Vệ tinh do người Việt chế tạo sẽ vào vũ trụ vào tháng 1/2019

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 30/11/2018 23:08:00 +07:00

Tên lửa Epsilon của Nhật sẽ đưa vệ tinh MicroDragon nặng 50kg do người Việt chế tạo lên quỹ đạo vào ngày 17/1/2019.

Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VNSC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam hôm nay cho biết, Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã chốt thời gian đưa vệ tinh của Việt Nam lên quỹ đạo.

Theo đó tên lửa Epsilon số 4 sẽ mang theo vệ tinh MicroDragon nặng 50 kg vào vũ trụ dự kiến khoảng 7 giờ 50 phút 20 giây - 7 giờ 59 phút 37 giây ngày 17/1/2019 (giờ Việt Nam). Địa điểm phóng là Trung tâm vụ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Lần này, vệ tinh của Việt Nam được phóng lên cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản. Theo JAXA, MicroDragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy ở độ cao 511 km với vận tốc là 7,6 km/s.

vetinh2

Vệ tinh MicroDragon lưu tại phòng sạch chờ phóng ở Nhật Bản. 

MicroDragon sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1.020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km.

MicroDragon có nhiệm vụ chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ, phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu với cộng đồng micro trên thế giới, từ đó tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong nhiều hoạt động phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

MicroDragon là sản phẩm thuộc khuôn khổ Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh micro tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

Vệ tinh được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam) theo học tại 5 đại học hàng đầu Nhật Bản, dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 đến 2017. Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro. 

Tính đến 9/2017, toàn bộ vệ tinh được lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm đúng yêu của JAXA và sẵn sàng phóng. Sau đó nó được lưu trữ và bảo dưỡng định kỳ tại phòng sạch của Đại học Tokyo. Hiện vệ tinh MicroDragon chuyển cho Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để chờ phóng.

Micro Dragon là bước tiếp theo trong quá trình làm từng bước nắm bắt và làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo vệ tinh của Việt Nam. Trước đó, năm 2013, Việt Nam từng phóng thành công một vệ tinh khác với tên gọi PicoDragon. Đây là sản phẩm đầu tay của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Nó được tạo ra với mục đích đo đạc thông số chụp ảnh vệ tinh, đo đạc thông số môi trường vũ trụ.

Khôi Minh
Bình luận
vtcnews.vn