Vén màn sự thật cái chết của Gaddafi

Thế giớiChủ Nhật, 23/10/2011 05:51:00 +07:00

(VTC News) – Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã lên tiếng yêu cầu điều tra về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Gaddafi.

(VTC News) – Một quan chức cấp cao của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) vừa lên tiếng thừa nhận Gaddafi đã bị quân đội NTC bắt sống rồi cố ý giết hại. Điều này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố được đưa ra trước đó của NTC về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Gaddafi.

Một quan chức cấp cao thuộc NTC, xin giấu tên đã nói với Reuters như sau: “Quân đội NTC đã đánh đập Gaddafi, sau đó nổ súng giết hại ông ta. Đây là chiến tranh”. Trước đó, NTC tuyên bố, chiếc ô tô đưa Gaddafi đến bệnh viện rơi vào chiến trường giữa quân đội NTC và lực lượng trung thành với Gaddafi, sau đó, một kẻ nào đó đã bắn chết ông.

Hiện nay, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã lên tiếng yêu cầu điều tra về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Gaddafi. Phát ngôn viên OHCHR tuyên bố: “Đoạn phim được quay bằng điện thoại khiến mọi người hết sức kinh ngạc. Nó cho thấy binh sĩ quân đội NTC đã lôi kéo, đánh đập Gaddafi khi ông còn sống. Thi thể Gaddafi sau khi chết vẫn bị kéo lê".

Hôm nay, trên tờ Daily Mail (Anh) có viết: "Sự xuất hiện của rất nhiều đoạn phim và hình ảnh liên quan tới vụ việc trên đã giúp sự thật về cái chết của Gaddafi dần được sáng tỏ. Gaddafi rất có khả năng bị bắt sống sau đó bị đánh chết, chứ không phải chết trong chiến trận như chính phủ lâm thời Libya tuyên bố trước đó".

Thi thể Gaddafi bị kéo lê 

Theo báo cáo, một số bức ảnh cho thấy thời khắc cuối cùng trước khi Gaddafi chết, có một khẩu súng được đưa lên vị trí thái dương của Gaddafi. Mấy phút sau đó, trong đoạn phim không còn nghe thấy tiếng nói của nhà lãnh đạo bị lật đổ này nữa.
Video liên quan
>> Gaddafi bị đánh đập dã man khi bị bắt
>> Kéo nhau xem thi thể Gaddafi trong nhà lạnh

Những hình ảnh xuất hiện tiếp theo cho thấy Gaddafi đã chết. Nhà lãnh đạo bị thất thế này nằm trên mặt đất, mắt nhắm tịt và có vẻ như đã tắt thở.
Được biết, viên đạn dẫn tới cái chết của Gaddafi được bắn ra từ khẩu súng vàng thu được trên người ông. Sau khi Gaddafi bị bắt, khẩu súng này luôn nằm trong tay quân đội NTC.

Những đoạn phim này có lợi cho việc làm rõ các nghi vấn xung quanh cái chết của Gaddafi. Không chỉ thế, chúng dường như là quá đủ để giúp người ta xác thực được tuyên bố của chính phủ lâm thời Libya về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Gaddafi từ trước đó.

Hiện nay, Safia Farkash - vợ của Gaddafi - đang tích cực kêu gọi Liên Hợp Quốc và các cơ quan nhân quyền tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của chồng bà.


Ngoài ra, ngày 21/10, Đài truyền hình Dubai và Jordan đưa tin, sau khi biết tin cha bị bắt, Aisha – con gái của Gaddafi – từng gọi điện thoại cho cha. Binh sĩ thuộc quân đội NTC còn nghe cuộc điện thoại này. Aisha đã lên tiếng chửi quân đội NTC là "lũ đê hèn".

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn