Vén màn bí ẩn chương trình nghe lén Xkeyscore của Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 12/08/2013 01:36:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ bị cho là đặt máy chủ theo dõi hệ thống Internet ở 150 quốc gia trên khắp thế giới, gồm cả những 'đối thủ' như Bắc Kinh, Matxcơva.

(VTC News) - Mỹ bị cho là đặt máy chủ theo dõi hệ thống Internet ở 150 quốc gia trên khắp thế giới, gồm cả những 'đối thủ' như Bắc Kinh, Matxcơva.

Báo Nga Vedomosti nói sau vụ Snowden tiết lộ bê bối nghe lén của chính phủ Mỹ, người Nga biết rằng Washington đã đặt máy chủ để theo dõi hoạt động của người dùng Internet ở 150 quốc gia trên khắp thế giới.
chương trình nghe lén
Ảnh minh họa chương trình nghe lén của Mỹ 

'Kẻ phản bội' Snowden nói anh ta đang nắm giữ sơ đồ toàn cầu gồm 700 máy chủ của Cơ quan an ninh Mỹ (NSA) dùng chương trình XKeyscore - công cụ mà NSA dùng để theo dõi người dùng Internet.
Báo Vedomosti dẫn nguồn tin thân cận trong chính phủ Nga nói lực lượng an ninh Matxcơva không kiểm tra về thông tin được Snowden nêu ra, nhưng họ tin là một trong các máy chủ được đặt tại sứ quán Mỹ ở thủ đô Matxcơva.
Sứ quán Mỹ và Cơ quan an ninh Mỹ đều từ chối bình luận thông tin này khi được hỏi.
Trong khi đó, Snowden - người được tin là có khả năng cung cấp nhiều thông tin quanh bê bối nghe lén của chính phủ Mỹ đột nhiên 'biến mất' hôm 11/8 khi các tờ báo Nga không thể tiếp cận.
Tuy nhiên, một số chuyên gia an ninh mạng Nga không tin vào điều này. "Có lẽ đã có sự hiểu lầm khi mô tả về XKeyscore", Andrei Kolesnikov, giám đốc một trung tâm điều phối tên miền, nói với The Voice of Russia.
Hồi tháng 6 vừa qua, tờ The Guardian của Anh từng trích nguồn tin từ Snowden nói chương trình XKeyscore có thể giúp NSA "thu thập thông tin email, Facebook chat, lịch sử duyệt web, và nhiều hơn nữa" của người sử dụng Internet.
Trong động thái được cho là 'biện hộ' sau vụ Snowden, NSA nói chương trình theo dõi XKeyscore đã giúp nước Mỹ bắt được 300 tên khủng bố. Trong khi đó, tờ The Guardian nói 41 tỷ hồ sơ cá nhân của người dùng Internet trên thế giới bị NSA lưu trữ trong vòng 30 ngày - công suất làm việc tối đa của XKeyscore.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn