Vé máy bay giá rẻ đi Côn Đảo: Bao nhiêu người được mua?

Thời sựThứ Sáu, 17/01/2014 07:22:00 +07:00

(VTC News) – Cục Hàng không Việt Nam vừa ra thông cáo báo chí về phản ánh của TS. Trần Đình Bá trước sự bất hợp lý của giá vé máy bay ra Côn Đảo.

(VTC News) – Cục Hàng không Việt Nam vừa ra thông cáo báo chí về phản ánh của TS. Trần Đình Bá với những lý lẽ, con số hết sức bất ngờ.

Vào lúc 15h54 phút hôm qua (16/1), Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông cáo báo chí về vấn đề giá vé máy bay tuyến TP.HCM – Côn Đảo theo phản ánh của ông Trần Đình Bá.


Thông cáo nêu rõ, do tính chất đặc thù của ngành vận tải, vận chuyển càng xa thì đơn giá cước đ/hk.km càng giảm. 
Từ năm 2012, để đảm bảo mức trần ở các cự ly trên 500 km không biến động nhiều so với giá cước theo cự ly hiện hành, Bộ Tài chính đã quy định mức trần khung giá cự ly dưới 500km là 5.000đ/hk.km, từ 501 km trở lên là 3.000đ/hk.km (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Căn cứ khung giá, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện việc kê khai giá; tự quy định giá theo chi phí thực tế và có lợi nhuận; chủ động xây dựng và thực hiện các phương án kinh doanh ngắn, trung và dài hạn; thực hiện đa dạng hóa giá vé theo chất lượng dịch vụ trên tất cả các đường bay nội địa; chủ động “phản ứng giá” với sự biến động của các yếu tố chi phí đầu vào một cách hợp lý, bù đắp được chi phí, tăng doanh thu, tránh thua lỗ.

Chỉ  4% người dân mua được vé giá rẻ

Chỉ có 4,15% số người mua được vé máy bay giá rẻ ra Côn Đảo
Chỉ có 4,15% số người mua được vé máy bay giá rẻ ra Côn Đảo  
Theo hồ sơ kê khai giá vận chuyển hàng không nội địa của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (áp dụng từ 03/01/2013) gửi Cục HKVN thì chặng bay TP. HCM – Côn Đảo – TP. HCM có các mức giá: 1.450.000đ, 1.200.000đ, 1.000.000đ và 750.000đ (chưa bao gồm: thuế giá trị gia tăng – nộp ngân sách Nhà nước , giá phục vụ hành khách – thu hộ Tổng công ty Cảng HKVN).


Mức giá cao nhất (1.450.000đ) được áp dụng chung cho tất cả các đường bay cùng nhóm (dưới 500km như từ Tp. Hồ Chí Minh tới Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột…).

Với mức giá trên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, giá vé máy bay chặng trên của Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) thuộc Vietnam Airlines bảo đảm tuân thủ quy định về giá của Nhà nước, không có yếu tố lợi dụng độc quyền làm ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Trên thực tế mức giá bán cao nhất chỉ vào khoảng 85%  mức giá trần theo quy định của Bộ Tài chính.

Cũng theo thông cáo báo chí của Cục Hàng không, tỷ lệ vé theo giá bán trong năm 2013 như sau: 1.450.000đ (65.73%), 1.200.000đ (2,61%), 1.000.000đ (22.87%), 750.000đ (4.15%) và các mức giá giảm, mức giá cho trẻ em và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi (4.65%).

Như vậy, chỉ có 4,15% người dân có thể mua được vé máy bay giá rẻ - 750.000 đồng từ TP. HCM ra Côn Đảo hoặc theo chiều ngược lại.

Nói cách khác, một phần trong phản ánh của TS. Trần Đình Bá là hoàn toàn có cơ sở dựa trên những trải nghiệm thực tế của ông – một khách hàng từng từ TP. HCM ra Côn Đảo trên máy bay của VNA.

Cục Hàng không "đối nhau chan chát" 

 

Khi nhận được kiến nghị, thắc mắc, chúng tôi hết sức cầu thị, đã có kiểm tra và sẽ sớm trả lời nhân dân

Cục trưởng Cục hàng không Lê Xuân Thanh
 
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam kết luận: “Việc đưa các thông tin kết luận thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng của ông Trần Đình Bá là sự vội vã đáng tiếc và không mang tính xây dựng”.


Câu kết luận trên đối nhau chan chát với lời của Cục trưởng Cục hàng không Lê Xuân Thanh – người vừa trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News chiều hôm trước.

Cụ thể, ông Thanh đã nói: “Khi nhận được kiến nghị, thắc mắc, chúng tôi hết sức cầu thị, đã có kiểm tra và sẽ sớm trả lời nhân dân”.

Đúng như những gì người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam đã nói, tiếp thu phản ánh của báo chí, Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, rà soát chính sách, quy trình bán vé nhằm hạn chế, phòng ngừa hiện tượng lừa đảo, môi giới thu lợi bất chính trong việc mua, bán vé máy bay, bảo đảm cho hành khách tiếp cận được với mọi loại giá vé.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, thanh tra Bộ GTVT cũng đã có cuộc thanh tra công tác bán vé của Tổng công ty HKVN và VASCO và sẽ sớm có kết luật để công tác bán vé, phục vụ hành khách được tốt hơn.

Cùng với việc tập trung làm tốt công tác quản lý vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Cục HKVN khuyến cáo như sau:

Hành khách có nhu cầu mua vé nên mua vé tại phòng bán vé của các hãng hoặc các đại lý chính thức được chỉ định.

Tìm hiểu kỹ thông tin về các loại giá và khả năng mở bán chỗ theo giá áp dụng trước khi mua vé.

Kiểm tra lại giá vé trong trang web www.vasco.com.vn.

Nhằm hạn chế nguy cơ bị lừa đảo mua vé máy bay qua cơ chế hoàn vé, đề nghị hành khách yêu cầu giữ hóa đơn mua vé do hãng hàng không xuất khi trả tiền trong trường hợp không trực tiếp mua tại các phòng bán vé hoặc đại lý được chỉ định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với VNA để tìm hiểu về vụ việc này.

Minh Quân 
Bình luận
vtcnews.vn