Vây sào huyệt, bắt trùm ma túy ở Sơn La: Vì sao sau 5 năm mới phá án?

Pháp luậtThứ Ba, 03/07/2018 12:12:00 +07:00

Công an tỉnh Sơn La họp báo giải thích lý do tại sao trùm ma túy lập sào huyệt ở Lóng Luông đã 5 năm mà đến nay mới phá án.

Video: Ba ngày vây ráp, tiêu diệt hai trùm ma túy ở sào huyệt Lóng Luông: Công an Sơn La họp báo

Sáng nay (3/7), tại hội trường công an tỉnh Sơn La diễn ra buổi họp báo thông tin về việc triệt phá hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông.

Chủ trì họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN có Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ Công an tỉnh Sơn La; Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu; Đại tá Trần Xuân Cương, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh; 3 PGĐ Công an tỉnh Sơn La gồm Đại tá Đinh Công Thành, Đại tá Vì Quyền Chứ, Đại tá Hoàng Quốc Việt, đại diện các ban ngành và ban chuyên án.

Liên quan đến việc Tuân - Thuận ở Tà Dê 5 năm mà thời điểm này mới phá án, Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ Công an tỉnh Sơn La cho biết, Sơn La có nhiều tụ điểm ma túy, tụ điểm nào xuất hiện trước sẽ xử lý trước.

36528634_10209464209481586_3869284664862572544_n

 Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La thông tin về sự việc. Ảnh: Quang Tuyền

Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán vận chuyển ma túy trái phép số lượng lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012 - 2013, là đối tượng truy nã của nhiều tỉnh, thành, đang thuộc đối tượng xử lý của các chuyên án, cơ quan khác nhau.

Xử lý hai đối tượng kéo dài, trước hết là do tính nhân đạo, nhân văn.

"Quan trọng nhất là "chặt" được các mắt xích, triệt phá đường dây ma túy lớn, chặn cung và cầu của ma túy" - đại tá Triển nói.

Ngoài ra, theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, quá trình điều tra, phá chuyên án 18TN, 19TN phải được cấp ủy địa phương đồng tình, vào cuộc.

Đại tá Triển cũng cho biết, do đặc thù, tính manh động của hai đối tượng nên cần phải lên phương án kỹ lưỡng. Để được phép lên phương án nổ súng tiêu diệt Tuân - Thuận, cần được sự đồng ý của các cấp ngành.

Một lý do khác, địa bàn chúng cư trú có cả các đối tượng là người địa phương, cũng phạm tội, trốn nã...Do đó, tại các hội nghị xin ý kiến, không phải ai cũng bỏ phiếu đồng thuận. 

"Phải nói thật, có một số cán bộ cấp bản, cấp xã có con em phạm tội buôn bán ma túy, có người bị truy nã, cho nên để giới chức xã đồng ý cùng cơ quan chức năng phối hợp điều tra là rất khó", ông Triển cho hay.

Khi đường dây tội phạm ma túy này bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, Tà Dê cát cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Để đấu tranh với 2 tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án mang bí số 18TN (đối với Nguyễn Thanh Tuân), 19TN (đối với Nguyễn Văn Thuận).

Tuy nhiên, do địa bàn hiểm trở, độc đạo, các đối tượng xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera... nên công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí, các đối tượng này còn tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng để cố thủ, thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến thành lập địa bàn.

36654614_10209464488848570_7639013783100194816_n 3

Quang cảnh buổi họp báo tại Công an tỉnh Sơn La sáng 3/7. Ảnh: Quang Tuyền. 

Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, quá trình khám nhà của Tuân và Thuận, cảnh sát thu gần 40 bình gas, khoảng 200 lít xăng, gom được nhiều lựu đạn găm rải rác khắp nhà, 49 khẩu súng và nhiều chiếc còn mới nguyên.

Về số vũ khí tìm thấy trong sào huyệt của trùm ma túy, Đại tá Triển cho biết, tất cả đều có mã số, mã vạch. Hiện tại đơn vị đang xác minh, chưa thông tin được tại cuộc họp này.

Về nội dung "hậu Lóng Luông", Đại tá Triển cho hay, tiếp tục phương án 279 trong đó điều chỉnh kế hoạch vận động, truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, vận động tuyên truyền các đối tượng còn lại ra đầu thú, thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp thành an toàn.

"Mục tiêu chính Sơn La là xây dựng một hình ảnh Lóng Luông không ma túy. Làm thế nào để đồng bào làm giàu từ việc trồng trọt, chăn nuôi chứ không phải làm giàu bằng buôn bán, vận chuyển ma túy" - Đại tá Triển nói.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn