Về Nam Định xin làm công chức, Bill Gates cũng bị "bật"

Giáo dụcThứ Ba, 25/10/2011 10:01:00 +07:00

(VTC News) - Xung quanh việc Nam Định “chê” sinh viên tốt nghiệp dân lập, có độc giả cho rằng, về Nam Định xin việc, Bill Gates cũng chỉ "nhặt rác".

(VTC News) - Xung quanh việc Nam Định “chê” sinh viên tốt nghiệp dân lập, có độc giả cho rằng, về Nam Định xin việc, Bill Gates cũng chỉ "nhặt rác".



Trước sự việc Nam Định không tuyển công chức đối với SV tốt nghiệp trường dân lập và hệ tại chức, hàng ngày VTC News đã nhận được hàng trăm ý kiến của độc giả góp ý xung quanh vấn đề này. Để có một cái nhìn đa chiều, VTC News xin trích đăng một số ý kiến của độc giả góp ý xung quanh sự việc.

Bill Gates về Nam Định cũng “nhặt rác”

Trước quyết định của Sở Nội Vụ tỉnh Nam Định, bạn Hoàng Văn Cảnh, sinh viên ĐH Phương Đông chia sẻ: “Hiện em cũng đang là sinh viên của trường dân lập Phương Đông nhưng theo em thấy cách đào tạo và chất lượng trường em có thể nói còn hơn rất nhiều trường công lập.mà ai bảo là vào dân lập thì dễ ra trường hơn chứ...không nên phân biệt điều đó”.

Việc Nam Định "chê" sinh viên tốt nghiệp dân lập, tại chức cũng sẽ khiến cho các sinh viên dân lập càng băng khoăn, lo lắng.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Thành Phong lại băn khoăn đặt câu hỏi: “20 năm nữa quay lại thăm tỉnh Nam Định liệu nó có như một thiên đường, như ước mơ của BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định trọng dụng nhân tài không dùng tại chức dân lập để phát triển tỉnh? Biến tỉnh Nam Định thành trung tâm tài chính, kinh tế của châu Á và thế giới”.

“Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tốt nghiệp dân lập may mà xin việc làm ở chỗ khác chứ về Nam Định chắc không có cửa làm công chức, mà chỉ 'nhặt rác' thôi, kể cả Steve Jobs, Bill Gates... cũng vậy”. anh Phong chua chát viết.

Cũng có những ý kiến tương tự, anh Nam một du học sinh chia sẻ: “Bản thân tôi là một người học dân lập. Năm cấp ba tôi mải chơi học không giỏi và chỉ có thể đậu vào dân lập nhưng trong những năm ĐH tôi đã hiểu và cố gắng hết mình học tập và sau khi tốt nghiệp thì tôi đã thi đậu và đang học thạc sỹ ở Anh chuyên ngành kinh tế.

Năm nay tôi sẽ tốt nghiệp và dự định về nước làm việc, nếu tôi xin vào làm ở tỉnh Nam Định chẳng lẽ tôi sẽ bị loại vì trước đây đã học dân lập và vì bằng cấp của tôi kém sao. Tôi muốn hỏi rằng Bill Gates, Steve Jobs họ có học hết đại học đâu, họ làm gì có bằng cấp mà vẫn thành công?”.

Độc giả Tô Minh Pha cũng cho rằng hãy để cơ chế thị trường chọn lựa sinh viên bởi chất lượng của sinh viên công lập hay tư thục không chênh nhau mà thậm chí nhiều trường tư thục còn có chất lượng giảng dạy và cơ sở hạ tầng vật chất còn hơn nhiều trường công.

“Thứ nhất về cơ sở vật chất thì theo chủ trương xã hội hóa giáo dục nên đã phát huy lượng vốn rất lớn từ các nguồn vốn tư nhân ngoài xã hội đầu tư vào giáo dục nên cở sở hạ tầng được đầu tư nhanh và tốt. Thứ hai vì là tư nhân nên việc cập nhật các nội dung giảng dạy mới, thay đổi phương pháp giảng dạy nhanh nên luôn đi sát với thực tế, xu hướng phát triển của thế giới, môi trường học tập sinh viên bình đẳng có quyền góp ý về hình thức và chất lượng giảng dạy (phiếu đánh giá giáo viên)”. Độc giả Tô Minh Pha phân tích.

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến ủng hộ cách làm của Nam Định. Độc giả Hiếu bày tỏ : “Thí sinh dân lập, tại chức, liên thông không nên cho làm trong cơ quan nhà nước, họ nên làm ở ngoài thôi. Tuyển họ vào cơ quan nhà nước thì cái mất nhiều hơn là cái được”.

Cùng quan điểm này, độc giả Hiếu Trung cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ với cách làm của Nam Định: “Thứ nhất, điểm thi đầu vào của các sinh viên trường công lập với trường dân lập chênh nhau rất nhiều (22 điểm mới đỗ trong khi đó nhiều trường khu vực vùng, dân lập 13 điểm là đỗ). Thứ hai, trong quá trình học nhiều sinh viên dân lập đạt bằng giỏi, khá nhưng liệu mất bao nhiêu % cho thầy. Thứ ba, cách làm của Nam Định cho thấy họ đã nhìn thấy những lỗ hổng của giáo dục Việt Nam”, độc giả này phân tích.

Tại sao không thi tuyển

Chia sẻ trên VTC News, độc giả Sơn thể hiện quan điểm: “Tại sao không tổ chức thi tuyển công bằng, ai đạt thì tuyển và cho thử việc làm được thì ký dài hạn không đáp ứng được thì tạm biệt. Dùng văn bằng để loại thì sao có người tài. Ai cũng đổ tại cho dân lập làm sinh viên kém đi là sai lầm hoàn toàn” .

Độc giả Lê Khương cũng gợi ý cho tỉnh Nam Định, để có một đội ngũ công chức giỏi, chất lượng thì có thể thuê các công ty tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp để họ giúp tỉnh trong việc lựa chọn người tài.

“Các công ty lớn thì khâu tuyển dụng là quan trọng bậc nhất vì nó đem lại sức mạnh và sự thành công cho công ty của họ, nếu không có kinh nghiệm thì họ thuê hẳn một công ty chuyên nghiệp để làm mặt này, họ chỉ đưa ra tiêu chí thôi, còn cách phát hiện, chọn lọc, tìm ra người tài là việc của công ty tuyển dụng nhân sự vì các cty này nghiệp vụ rất cao”. Độc giả Lê Khương dẫn chứng.

Thi tuyển công chức là cách làm được hầu hết bạn đọc ủng hộ 

Cũng có cùng quan điểm như nhiều độc giả khác, Minh Hiếu cho rằng Nam Định muốn chọn được người tài thì không còn cách nào khác là tổ chức thi tuyển công chức. Độc giả này cũng phân tích: “Nếu như cách nói của giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Nam Định, quyết định trên nhằm nâng cao trình độ cán bộ hành chính.

Điều đó hoàn toàn đơn giản, chỉ cần 1 bài thi mà trong đó có những câu liên quan đến các kỹ năng trong công tác hành chính là có thể chọn được ai nắm chắc hay không. Nếu thi tuyển mà các bạn học dân lập vẫn trượt thì Tỉnh Nam Định càng có số liệu thực tế để khẳng định hướng đi của mình là đúng”.

Độc giả Minh Hiếu cũng đề xuất thêm: “Thậm chí, sau khi trúng tuyển Nam Định vẫn cho các cán bộ đó thử việc để xem năng lực làm việc trong thực tế. Lúc đó quyết định vẫn chưa muộn”.

“Nên chăng các cơ quan Nhà nước nên học hỏi một chút các doanh nghiệp nước ngoài, rằng: bạn đã từng học những gì, học giỏi như thế nào tôi không quan tâm. Tôi quan tâm là bây giờ bạn làm việc như thế nào, bạn hoàn thành tốt công việc...”. Độc giả Lê Hùng chia sẻ với VTC News.

Bạn đọc nghĩ gì về cách làm của Nam Định trong việc xét tuyển công chức? Liệu quyết định này của Nam Định có bị Bộ GD&ĐT, Bộ Nội Vụ "thổi còi"?  Ý kiến của bạn đọc xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết.


Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn