Về Đọi Sơn xem 'Vua đi cày'

Thời sựThứ Bảy, 16/02/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Lão nông vào vai một vị vua rồi không ngại ngần xuống đồng cày ruộng cùng nông dân và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

(VTC News) - Lão nông vào vai một vị vua rồi không ngại ngần xuống đồng cày ruộng cùng nông dân và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


Sáng 16/2 (tức mùng 7 Tết), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Ủy ban Nhân dân huyện Duy Tiên tổ chức Lễ hội Tịch Điền - Đọi Sơn.


Lễ hội Tịch Điền là lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Nam đã tới tham dự lễ hội. Lễ hội còn thu hút đông đảo du khách thập phương.
Vua đi cày 3 sá, cầu mong mùa màng bội thu

Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Hà Nam đã phục dựng thành công, tái hiện lại truyền thống "Dĩ nông vi bản" để khuyến khích nông nghiệp, tổ chức các nghi thức trang trọng của Lễ hội với quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Từ ngày 14/2, các trò chơi dân gian truyền thống đã được tổ chức tại xã Đọi Tam. Sau lễ rước linh vị của vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu hành lễ, lễ hội Tịch Điền được cử hành trang trọng theo trình tự với các màn múa rồng, đọc văn trình, kính cáo tổ tiên xin phép tiến hành khai hội và lễ dâng hương.
Việc tổ chức Lễ hội Tịch Điền là phong tục đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam, nhắc lại truyền thống tốt đẹp của cha ông, từ vị vua đến người nông dân đều yêu lao động, cần cù lao động trên mảnh đất thân yêu của mình.

Thủy Trần
Bình luận
vtcnews.vn