'Vén màn' công việc trong và ngoài buồng lái của phi công

(VTC News) - Để có một chuyến bay an toàn, các phi công đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng và không được sai sót dù một chi tiết rất nhỏ.

Cuộc sống, công việc của các tiếp viên, phi công trên máy bay luôn là điều khiến mọi người xung quanh tò mò. Nữ phi công India Allix của hãng hàng không Thomas Cook đã ghi lại 1 ngày làm việc để chuẩn bị cho chuyến bay từ Nam Phi đến Ấn Độ.

Công việc đầu tiên trước khi ra khỏi nhà, cô tạm biệt những con vật cưng thân thiết rồi di chuyển đến sân bay Gatwick ở Luân Đôn để tham gia các quá trình chuẩn bị cho chuyến bay. Trước khi máy bay cất cánh, nhiều công đoạn khác phải chuẩn bị mà không phải ai cũng biết được.

Trong chuyến bay này, cô có cơ hội bay cùng cơ trưởng là bố của mình - ông Charles. Sau hơn 11 giờ bay, cô đã hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Capetown (Nam Phi).

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 1

Trước khi đi làm, India có thói quen tạm biệt và thư giãn cùng chú ngựa là người bạn thân thiết nhiều năm qua của cô.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 2

Chú chó nhỏ được cô giải cứu ở Ba Lan. Khi cô đi làm, ông bà hoặc bố sẽ chăm sóc nó.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 3

Phi công phải có mặt ở sân bay 1,5 tiếng trước giờ khởi hành.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 4

Cô và cơ trưởng cùng họp bàn các kế hoạch cho chuyến bay.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 5

Trong khi phi công họp thì nhóm tiếp viên cũng có cuộc họp ngắn về thông tin chuyến bay, phân công nhiệm vụ.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 6

Các phi công lên máy bay khoảng 50 phút trước khi khởi hành. Các phi công kiểm tra 1 lượt bên ngoài máy bay xem có vết trầy xước, nứt hay rò rỉ dầu ra ngoài hay không.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 7

Quá trình kiểm tra bên trong gồm có máy móc, thiết bị, dụng cụ sử dụng, các yếu tố ảnh hưởng đến chuyến bay.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 8

Trước khi cất cánh, các thông số nhiệt độ, tốc độ gió... được kiểm tra nhằm ước lượng tốc độ cất cánh.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 9

Tốc độ cất cánh thường đạt khoảng 272km/h. Sau khi cất cánh 40 phút, India sẽ đọc thông báo tới khoang hành khách về hành trình bay, thời gian dự kiến hạ cánh... để sau đó hành khách có thể ngủ.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 10

Trên chặng bay dài, các phi công có chỗ ngủ riêng. Như ở máy bay này, chỗ ngủ của phi công nằm giữa buồng lái và khoang hành khách.

'Ven man' cong viec trong va ngoai buong lai cua phi cong hinh anh 11

Chuyến bay kết thúc sau hơn 11 giờ bay. India còn nhớ, khi mới trở thành phi công, cô lái máy bay A320, sau đó cô thử sức với A321 và khi đã có kinh nghiệm sẽ bay đường dài với A330.

Video: Phi công say rượu lên máy bay, hai lãnh đạo hãng bay từ chức

>>> Đọc thêm: Công việc sau buồng lái của những phi công, tiếp viên Việt Nam

Nghi Dung (Nguồn: DM)
Bình luận