hôm 23/1.

Không lâu sau lời tuyên thệ của ông Guaido, Tổng thống Trump công nhận thủ lĩnh của phe đối lập này là Tổng thống lâm thời của Venezuela và ca ngợi kế hoạch tổ chức bầu cử của ông này. Canada và nhiều quốc gia Nam Mỹ khác trong đó có người hàng xóm của Venezuela là Brazil và Colombia cũng đưa ra quan điểm tương tự. 

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro trong một bài phát biểu từ dinh Tổng thống cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính quyền dưới sự hậu thuẫn của Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ không công nhận bất cứ tổng thống nào tự tuyên thệ và bị chi phối bởi "các lợi ích đen tối" nằm ngoài pháp luật. 

Hồi đầu tháng 1/2019 ông Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 kéo dài 6 năm nhưng bị nhiều tổ chức và quốc gia lên án là bất hợp pháp. 

Chính quyền Tổng thống Trump mới đây đã bắt đầu gia tăng các biện pháp trừng phạt tới các cá nhân và thực thể liên quan tới chính quyền của ông Maduro, bao gồm các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với giao dịch vàng, nguồn ngoại tệ chính của Venezuela.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn