'Vệ sĩ trên không' của Cảnh sát biển Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 11/04/2013 10:30:00 +07:00

Cùng với đội tàu hiện đại, ba phi cơ C212-400 đặt mua từ Airbus Military thực sự là 'vệ sĩ' gác trời của cảnh sát biển Việt Nam.

Cùng với đội tàu hiện đại, ba phi cơ C212-400 đặt mua từ Airbus Military thực sự là 'vệ sĩ' gác trời của cảnh sát biển Việt Nam.

Máy bay đa dụng EADS CASA C-212 Aviocar động cơ turbin cánh quạt STOL là loại máy bay vận tải hạng trung lưỡng dụng. Được chế tạo tại nhà máy Tây Ban Nha EADS CASA. C-212 cũng được sản xuất tại Indonesia theo lisence tại nhà máy sản xuất phương tiện bay Indonesian Aerospace, có tên là IPTN, nhưng người ta biết nó với tên là IAe.

Thiết kế ban đầu nó mang tên là Aviocar nhưng công ty EADS-CASA sau này hay sử dụng nó với cái tên quen thuộc là C-212.

 

Đã có 478 chiếc C-212 được sản xuất cho tất các các type khác nhau với các model khác nhau cho đến cuối năm 2008 được sản xuất bởi EADS-CASA. EADS-CASA cũng định sản xuất 85 chiếc C-212 trong giai đoạn từ 2007 đến 2016.

EADS-CASA hiện nay chỉ sản xuất model máy bay C-212-400, loại máy bay mà Tây Ba Nha đã nhận được chứng chỉ chất lượng châu Âu từ năm 1998. Hiên nay, nhà máy Indonesia Aeroplan đang sản xuất loại máy bay C-212-200, đồng thời IAe cũng thông báo là đáng chuẩn bị lắp ráp loại máy bay – 400 model.

C-212-400 Patrullero – Là máy bay tuần biển đa nhiệm, được xây dựng trên cơ sở của máy bay lưỡng dụng С-212 Aviocar. Máy bay này là loại máy bay mẫu cải tiến và nâng cấp gần đây nhất của C-212.

Mẫu này bay chuyến đầu tiên vào năm 1997 với nhiệm vụ chủ yếu là tuần biển, C-212 có thể bay liên tục 8h trên tầm xa đến 1000 hải lý. Năm 1998 bắt đầu sản xuất hàng loạt loại máy bay này.

Để thực hiện nhiệm vụ tuần biển trên máy bay có lắp hệ thống radar tìm kiếm mục tiêu, cho phép quay 360, có hệ thống quan sát camera và camera hồng ngoại, khả năng bay ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, có thiết bị nhận, truyền phát tín hiệu vệ tinh.

Buồng lái máy bay 

Trên máy bay được trang bị giá treo rocket không điều khiển loại 68 mm hoặc 70 mm hoặc 2 thùng đựng súng máy. Đồng thời có thể thay thế bằng hai ngư lôi loại Stinhgay, Mk.46 hoặc A 224/S.

Buồng lái của phi công có trang bị hệ thống bay Electronic Flight Instruments (EFIS) với màn hình hiển thị CRT, hệ thống Integrated Engine Data System (IEDS) với hai màn hình tinh thể lỏng mầu.

Hệ thống Universal UNS-1K Flight Management System (FMS) tích hợp với hệ thống Inertial Reference Unit (IRU) điều khiển các hoạt động của thiết bị trên thân máy bay.

Sơ đồ cắt bổ máy bay C-212 

C-212-400 có thể mang theo đến 2900 kg hàng hóa, hoặc 25 chiến sỹ đổ bộ đường không, 12 cáng thương với 4 người chăm sóc hoặc hai avia containers 2.24x1.37m. Máy bay có cửa đằng sau để đổ bộ, vân tải hoặc nhảy dù.

Đến năm 2002 đã cung cấp 10 máy bay cho Hải quân Veleruela và 2 máy bay cho Không quân Syria, 2 máy bay cho quốc gia Dominica. Ba máy bay cho Bộ nông nghiệp và thủy sản Italia mẫu dân dụng.

Thông số kỹ thuật

Mẫu nâng cấp

C-212-400

Sải cánh.m

20.28

Chiều dài máy bay, m

16.15

Chiều cao máy bay, m

6.60

Diện tích cánh, m2

42.00

Khối lượng, kg


Không tải

3620

Tải trọng cất cánh

8100

Dầu bay ( cả thùng dầu phụ) lit

1600 (2400)

Loại động cơ

2 ТVD Honeywell TPE-331-12JR

Công suất kW

2 х 925

Vmax km/h

400

V hành trình km/h

360

Tầm bay thực tế km

1850

Thời gian bay, giờ

8

Trần bay, m

7800

Kíp lái

2 + 4 kỹ thuật viên thiết bị quan sát, trinh sát

Vũ khí:

Khối lượng vũ khí - 500 kg trên 2 giá treo ở cánh
2 ngư lôi Stingray, Mk.46 hoặc A 244/S, hoặc
2 Thùng phóng rocket 68-mm hoặc 70-mm không điều khiển, Hoặc 2 giá treo súng máy.

Cùng với đội tàu hiện đại hợp tác với hãng Daemen (Hà Lan) phát triển, những chiếc máy bay đa dụng EADS CASA C-212 Aviocar sẽ góp phần giúp lực lượng cảnh sát biển Việt Nam bao quát và kiểm soát hiệu quả vùng lãnh hải rộng lớn, hỗ trợ đắc lực cho ngư dân và bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Theo TPO

Bình luận
vtcnews.vn