VCCI kiến nghị sửa Thông tư để tránh cơ chế 'xin-cho' giờ cất hạ cánh máy bay

Thị trườngThứ Ba, 30/06/2020 22:53:05 +07:00
(VTC News) -

VCCI cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ giờ cất, hạ cánh máy bay.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số đề xuất để góp ý cho Bộ GTVT về Dự thảo một số Thông tư về hàng không.

VCCI khẳng định, “kế hoạch khai thác đội tàu bay” là cơ sở để thực hiện công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot), xác nhận hoặc từ chối xác nhận slot và cấp hoặc từ chối cấp phép bay.

VCCI kiến nghị sửa Thông tư để tránh cơ chế 'xin-cho' giờ cất hạ cánh máy bay - 1

VCCI kiến nghị sửa Thông tư để tránh cơ chế 'xin-cho' giờ cất hạ cánh máy bay.

Theo VCCI, kế hoạch khai thác đội tàu bay nên được lập cho mỗi năm. "Thậm chí, cho 5 đến 10 năm, tức là kế hoạch mang tính trung hạn và dài hạn. Dựa trên kế hoạch này, cùng với tình hình thị trường và nhu cầu thực tế, các hãng bay mới đề nghị phân bổ slot và gửi đề nghị cho Cục Hàng không và Hội đồng phân bổ slot. Vì vậy, nếu quy định việc phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết", văn bản của VCCI cho biết.

Ngoài ra, VCCI khẳng định, nếu trong trường hợp đề nghị phân bổ slot của doanh nghiệp khác với kế hoạch khai thác đội tàu bay đã nộp trước đó thì phải coi đây là sự điều chỉnh kế hoạch, chứ không phải vì thế mà từ chối phân bổ slot cho doanh nghiệp.

Theo VCCI, quy định này sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng với các hãng hàng không nước ngoài. Bởi các hãng này chỉ cần phải đề nghị phân bổ slot, mà không phải nộp kế hoạch khai thác đội tàu bay.

"Việc phân bổ slot đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp hàng không quan tâm nhất hiện nay. Vì Luật Hàng không dân dụng quy định, Bộ Giao thông thực hiện điếu phối slot theo nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử, thuận lợi và hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế", VCCI nêu ý kiến.

Viện dẫn Thông tư 17 của Bộ GTVT, VCCI cho biết, tại Thông tư này quy định rõ việc cất và hạ cánh do Cục Hàng không và Hội đồng điều phối slot thực hiện theo Worldwide Slot Guidelines, Standard Schedules Information Manual và Quy chế điều phối giờ cất, hạ cánh của Cục Hàng không Việt Nam. Trong Quy chế cũng đã nêu rõ các tiêu chí ưu tiên khi phẩn bổ slot.

Song, Quy chế này lại quy định: “Trong trường hợp đã sử dụng hết các tiêu chí quy định tại Điều này nhưng vẫn chưa xác nhận được slot, cơ quan thường trực của Hội đồng trình Hội đồng xem xét, quyết định.”

Đây chính là nội dung mà theo VCCI, khiến nhiều doanh nghiệp hàng không phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.

Với mục đích bảo đảm việc phân bổ slot được diễn ra công bằng, minh bạch, tránh cơ chế xin-cho, VCCI đề nghị Bộ GTVTi xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam.

Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn