VEC nói gì về hàng ngàn xe hơi ‘vào không ra’ cao tốc Nội Bài – Lào Cai?

Kinh tếThứ Tư, 24/10/2018 07:54:00 +07:00

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc mất thẻ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chủ yếu diễn ra trong khoảng tháng 1 – 8/2015, nhằm gian lận phí.

Thông tin mỗi tháng có gần 60.000 ô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng không thấy ra khiến nhiều người băn khoăn, không hiểu những chiếc xe này đã đi đâu và với lượng xe lớn như thế, ai sẽ chịu trách nhiệm việc để thất thoát tiền phí giao thông tới vài chục tỷ đồng mỗi năm?

AZ1

 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: VEC) 

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Nhi – Phó tổng giám đốc VEC cho biết, hiện tượng mất vé xe xảy ra vào thời điểm từ tháng 1 – 8/2015, khi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai mới được đưa vào khai thác.

“Theo kết quả rà soát, từ tháng 1 – 8/2015, có 137.221 thẻ phát ra nhưng không thu hồi được, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra”, ông Nhi nói.

Ông Nhi cho biết, nguyên nhân mất thẻ do còn nhiều điểm mở khi khai thác đường cao tốc, hệ thống thu phí đang trong quá trình lắp đặt, xe miễn phí ưu tiên, ý thức người dân chưa cao và nghiệp vụ của nhân viên thu phí còn hạn chế.

Theo đại diện VEC, giai đoạn 2014 – 2015, mặc dù dự án chưa đầu tư hoàn thiện, nhưng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như phát triển kinh tế. Bộ Giao thông vận tải đã cho phép khai thác tạm từ 1/1/2014 và khai thác toàn tuyến từ 9/2015.

“Trong quá trình khai thác, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục hàng rào, đường gom, hệ thống thu phí, các nút giao và các trạm dịch vụ”, Phó tổng giám đốc VEC cho biết.

Vẫn theo ông Nguyễn Văn Nhi, việc các xe mất thẻ là có chủ định và các chủ xe đã thực hiện thủ thuật để trốn phí.

“Do tuyến dài 245 km, một số vị trí trên tuyến người dân cố tình phá hàng rào dẫn xe thu tiền cho xe trốn phí. Ngoài ra, còn có tình trạng nhiều lái xe cố tình vượt trạm và không trả thẻ. Khi phát hiện, VEC đã có văn bản gửi cơ quan chức năng, đề nghị hỗ trợ giải quyết và ngăn chặn”, ông Nhi nói.

Bên cạnh đó, theo thống kê, trung bình mỗi tháng có 19.000 lượt xe miễn phí qua cao tốc. Chủ yếu là xe miễn phí năm của Bộ Tài chính và xe hộ đê. Đầu vào xe vẫn nhận thẻ nhưng lại không trả, gây thất thu thẻ.

Ngoài ra, qua kiểm tra, đại diện VEC ghi nhận một bộ phận nhân viên thu phí có tiêu cực, ăn cắp vặt, đã phát hiện và xử lý.

A 3

 Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). (Ảnh: VEC)

Trả lời câu hỏi về việc có sự chênh lệch số liệu giữa báo cáo của VEC O&M (Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam) với số liệu nêu trong báo cáo 891 của Tổ rà soát số liệu gửi Hội đồng thành viên VEC, ông Bùi Đình Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC O&M cho biết, báo cáo đơn vị quản lý về số lượng thẻ không tìm thấy được tính trên cơ sở số thẻ phát ra trừ thẻ thu về. Trong khi đó, Tổ rà soát trích xuất từ bản ghi của hệ thống.

Cụ thể, theo báo cáo Tổ rà soát, tổng các bản ghi các loại xe từ các trạm thu phí bao gồm cả xe miễn phí vào tuyến là 392.994 lượt xe, tổng số bản ghi xe đầu ra (cả xe miễn phí) là 334.855 lượt. Do đó chênh lệch giữa xe vào và ra theo bản ghi là 58.139 lượt xe.

Nếu loại trừ các bản ghi xe miễn phí (xe miễn phí đầu vào 23.071 xe và bản ghi xe miễn phí đầu ra 17.094 xe), thì tổng các bản ghi các loại xe từ các trạm thu phí (không bao gồm xe miễn phí) vào tuyến là 369.923, tổng số bản ghi xe đầu ra (không gồm xe miễn phí) là 317.761 xe, chênh lệch 52.162 xe.

Theo số liệu rà soát và sổ sách, báo cáo ấn chỉ tháng 6/2015 đã gửi cơ quan thuế, tổng số thẻ thực tế phát ra 375.819 thẻ (không phát thẻ cho xe miễn phí) và tổng số vé bán ra tại các trạm 364.314 vé. Như vậy, chênh lệch giữa đầu vào và đầu ra là 11.505 lượt xe.

“Qua rà soát, có thể khẳng định số liệu theo bản ghi chưa đầy đủ, chưa phản ánh hết số liệu thực tế, đồng thời không thể khẳng định VEC O&M báo cáo không nghiêm túc, sai sự thật về tình trạng thất thoát thẻ đầu vào của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai”, ông Tuấn nói.

Liên quan nội dung báo cáo xác định số liệu chênh lệch vé thẻ “có dấu hiệu của tội phạm công nghệ cao”. Ông Nguyễn Văn Nhi cho hay, năm 2015, toàn bộ thẻ đầu vào là thẻ giấy không lưu giữ thông tin nên khó có thể thực hiện được các hành vi như lợi dụng camera không đọc được biển số hoặc hình ảnh xe không rõ...

“Với điều kiện tổ chức thu và tình trạng thiết bị thu phí năm 2015, đối chiếu các hành vi vi phạm của nhân viên thu phí năm 2018, không thể khẳng định công tác thu phí gia đoạn 2015 có dấu hiệu tội phạm công nghệ cao”, ông Nhi nói.

Video: Ô tô 7 chỗ liều chết đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Ông Nhi cũng cho biết, từ sau tháng 10/2015, VEC đã thay thế hoàn toàn thiết bị, chuyển sang thẻ RFID, 1 năm chỉ còn 1.900 thẻ bị mất.

Theo ông Bùi Đình Tuấn, từ đầu 2018 đến nay vẫn ghi nhận hiện tượng mất thẻ nhưng số lượng không lớn và VEC O&M đang áp dụng nhiều biện pháp để xử lý, khắc phục.

Nhiều cá nhân vi phạm cũng đã bị xử lý bằng nhiều hình thức.

Trong đó, phê bình Phó giám đốc phụ trách khai thác dự án Nội Bài – Lào Cai, khiển trách, luân chuyển Giám đốc, và Phó giám đốc trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kỷ luật 25 nhân viên trưởng, phó ca, phê bình 79 nhân viên vận hành, thu phí kế toán...

Riêng giám đốc VEC O&M đã kiểm điểm không bình xét thi đua năm 2015.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn