VĐV Taekwondo xinh đẹp có thể bị cấm thi đấu vì ăn gian

Thể thaoThứ Sáu, 19/11/2010 03:46:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo thế giới tuyên bố, nếu cố tình phạm luật, Yang Shu-chun và HLV của cô đều phải nhận án phạt, có thể là cấm thi đấu.

(VTC News) - Ngày 17/11, trong trận đấu tứ kết môn Taekwondo, hạng cân 49kg dành cho nữ, VĐV Yang Shu-chun của Đoàn Thể thao Đài Loan đã bị loại khi đang dẫn trước võ sĩ Vũ Thị Hậu với tỷ số 9-0.(Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Thể thao Đài Loan phản kháng

Nguyên nhân được trọng tài điều khiển trận đấu đưa ra là do Yang đã sử dụng trái phép những chiếc chíp cảm biến điện tử cất trong tất, giúp cô dễ dàng ghi điểm bằng những cú đá.

Yang Shu-Chun òa khóc sau khi bị xử thua.

Yang Shu-chun là VĐV số 1 Đài Loan ở môn Taekwondo, nữ võ sĩ này từng dự Olympic 2008 và được đánh giá là ứng cử viên cho Huy chương Vàng ở Asiad 16. Bởi vậy, ngay sau khi cô gái 25 tuổi bị loại, khán giả Đài Loan đã rất giận dữ. Các cư dân mạng Đài Loan lập tức mở một trang Facebook để ủng hộ Yang Shu-chun. Sau chưa đầy 2 ngày, số người gia nhập đã xấp xỉ 60.000 người.



Ngay sau đó, Hội đồng Thể thao Đài Loan (SAC) đã gửi đơn khiếu nại lên Liên đoàn Taekwondo châu Á (ATU). Hôm qua (19/11), SAC đã chấp nhận đơn kiện từ phía Đài Loan và sẵn sàng mở một cuộc điều tra xung quanh quyết định loại VĐV Yang Shu-chun.

Liên đoàn Taekwondo thế giới vào cuộc

Tờ báo United Evening News đã dẫn lời ông Yang Jin-suk, Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) trong buổi họp báo tại Quảng Châu ngày hôm qua về sự việc này: “Chúng tôi nhận thấy rằng cần phải tìm ra sự công bằng thông qua một cuộc điều tra”. Ông Yang Jin-suk cũng khẳng định lại rằng, nguyên nhân chính khiến VĐV Yang bị xử thua cuộc là bởi cô đã đặt 2 chíp cảm biến điện tử vào trong tất của mình và chúng không được gắn đúng quy cách.

Ông Yang Jin-suk cầm chiếc chíp cảm biến điện tử trong buổi họp báo hôm qua.

“Chúng tôi tìm thấy 2 chíp cảm biến điện tử ở mặt sau đôi tất điện tử mà Yang Shu-chun mang, trong khi theo quy định thì nó phải được gắn ở mặt trước của tất”, ông Yang Jin-suk nói. Ngoài ra, vị quan chức người Hàn Quốc cũng khẳng định, ông không cho rằng nữ VĐV Đài Loan cố tình gian lận.

Những con chíp cảm biến phát ra tín hiệu khi VĐV ghi điểm bằng các cú đá hoặc đấm vào cơ thể đối phương. Việc gắn chíp cảm biến giúp các VĐV có thể ghi điểm dễ dàng.



Yang Shu-chun bị xử thua cuộc ở thời điểm chỉ còn 12 giây nữa là hiệp 1 trận đấu với Vũ Thị Hậu kết thúc. Phía Đài Loan và cả Yang Shu-chun đã phản đối dữ dội quyết định của trọng tài điều khiển trận đấu, bởi theo họ, các dụng cụ thi đấu của Shu-chun đã được trọng kiểm tra kỹ càng trước khi cô nhập cuộc. Tuy nhiên, Tổng thư ký WTF tuyên bố, trong quá trình trọng tài kiểm tra, họ không tìm thấy bất kỳ con chíp cảm biến nào trong tất của Shu-chun, nó chỉ được cô lén giấu vào sau khi khâu kiểm tra kết thúc và đó là nguyên nhân khiến cô bị loại.

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, ông Yang Jin-suk phủ nhận thông tin trước đó cho rằng VĐV Yang bị loại vì đeo tất sai quy định: “Đôi tất cô ấy đeo là đúng quy chuẩn và được WTF cho phép dùng. Nguyên nhân khiến Yang bị loại là do cô ấy đã đeo chíp cảm biến và đặt chúng sai chỗ”.

Trả lời câu hỏi rằng tại sao trọng tài loại VĐV Yang khi cô đang dẫn trước 9-0 và trận đấu sắp hạ màn, Yang Jin-suk cho biết cô gái 25 tuổi đã đeo tất đen và các con chíp cảm biến cũng có màu đen, khiến người điều khiển trận đấu không nhận thấy, cho tới khi một thành viên của tổ trọng tài phát hiện ra.

Ông Yang Jin-suk còn tuyên bố, nếu kết quả điều tra của WTF cho thấy có sự cố tình phạm luật, Yang Shu-chun và huấn luyện viên của cô đều phải nhận án phạt, có thể là cấm thi đấu.

Tuy nhiên, mọi cuộc điều tra chỉ có thể bắt đầu sau Lễ bế mạc Asiad vào ngày 27/11 tới.

Giải thích của Yang Shu-chun

Trả lời cáo buộc của WTF, Yang Shu-chun cho biết cô đã đeo tất đúng luật và đeo ngay trước sự quan sát của các trọng tài khi trận đấu sắp diễn ra. “Luật không quy định các con chíp cảm biến không được đặt ở mặt sau của tất. Tôi không đặt chíp cảm biến vào tất sau quá trình kiểm tra, có thể xác định điều đó qua các băng ghi hình”, Yang cho biết.

Ông Liu Tsung-ta (phải) cho biết, Yang Shu-chun không có lý do gì để gian lận trong một trận đấu với đối thủ nhẹ ký.

Liu Tsung-ta, HLV và cũng là bạn trai của Yang thì tuyên bố, Yang hoàn toàn không có lý do gì để ăn gian trong một trận đấu mà cô có thể thắng một cách dễ dàng.



Cũng theo tờ báo United Evening News, trong Hội nghị ở Quảng Châu giữa đại diện các Đoàn Thể thao trước thềm Asiad 16, một số đại biểu đã đề nghị không cho phép dùng chíp cảm biến khi tranh tài tại Đại hội. Tuy nhiên, những ý kiến đó đã không được chấp thuận bằng văn bản.

Hai nhà lập pháp Đài Loan Wang Sing-nan (trái) và Wong Chin-chu (phải) trong cuộc họp báo ở Đài Bắc ngày hôm nay để bàn về vụ việc của Yang Shu-chun. (Ảnh: Getty)

Sau khi bị trọng tài xử thua cuộc, Yang Shu-chun ngơ ngác như không hiểu chuyện gì xảy ra, sau đó khóc nức nở. Sáng nay (19/11), Yang Shu-chun vẫn đến nhà thi đấu để cổ vũ các đồng đội của mình. Nỗi buồn hiện rõ trên gương mặt cô.

Nhà lập pháp Kuo Su-chun tỏ ra khá gay gắt trong buổi họp báo. (Ảnh: Getty)

Ngày hôm nay (19/11), Đài Loan đã tổ chức họp báo ở Đài Bắc với sự tham dự của nhiều nhà lập pháp để bàn về câu chuyện của Yang Shu-chun.

Phản ứng của chủ nhà Trung Quốc

Sau sự cố của Yang Shu-chun, Chủ tịch Đài Loan Ma Ying-jeou đã lên tiếng kêu gọi Ban tổ chức Asiad 16 kiểm tra lại và giải thích rõ về trường hợp của Yang. Ông cũng kêu gọi cư xử công bằng với các VĐV Đài Loan dự Asiad ở Quảng Châu.

Yang Shu-chun tới xem đồng đội của mình thi đấu tại nhà thi đấu Quảng Châu vào sáng nay, 19/11. Gương mặt cô còn phảng phất nỗi buồn.

Đáp lại, phía Trung Quốc cho biết rất ‘tiếc nuối’ vì những gì đã xảy ra cho Yang. "Yang Shu-chun là một VĐV Taekwondo mạnh. Chúng tôi rất tiếc về những gì đã xảy ra”, bà Fan Liqing, người phát ngôn của Văn phòng sự vụ Đài Loan (State Council Taiwan Affairs Office) phát biểu trên Tân Hoa Xã.


Nguyễn Đỉnh

Bình luận
vtcnews.vn