Về quê ăn Tết bằng máy bay: Khuyến cáo từ hãng hàng không

Kinh tếThứ Sáu, 22/01/2016 03:46:00 +07:00

Ngành hàng không khuyến cáo hành khách đi lại dịp Tết nên kiểm tra tình trạng vé, giờ bay, đóng gói hành lý đúng quy định, hạn chế người nhà đưa tiễn...

Ngành hàng không khuyến cáo hành khách đi lại dịp Tết nên kiểm tra tình trạng vé, giờ bay, đóng gói hành lý đúng quy định, hạn chế người nhà đưa tiễn...

Cách đây hơn 2 tuần, các hãng hàng không đã thông báo về việc tăng thêm hàng ngàn chuyến bay nội địa để phục vụ mùa cao điểm Tết.

Nỗi lo “lệch đầu”

Cụ thể, Vietnam Airlines (VNA) tăng khoảng 800 chuyến, VietjetAir (VJ) tăng hơn 1.000 chuyến, tương ứng với khoảng trên 300.000 chỗ. Trong đó, mức tăng nhiều nhất là đường bay từ TP HCM đi các địa phương.

Tình trạng “lệch đầu” tiếp tục diễn ra với đặc điểm hành khách đổ dồn về sân bay Tân Sơn Nhất để về quê ăn Tết, còn các chuyến bay chiều ngược lại đều vắng khách. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trung bình mỗi ngày phục vụ khoảng 570 chuyến, cao điểm Tết có thể lên đến 720 chuyến/ngày, tương ứng với 100.000 lượt khách/ngày, tăng hơn 20.000 lượt so với ngày thường và tăng khoảng 15% so với Tết năm ngoái. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đang chủ trì và cùng các đơn vị liên quan tìm giải pháp tăng năng lực khai thác, phục vụ.
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần đến sân bay sớm để kịp làm thủ tục
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần đến sân bay sớm để kịp làm thủ tục 

Các sân bay và hãng hàng không đã phối hợp triển khai để phục vụ khách tốt nhất nhưng dự báo sẽ khó tránh khỏi tình trạng chậm chuyến. Các hãng hàng không cam kết sẽ không hủy chuyến bay. Tuy nhiên, nhiều chuyến có thể phải bay đêm, các hãng sẽ nỗ lực hết sức để bảo đảm hành khách đi lại thuận tiện nhất.

“Chúng tôi thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện ngày 17-12-2015, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đẩy mạnh bán vé qua mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại, không để hành khách không kịp về đón Tết do thiếu phương tiện” - đại diện VJ cho biết.

Căng mình phục vụ

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục HKVN, cho biết giai đoạn 2 tuần trước Tết và 4 tuần sau Tết, các sân bay và hãng hàng không phải căng mình phục vụ hành khách. Các hãng hàng không xác nhận hiện đã triển khai công tác chuẩn bị phục vụ mùa cao điểm Tết. VNA đã rà soát, xây dựng quy trình phối hợp tăng cường linh hoạt cơ sở hạ tầng và trang thiết bị trong trường hợp chuyến bay bất thường.

Ban lãnh đạo VJ đã kiểm tra hoạt động khai thác của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất; làm việc với các công ty phục vụ mặt đất, sân bay, rà soát công tác phục vụ bổ sung nguồn lực, trang thiết bị phục vụ hành khách, hành lý và máy bay. Jetstar Pacific tăng thời gian chờ tại đầu sân bay thêm 5 phút nhằm giảm chậm chuyến vì lý do máy bay đến muộn.

Các hãng hàng không còn triển khai làm thủ tục trực tiếp qua website, trên điện thoại, ki-ốt check-in tự động để hành khách không phải chờ quá lâu tại sân bay. Ví dụ, VJ đã có công cụ cho hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay trên trang web www.vietjetair.com, mục Thông báo chuyến bay/Lịch bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng thêm các quầy thủ tục, máy soi chiếu an ninh, bố trí hợp lý luồng, tuyến phục vụ, đặt thêm các ki-ốt để khách tự check-in. Ngừng hoạt động một số quầy phục vụ ăn uống; bố trí lại sảnh B, tăng diện tích xếp hàng lên gần gấp đôi; đưa vào hoạt động một sảnh đón taxi; bổ sung 3 điểm cấp nước uống miễn phí và 800 ghế ngồi tại khu vực của VJ...

Tại sân bay quốc tế Nội Bài đã có xe bus miễn phí phục vụ hành khách nối chuyến di chuyển giữa nhà ga quốc tế và quốc nội.
Những vấn đề hành khách cần lưu ý

Ông Võ Huy Cường khuyến nghị hành khách nên đến sân bay sớm vì thời gian chờ làm thủ tục có thể kéo dài hoặc phát sinh sự cố ngoài ý muốn. Cần nắm rõ các quy trình, thủ tục khi đi máy bay như thời gian làm thủ tục, giấy tờ tùy thân, quy định về hành lý xách tay/ký gửi, hạn chế người nhà đưa tiễn.

Do tần suất bay tăng cao, dù hãng hàng không có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì chuyện thay đổi giờ khởi hành của một số chuyến bay là khó tránh khỏi. Các hãng sẽ thông báo cho khách qua tin nhắn SMS hoặc gọi điện trực tiếp. Thay vì “thụ động” ngồi chờ thông báo từ hãng, khách nên chủ động lên website của hãng để tra cứu lịch bay. Trường hợp vé được mua tại đại lý, hành khách có thể liên lạc trực tiếp với các đơn vị này để nhờ kiểm tra lại giờ bay. 


Nguồn: NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn