VCCA giới thiệu triển lãm 'Dế Mèn phiêu lưu ký – Chạm tới những thế giới'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 19/01/2018 13:41:00 +07:00

Ngày 20/1 tới đây, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc Triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký – Chạm tới những thế giới”.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng các tác phẩm tranh, sắp đặt và điêu khắc… lấy ý tưởng từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài – một kiệt tác của văn học Việt Nam.

Triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký – Chạm tới những thế giới” sẽ giới thiệu các tác phẩm của 6 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam: Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn và Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa) do họa sĩ Tạ Huy Long tuyển chọn.

Anh 1

 

Với ý tưởng thiên về sắp đặt, các tác phẩm minh họa và các tác phẩm độc lập mở ra nhiều chiều liên tưởng từ thế giới Dế Mèn được đặt trong không gian hơn 4000m2 của VCCA. Không gian đó vừa đủ lớn để tái hiện cuộc phiêu lưu dưới chân những gốc rạ, bờ ao từng làm say mê bao thế hệ độc giả; vừa đủ lớp lang để mở ra những chiều sáng tạo mang dấu ấn thời đại mình của 6 nghệ sĩ tuổi từ 27 đến 91. Đi qua lớp lang đó, công chúng sẽ chạm tới thế giới của sự tương giao giữa văn học và hội họa Việt Nam thông qua một tác phẩm kinh điển, và thế giới những kỷ niệm tuổi thơ của chính bản thân mình.

Anh 2

 

Điểm nhấn của triển lãm là mô hình chú dế khổng lồ dài 15m, cao 4.5m trong tư thế bật nhảy, tung cánh chiếm trọn không gian vòm  kính của VCCA. Từng cái gai, từng vân cánh, từng sắc thái màu trên bộ giáp huyền thoại của “chàng võ sĩ” hiện lên sống động, vì được mô phỏng và cách điệu, được phóng đại và trau chuốt. Loài côn trùng mà con người vốn coi là loài sinh vật bé nhỏ không đáng kể lần đầu tiên được nhìn ngắm như một tạo vật lớn lao.

Trước tạo vật ấy, chính con người chợt trở nên bé nhỏ để tò mò hơn, để thấy nhiều hơn, để ngạc nhiên trước những sinh - vật - tưởng - chừng - không - đáng - kể, để so mình trong những ẩn dụ và nhân hóa côn trùng, để trí tưởng tượng rộng mở hơn. Cùng với Dế Mèn, các sắp đặt dòng sông chuồn chuồn, đầm lầy gương với châu chấu voi, bọ ngựa, xén tóc… được làm từ nhiều chất liệu khác nhau sẽ tạo nên một vi giới đa tầng và kỳ thú không ngờ. 

Anh 3 3

 

Nhân dịp này, những kỷ vật liên quan tới nhà văn Tô Hoài và những ấn bản đầu tiên của “Dế Mèn phiêu lưu ký” từ kho tư liệu quý của Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng được trưng bày một cách hệ thống. Bộ sưu tập sẽ đánh thức cảm xúc nhiều thế hệ độc giả khi dõi theo hành trình của “Dế mèn phiêu lưu ký” trong tâm thức người Việt. 

Anh 4 4

 

“Dế Mèn phiêu lưu ký – Chạm tới những thế giới” mở cửa tự do từ ngày 20/1 đến hết ngày 25/3/2018 tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Anh 5 5

 

Đây là triển lãm thứ hai thuộc dòng Triển lãm Giáo dục (Public Exhibition) của VCCA, song hành cùng dòng Triển lãm Ý niệm (Conceptual Exhibition), đem tới cho công chúng cơ hội tiếp cận và tìm hiểu sâu hơn về các nghệ sĩ bậc thầy, các nghệ sĩ thành danh hoặc nghệ sĩ triển vọng của hội họa Việt Nam.

Anh 6 6

 

Các tác giả có tác phẩm tham gia triển lãm:

TRƯƠNG QUA, sinh năm 1927

Trương Qua là nghệ sĩ phim hoạt hình thuộc thế hệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Ông từng là thành viên đoàn đại biểu phim hoạt hình Việt Nam được nhận bằng khen của BGK tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Mamaia, Bucharest – Romainia năm 1968 với bộ phim “Bài ca trên vách núi”.

NGÔ MẠNH LÂN, sinh năm 1934

Ngô Mạnh Lân là một trong các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam có mặt trong Bách  khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô. Ông ghi dấu ấn với công chúng và đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Với tổng cộng 17 bộ phim được thực hiện, ông là một trong những nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, giảng dạy hàng đầu trong ngành điện ảnh hoạt hình Việt  Nam.

THÀNH CHƯƠNG, sinh năm 1949

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống và am hiểu sâu sắc về văn hóa Việt Nam, ông bắt đầu vẽ từ năm 6 tuổi, tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Việt Nam. Tác phẩm của ông được trưng bày tại các triển lãm trong và ngoài nước, nổi bật với màu sắc mạnh mẽ và phong cách dân gian hiện đại trên chất liệu sơn mài, sơn dầu và bột màu.   

TẠ HUY LONG, sinh năm 1974

Tạ Huy Long là họa sĩ truyện tranh đương đại hàng đầu Việt Nam, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Ngoài các triển lãm “Ngày xưa tôi là…”, “Tôi vẽ tôi”, anh có triển lãm tại Pháp đồng thời là tác giả những dự án lớn như: Tủ sách tranh truyện dân gian Việt Nam, Tủ sách tranh truyện lịch sử và mới đây nhất là tập “Lược sử nước Việt” bằng tranh.

VŨ XUÂN HOÀN, sinh năm 1978

Vũ Xuân Hoàn là họa sĩ, biên tập viên tại NXB Kim Đồng, từng đoạt Giải Khuyến khích tại cuộc thi “Nokia Châu Á Thái Bình Dương - Eye on the World” (2000), Giải Ba Cuộc thi vẽ tranh về Donkihote (2005); Giải Nhì cuộc thi “Samsung KidsTime Authors’ Award” tại Singapore.

ĐẬU THỊ NGỌC VINH (Đậu Đũa), sinh năm 1992

Đậu Thị Ngọc Vinh là họa sĩ minh họa truyện tranh với sở trường màu nước. Cô nổi tiếng với những tác phẩm “Trái Tim Của Mẹ” (Giải Nhất Samsung KidsTime Author’s Award) và “Mỗi ngày 15 phút yêu con”.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn